Chi phí sản xuất iPhone 3G S chỉ 179 USD

Hãng nghiên cứu thị trường iSuppli Corp. cho biết tổng chi phí sản xuất ra một chiếc iPhone 3GS phiên bản 16GB bộ nhớ chỉ có đúng 179 USD.

Cụ thể con số 179 USD này bao gồm chi phí thiết bị 172,46 USD và 6,50 USD chi phí sản xuất. Như vậy nếu so với chi phí sản xuất phiên bản iPhone 3G 8GB – khoảng 174,33 USD – thì chi phí sản xuất iPhone 3GS chỉ tăng thêm 3%.

Con so sánh với chi phí bỏ ra để sản xuất phiên bản iPhone đầu tiên thì chi phí sản xuất iPhone 3GS đã giảm tới 20%. Hãng nghiên cứu El Segundo cho biết chi phí sản xuất phiên bản đầu tiên iPhone đứng vào khoảng 226 USD.

Hiện iPhone 3GS 16GB được bán trên thị trường với giá 199 USD nhờ các khoản trợ giá. Còn trên thực tế - các chuyên gia phân tích nhận định – các nhà cung cấp như AT&T có thể phải mua iPhone 3GS 16GB với giá ít nhất 600 USD một chiếc.

Andrew Rassweiler – chuyên gia phân tích của iSuppli – cho biết trên phương diện thiết bị phần cứng và thiết kế thì giữa iPhone 3G và iPhone 3GS có rất nhiều điểm giống nhau.

Apple đã tận dụng rất tốt những điểm giống nhau này để giúp hãng này tối ưu hóa chi phí sản xuất cũng như tận dụng triệt để xu hướng giảm giá trên thị trường thiết bị điện tử hiện nay. Nhờ đó mà Apple đã có thể sản xuất được một sản phẩm có nhiều tính năng và dung lượng bộ nhớ nhiều hơn nhưng với một giá thành rất rẻ”.

Trên thực tế iPhone 3GS được tăng thêm gấp đôi dung lượng bộ nhớ so với iPhone 3G – từ 8GB lên 16GB và 16GB lên 32GB, cũng như một số phần cứng mới hỗ trợ camera kỹ thuật số mới, la bàn điện tử … Còn lại đa phần nền tảng phần cứng vẫn tương tự như iPhone 3G.

Thiết bị phần cứng có giá đắt nhất trong iPhone 3GS là bộ nhớ 16GB Flash của Toshiba có giá 24 USD. Đứng thứ hai là mô-đun màn hình với giá 19,25 USD. Công đoạn lắp ráp màn hình cảm ứng cũng tốn đến 16 USD.

Phương pháp nghiên cứu mà iSuppli áp dụng để tính toán chi phí sản xuất iPhone 3GS là mua một sản phẩm về và tháo rời tính giá từng thiết bị phần cứng một và cộng tổng lại cùng với chi phí sản xuất.

Thực tế nếu tính theo phương thức này thì đúng là giá thành sản xuất iPhone 3GS sẽ tương đối rẻ. Tuy nhiên ngoài chi phí phần cứng và sản xuất, giá bán một sản phẩm còn bao gồm trong đó rất nhiều khoản chi phí khác như chi phí cho marketing quảng cáo, nhân sự, thiết kế, thương hiệu… Mức giá bán đều được các nhà sản xuất cân đối cộng thêm các khoản trợ giá khác làm sao có lợi cho người tiêu dùng và đảm bảo tính cạnh tranh của sản phẩm.

Hồi đầu tuần này Apple thông báo chỉ trong vòng có 3 ngày đầu ra mắt mà hãng này đã bán được tổng cộng 1 triệu chiếc iPhone 3GS.

Thứ Năm, 25/06/2009 13:36
31 👨 346
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp