Chỉ có 3% người dùng biết phân biệt spyware

Tốc độ lan tràn phần mềm độc hại adware và spyware vẫn tiếp tục đi lên theo cấp số nhân. Đây là kết luận được đưa ra trong bản báo cáo mới nhất của hãng bảo mật McAfee.

Con số thống kê từ bản báo cáo này cho biết hiện vẫn chỉ có duy nhất 1 trong số 33 người dùng web - tức là chỉ có 3% người dùng - là có thể phân biệt một cách chính xác trang web nào là an toàn và trang web nào là không.

"Điều này đồng nghĩa với việc là hiện có rất nhiều người dùng vẫn "hồn nhiên" truy cập vào những trang web độc hại khiến cho hệ thống PC của bị nhiễm các phần mềm adware, spyware hay môt loại phần mềm không mong muốn nào đó," McAfee khẳng định.

Không những thế mà cả những công cụ tìm kiếm trên Internet, với một số từ khoá đặc biệt, đôi khi cũng cho ra kết quả là những trang web có chứa các phần mềm độc hại. Tỉ lệ cho ra những "kết quả độc hại" đó đôi khi có thể lên tới 72%.

Kết quả này đã đặt ra yêu cầu cấp bách cần phải chú trọng và đẩy mạnh hơn nữa công việc ngăn chặn sự phát tán của những phần mềm độc hại này.

Trong giai đoạn 2000-2002, thế giới bảo mật Internet mới chỉ phát hiện được 40 dòng phần mềm adware. Nhưng chỉ 4 năm sau đó con số đó đã lên hơn 10 lần - đạt tới con số hơn 450 dòng phần mềm adware với hơn 4.000 biến thể khác nhau.

Một kết quả gây ngạc nhiên khác là về nguồn gốc của những phần mềm spyware và adware. Hầu hết mọi người dùng đều cho rằng những loại phần mềm độc hại này thường ẩn mình dưới những trang web có nội dung khiêu dâm. Con số thống kê của McAfee lại cho ra một kết quả hoàn toàn khác. Dẫn đầu trong danh sách những trang web có những phần mềm độc hại nguy hiểm là những trang web về các ngôi sao hay người đẹp nổi tiếng trên thế giới (16,3%). Đứng ở vị trí thứ hai là các trang web cung cấp trình bảo vệ màn hình (screensaver) với 11,5%. Các trang web có nội dung khiêu dâm chỉ đứng thứ 3 với 11,4%.

Lưu trữ adware và spyware hiện đã trở thành một ngành kinh doanh có tính hấp dẫn rất cao. Đây chính nguyên nhân khiến số lượng phần mềm adware và spyware vẫn tiếp tục tăng nhanh đến như vậy. Một trường hợp được McAfee đưa ra xem xét trong bản báo cáo là trường hợp một nhà lập trình phần mềm adware có thể kiếm được 0,15USD với mỗi một hệ thống PC bị nhiễm. Tính ra những người chuyên lập trình phần mềm adware có thể kiếm được khoảng 10.000USD một tháng. Trong khi đó, các phần mềm adware và spyware lại ngày càng trở nên thông minh hơn.

"Phần mềm adware hay spyware hiện đã kết hợp cả những giải pháp quảng cáo phát tán hợp pháp và bất hợp pháp. Điều này gây nhiều khó khăn cho người dùng đồng thời xoá nhoà danh giới giữa phần mềm độc hại, phần mềm không mong muốn và phần mềm hợp pháp," McAfee cho biết.

McAfee khuyến cáo các hãng bảo mật và các nhà thực thi pháp luật cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc chống lại sự phát tán của những loại phần mềm độc hại này.

Hoàng Dũng

Thứ Tư, 13/09/2006 05:46
31 👨 73
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp