Khi mất điện, sau bao lâu máy tính sẽ tắt?

Những chiếc máy tính desktop phụ thuộc vào nguồn điện chứ không có pin đi kèm như những chiếc laptop nên khi mất điện, chiếc PC cũng vụt tắt theo. Thực tế, trong chiếc máy tính của bạn có một thiết bị nguồn PSU, có khả năng duy trì độ ổn định của điện thêm một thời gian vô cùng ngắn, chỉ tính bằng phần nghìn giây nhưng nó lại rất quan trọng cho sự ổn định của hệ thống máy tính.

Khoảng thời gian này được gọi là thời gian lưu điện, hay Hold Up Time. Và theo tiêu chuẩn của Inte, thời gian này phải lớn hơn 16ms (hay 16 phần nghìn giây), tương đương với một chu kỳ hình sin của tần số điện.

Chu kỳ hình sin của tần số điện

Nguồn máy tính có vai trò chuyển từ dòng điện xoay chiều trong mạng lưới thành dòng một chiều. Trên thế giới, mạng lưới điện dân dụng sử dụng hai tần số xoay chiều, 60Hz với khoảng thời gian của một chu kỳ hình sin sẽ là 16ms (bằng 1/60 của một giây) và 50Hz (tại Việt Nam là 50Hz) với 20ms (bằng 1/50 của một giây).

Ở những khu vực điện lưới không ổn định, để bảo đảm duy trì công việc người dùng thường sử dụng thêm bộ lưu điện cho máy tính. Trong khi đó, khi bị mất điện, đoản mạch, hay dòng bị quá tải hoặc giảm áp, các bộ lưu điện UPS cũng cần có thời gian để chuyển từ sử dụng dòng điện xoay chiều của mạng lưới sang sử dụng điện từ pin.

Tùy theo tần số của mạng lưới điện trong khu vực, bộ UPS sẽ được thiết lập thời gian chuyển tiếp: trong khu vực sử dụng điện tần số 50Hz là không quá 20ms và 16ms trong khu vực sử dụng điện 60Hz.

Để máy tính có duy trì hoạt động đến khi pin của bộ UPS được bật lên khi mất điện, Intel đã đưa ra yêu cầu các bộ nguồn máy tính phải đáp ứng tiêu chuẩn 16ms.

Intel đã đưa ra yêu cầu các bộ nguồn máy tính phải đáp ứng tiêu chuẩn 16ms

Để đảm bảo tiêu chuẩn nà cần phải sử dụng các bộ tụ lớn để có đủ dung lượng duy trì hoạt động của máy tính và điều này ảnh hưởng tới giái thành của bộ nguồn. Do vậy, không ít nhà sản xuất nguồn ít tên tuổi hy sinh thông số này để giảm giá thiết bị của mình.

Xem thêm:

Thứ Hai, 15/01/2018 09:47
31 👨 1.631
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ