Chỉ có 5% e-mail là thư thật

Với số lượng được gởi đi hằng ngày lên đến nhiều chục triệu, e-mail trở thành công cụ giao dịch hàng đầu hiện nay. Thế nhưng, một khảo sát mới công bố trong tuần này cho thấy, chỉ có 5% e-mail là thư có nội dung thật sự

Có đến 95% e-mail là thư rác (junk mail) với nội dung không mong muốn, bao gồm thư quảng cáo (spam) chiếm khoảng 70%, thư thông báo lỗi (11%), khoảng 9% là thư do máy tính bị nhiễm virus gởi (trong đó thường có kèm theo virus) và còn khoảng 5% là thư có nội dung linh tinh không đáng để đọc. Con số này cho thấy cuộc chiến chống thư rác ngày càng khó khăn hơn vì lượng thư rác ngày càng tăng chứ không giảm.

Với 95% e-mail là thư rác, tài nguyên Internet bị thiệt hại nghiêm trọng vì băng thông đường truyền bị chiếm dụng để truyền đi các thông điệp vô bổ, hay nói chính xác hơn, thông điệp với nội dung chỉ có lợi cho những kẻ phát tán thư quảng cáo (spam). Các chuyên viên của Return Path đã phân tích nội dung hàng triệu e-mail và đi đến kết luận, chỉ có chưa đầy 4% băng thông đường truyền được dùng cho việc gởi và nhận số lượng 5% e-mail có nội dung thật sự. Có thể hình dung như một băng chuyền vận tải hàng hóa nhưng 96% công suất thay vì dùng để chuyển hàng thì lại phải chuyển đồ đạc phế thải.

Con số này, do Công ty Giám sát an ninh e-mail Return Path công bố hôm 27-7, đã gây sốc vì vượt xa mọi ước đoán về thư rác từ trước đến nay. Một con số khác cũng gây sốc không kém là có đến 99% địa chỉ máy chủ gởi mail (mail server) bị chiếm dụng để gởi thư rác. Như vậy, chỉ có đúng 1% địa chỉ mail server là đáng tin cậy. Con số này cũng dễ hiểu vì ngay cả những hệ thống e-mail khổng lồ như Yahoo hay Gmail với bộ lọc thư rác cực mạnh vẫn bị lạm dụng để phát tán spam được. Đây là kết quả do Return Path khảo sát trên 20 triệu địa chỉ mail server trên khắp thế giới.

Số mail server bị xem là không an toàn cao như thế là do nhiều hệ thống đã bị những người phát tán spam, virus hay các loại tội phạm Internet khác tấn công và khống chế. Thông thường, các mail server bị khống chế để biến thành một máy tính trong hệ thống botnet dùng phát tán spam với số lượng lớn.

Công ty chống virus Sophos đưa ra thống kê cho thấy, Mỹ là nước đứng đầu trong phát tán spam với hơn 23% spam có xuất xứ từ mail server đặt ở Mỹ. Đứng thứ nhì là Trung Quốc với tỉ lệ 20%, kế tiếp là Hàn Quốc (7,5%), Pháp (5,2%) và Tây Ban Nha (4,8%).
Các máy tính đơn lẻ dùng tại gia đình cũng là mục tiêu tấn công để biến thành máy tính trong hệ thống botnet vì người dùng máy ít chú trọng đến việc bảo vệ đúng mức. Khi bị cài phần mềm để biến thành máy trong botnet, các máy tính này đã âm thầm gởi spam theo sự điều khiển từ bên ngoài mà người sử dụng không hay biết. Theo khảo sát của Công ty IronPort, hiện giám sát 25% số e-mail giao dịch trên Internet, ngoài máy tính trong gia đình còn có những hệ thống mail server của doanh nghiệp bị tấn công như trường hợp Polish Telecom. Đại đa số trong 170.000 địa chỉ e-mail gởi từ Polish Telecom là thư rác.

Tường Nghi

Chủ Nhật, 30/07/2006 09:46
31 👨 57
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp