Chỉ định số lượng bộ vi xử lý hoạt động trên máy chủ

Quản trị mạngVới các máy chủ Windows, đôi khi chúng ta cần phải cấu hình một số bộ vi xử lý được sử dụng bởi hệ điều hành. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cách và khi nào chúng ta cần phải sử dụng đến công cụ cấu hình hệ thống để thực hiện việc đó.

Hầu hết phiên bản của máy chủ Windows đều có công cụ cấu hình hệ thống (System Configuration Tool), đây là công cụ cho phép người dùng có thể cấu hình một số vấn đề cho nội bộ hệ thống. Chúng tôi đã sử dụng tiện ích này để chỉ định các bộ vi xử lý trên máy chủ Windows và trong bài này muốn hướng dẫn lại cho các bạn cách thực hiện đó.

Trong cửa sổ System Configuration (hoặc msconfig.exe), bạn sẽ thấy có tab Boot, đây là tab cho phép bạn thực hiện chỉnh sửa file Boot.INI. Bằng cách kích nút Advanced Options, bạn có thể chỉnh sửa số bộ vi xử lý mà hệ điều hành sử dụng khi khởi động. Trong ví dụ dưới đây, máy chủ có một bộ vi xử lý vật lý với bốn lõi. Hình A thể hiện hệ thống đang chạy System Configuration Tool.


Ở đây bạn có thể chỉ định một số lượng thấp hơn số bộ vi xử lý hiện hữu là bốn đó.

Việc chỉ định này rất hữu dụng cho mục đích chẳng hạn như bạn muốn xác định xem liệu có thể chấp nhận mức hiệu suất thấp hơn để bảo tồn tài nguyên. Trong môi trường ảo hóa, cách thực hiện này khá đơn giản, vì bạn có thể thay đổi một cách dễ dàng số bộ vi xử lý cho máy ảo. Với các hệ thống vật lý, vấn đề này có thể tiết kiệm một số thành phần không cần thiết bên trong máy chủ và các thành phần nhạy cảm của bộ vi xử lý. Bằng cách sử dụng System Configuration Tool, bạn có thể chỉ định số lượng bộ vi xử lý thấp hơn trên hệ thống thông qua cấu hình phần mềm. Mặc dù vậy, do System Configuration Tool sẽ không phân biệt được socket và core nên bạn cần can thiệp vào BIOS của máy chủ để hạn chế số lõi hoặc hyperthread.

Lưu ý: Trong hầu hết các tình huống, việc sử dụng System Configuration Tool để chỉ định một số lượng hạn chế các bộ vi xử lý không phải là cách giải quyết cho các tình huống trên bộ vi xử lý. Hãy hỏi các chuyên gia để có được hướng dẫn về cách chỉ định các bộ vi xử lý cho một hệ thống nếu cần.

Kiểm tra một số tùy chọn khác của System Configuration Tool. Khi việc hạn chế bộ vi xử lý không phải là thứ hấp dẫn đối với bạn thì công cụ còn có nhiều tùy chọn khác, chẳng hạn như các dịch vụ khởi động và các ứng dụng có sẵn. Đây thực sự là một công cụ tuyến đầu nếu công cụ Autoruns SysInternal mạnh chưa được cài đặt trên máy chủ của bạn.

Thứ Ba, 20/04/2010 17:21
31 👨 1.333
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp