Chiếc iPhone “bí mật”

Hãng máy tính Mỹ Apple đã giữ bí mật về chiếc di động iPhone thế hệ mới như thế nào?

Việc tung ra chiếc iPhone phiên bản mới hứa hẹn sẽ là sự phô trương lớn nhất của Steve Jobs, Tổng giám đốc điều hành Apple trong năm nay. Apple, công ty máy tính và thiết bị công nghệ cao nổi tiếng với tính hay giấu giếm đã giữ im lặng với hàng triệu sản phẩm mới bí mật - hầu hết đều chắc chắn đó là chiếc di động iPhone - ở các thị trường chủ chốt kể từ tháng Ba năm nay. Và điều khó tin nổi là không có một bức ảnh nào của sản phẩm mới đó đã được công khai cho đến nay.

Apple hứa hẹn sẽ bán 10 triệu chiếc di động ngày càng được ưa chuộng này trong năm nay song nhiều nhà đầu tư đang đánh cược công ty sẽ bán được nhiều iPhone hơn thế.

Hầu như chắc chắn ông Jobs sẽ giới thiệu phiên bản mới nhất của chiếc iPhone vào ngày mai, 9/6 khi ông có bài phát biểu tại Hội nghị các nhà phát triển toàn thế giới hãng năm của hãng tại San Francisco (Mỹ). Thiết bị này sẽ được đưa ra thị trường ngay sau đó. Ryan Peterson, đồng sáng lập trang web ImportGenuis.com chuyên về tin tức nhập khẩu vào Mỹ là người đầu tiên có được chi tiết Apple sẽ tiến hành sự kiện này như thế nào. Peterson, bản thân cũng là một người hâm mộ iPhone, bán dữ liệu nhập cảng từ cơ sở dữ liệu của chính phủ và khu vực tư nhân.

Trong lúc đó, các nhà phân tích tò mò về ai là người làm ra các bộ phận bên trong chiếc điện thoại. Mẫu máy mới của Apple chắc có thể được xây dựng quanh những con chip truyền thông mới, mạnh hơn của Infineon, theo Will Strauss, một nhà quan sát chip truyền thông dày dạn kinh nghiệm của công ty Forward Concepts. Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) sẽ là một năng lực mới khác của chiếc điện thoại phiên bản mới, ông Strauss nói.

Song hình dáng và cảm giác của chiếc điện thoại vẫn là một bí ẩn. An ninh ở các trụ sở của Apple rất chặt chẽ. Nhân viên bình thường của Apple nói các dự án nhạy cảm được che rèm vải trước khi chúng được đưa vào hoạt động. Song ông Jobs hẳn đã đưa cả những người khác vào vòng bí mật một khi trao những tính năng kỹ thuật của chiếc điện thoại mới cho hãng sản xuất thầu phụ Đài Loan Quanta (và hoàn toàn có thể là cả Hon Hai Precision Industry) để lắp ráp ở khu tổ hợp công nghiệp ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Một manh mối: chi phí máy bay đi lại của ông Jobs quý cuối cùng năm tài chính 2007 đã tăng hơn gấp đôi, lên 550 nghìn USD từ 203 nghìn USD, theo một nhà phân tích của ngân hàng Morgan Stanley. Lý do được cho là ông Jobs công du cho những thỏa thuận cuối cùng về phân phối chiếc di động thế hệ mới ở các thị trường châu Âu, châu Á; hay cũng có thể kiểm tra kỹ lưỡng chiếc iPhone 3G đầu tiên từ các nhà máy của đối tác.

Nhưng trong suốt quý I/2008, sự tập trung chuyển về trụ sở chính của công ty ở sửa đổi phần mềm cho iPhone và công ty đã hoãn bộ kit phát triển phần mềm đến 1 tuần. Bộ kit này sẽ mở iPhone cho các nhà phát triển bên ngoài. Chương trình này được quỹ “iFund” chu cấp 100 triệu USD.

Chưa đầy hai tuần sau, vào giữa tháng Ba, những chuyến hàng đầu tiên của thiết bị mới đã bắt đầu cập cảng đất Mỹ. Thêm nhiều chuyến hàng hơn đến sau đó vào các ngày 27/3, 28/4 và 6/5, 17/5. Nhiều container đã đến cảng Oakland, California – cảng lớn thứ 3 ở bờ biển Tây Mỹ, theo ImportGenius.com. Những container này nhanh chóng được đưa lên xe tải và phân phát tới trung tâm phân phối ở Fremont, California.

Kể từ tháng Ba, Apple và các đối tác của họ đã nhận về 188 container sản phẩm mới nhập khẩu. Trung tâm phân phối Bờ tây của nhà sản xuất thầu phụ của Apple là Quanta Compute tuần này rất bận rộn với những chiếc xe tải của hãng chuyển phát FedEx chở đầy những thùng carton kiểu Apple. Những hộp màu nâu này có thể là iMacs, chiếc máy tính bảng mới của Apple song người ta vẫn tin bên trong đó là chiếc iPhone 3G.

Hôm 23/4, khi giám đốc chăm sóc hoạt động hàng ngày của Apple (COO) Tim Cook nói với các nhà đầu tư là công ty sẽ bán 10 triệu chiếc iPhone trước khi năm 2008 kết thúc, ông đã biết rõ là hàng triệu chiếc di động mới đang trên đường đến các nhà bán lẻ.

Vào ngày 6/5, mọi việc trở nên rõ ràng khi hãng di động Mỹ AT&T, nhà phân phối iPhone độc quyền tại Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng cho một điều gì đó cực lớn. Một blogger đã công bố một bản ghi nhớ trao tay cho các nhân viên cửa hàng AT&T rằng họ không thể đi nghỉ vào khoảng 15/6 đến 12/7. Tin tức đó lan đi trong bối cảnh iPhone cháy hàng ở châu Âu và khắp cả Mỹ.

Mặc dù Apple và các đối tác của mình không hé môi về chiếc di động mới, song tin đồn về nó không vì thế mà ít hơn đi. Trên các blog công nghệ, cả các tờ báo nổi tiếng thế giới như Barron, Financial Times... cũng bị cuốn theo chiếc điện thoại bí mật này. Ngoài những dự đoán về tính năng của máy, giá bán của nó cũng được nhiều người quan tâm. Cả Barron và Financial Times trích dẫn các nguồn tin cho rằng iPhone thế hệ mới giá bán sẽ rẻ hơn mẫu hiện tại. Tuy nhiên, Barron còn trích dẫn các nguồn tin không nêu tên rằng có những trục trặc trong sản xuất khiến Apple có thể khó thỏa mãn nhu cầu của người dùng.

Thứ Hai, 09/06/2008 08:38
31 👨 109
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp