Chỉ 11% doanh nghiệp nhỏ Việt Nam dùng máy tính

Trong số 730.000 doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam (có từ 1 – 99 nhân viên), chỉ có 11% sử dụng máy tính trong kinh doanh. Hơn 40% trong số các doanh nghiệp chưa sử dụng máy tính đang có kế hoạch mua máy tính trong vòng 12 tháng tới. Con số này tương đương với 263,3 triệu USD mà các doanh nghiệp nhỏ sẽ chi để đầu tư cho cơ sở hạ tầng CNTT của mình.

Các con số nói trên đã được AMI – Partners (Access Markets International) công bố vào ngày 17/6/2006. Đây là đơn vị chuyên về lập chiến lược CNTT-TT, Internet và các dịch vụ kinh doanh, tư vấn đầu tư và nghiên cứu thị trường tiềm năng – tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu. AMI – Partners có trụ sở tại Mỹ và tại Hội An (Quảng Nam).

Kết quả này có được từ nghiên cứu gần đây mang tên “Đánh giá cơ hội thị trường tổng quát và tổng quan thị trường doanh nghiệp nhỏ Việt Nam trong năm 2005 – 2006”. Những kết quả này còn cho thấy các doanh nghiệp nhỏ (DNN) Việt Nam đang trong giai đoạn đầu ứng dụng CNTT và xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT cơ bản. “Với tỷ lệ ứng dụng máy tính thấp trong cộng đồng các DNN Việt Nam hiện nay cộng với những sáng kiến của Chính Phủ trong việc sử dụng máy tính như một động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, sẽ có rất nhiều kế hoạch đầu tư CNTT mà các DNN này đưa ra, tập trung mạnh vào việc trang bị máy tính, nhất là máy tính để bàn do giá rẻ hơn máy tính xách tay”, ông Raju Chellem, phó chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của AMI - Parners phát biểu. “Hơn nữa, các DNN có sử dụng máy tính tại Việt Nam cho rằng việc thay thế phần cứng đã lỗi thời bằng những phần cứng mới, đồng thời trang bị thêm cơ sở hạ tầng phần cứng là 2 trong số 10 định hướng chiến lược hàng đầu trong năm 2006”. Gần 3/4 trong số những máy tính xuất xưởng theo kế hoạch là nhằm phục vụ nhu cầu mua thêm máy tính của doanh nghiệp, trong khi đó chỉ có 18% là để thay thế các máy tính đã lỗi thời.

Trong giai đoạn phát triển cơ sở hạ tầng CNTT, các DNN Việt Nam đã sử dụng hệ thống bán lẻ để tham vấn cho kế hoạch đầu tư phần cứng của mình trong 12 tháng tới. Theo dự tính, hơn 80% các DNN Việt Nam sẽ mua máy tính tại các hệ thống bán lẻ, trong khi các doanh nghiệp còn lại đang rất quan tâm tới việc mua trực tiếp từ các nhà sản xuất.

N.B

Thứ Năm, 22/06/2006 14:37
31 👨 58
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp