Chàng triệu phú “online”

25 tuổi, là giám đốc điều hành của Công ty PCPOP với doanh thu 20 triệu nhân dân tệ/năm, Li Xiang, một trong những triệu phú trẻ nhất Trung Quốc, đã chứng minh sức mạnh của việc nắm bắt thời cơ và niềm đam mê thực sự.

Vào mùa hè năm 1999, trong khi 3 triệu sinh viên Trung Quốc đang ngập đầu với cuộc thi vào ĐH, một kỳ thi mà họ đã chuẩn bị trong suốt thời thơ ấu của mình, thì Li Xiang, khi đó 18 tuổi, quyết định tập trung vào công việc kinh doanh Internet nhỏ của mình.

Chính vào thời điểm đó anh nhận ra rằng “trang web của tôi sẽ chết nếu tôi đi học ĐH. Đây là cơ hội tuyệt vời để khởi nghiệp, và thời cơ có thể biến mất trong 2 năm” - Li Xiang, hiện là giám đốc điều hành (CEO) của PCPOP cho biết.

Li Xiang, CEO của công ty PCPOP với doanh thu 20 triệu nhân dân tệ năm 2005.

PCPOP là trang web cung cấp dịch vụ quảng cáo nhãn hiệu các sản phẩm công nghệ thông tin cho người dùng và thương nhân trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Doanh thu trong năm qua của công ty Li là 20 triệu nhân dân tệ (tương đương 40 tỷ VNĐ) với tổng lợi nhuận 10 triệu nhân dân tệ (20 tỷ VNĐ).

Quay trở lại năm 1999. Cậu học sinh Li Xiang đã có thể kiếm được 6.000 nhân dân tệ mỗi tháng từ hoạt động quảng cáo trên trang web của anh có tên là “Ngôi nhà của cạc đồ họa”.

Số tiền đó cao hơn thu nhập hàng tháng của cả hai bố mẹ tôi cộng lại”, Li nhớ lại.

Trong 3 năm học THPT, Li dành ít nhất 5 giờ mỗi ngày trước máy tính. Anh có đủ lý do để thuyết phục bố mẹ mình rằng con đường truyền thống không phải dành cho anh. Anh nói với họ: “Trang web của con đang hoạt động rất tốt, con đã đọc tất cả các tạp chí về ngành công nghiệp máy tính trong 6 năm và con hiểu và thích ngành đó hơn bất cứ thứ gì khác”.

Khởi động

Năm 2000, Li Xiang đăng ký trang web PCPOP bằng 10.000 nhân dân tệ tiền tiết kiệm từ 3 năm hoạt động trang web của mình và chuyển tới thành phố Bắc Kinh vào cuối năm 2001. Doanh thu của trang web đạt tới 500.000 nhân dân tệ (tương đương trên 1 tỷ VNĐ) trong năm 2002, gấp 4 lần trong năm 2003 và đạt tới con số 20 triệu nhân dân tệ (40 tỷ VNĐ) trong năm 2005

Li tạo doanh thu với việc thu hút người dùng bằng nội dung và các dịch vụ. Và “các nhà quảng cáo đã gõ cửa khi lượng khách truy cập tăng lên”, anh nói.

Tuy nhiên mọi chuyện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trong năm 2000, khi sự kiện “bong bóng Internet” tan vỡ và nhiều công ty IT bị phá sản, Li đã mất tất cả các quảng cáo trên trang web của mình. “Tôi không hề nghĩ đến việc từ bỏ”, Li nói, và cho biết anh đã dành tất cả số tiền có được để hỗ trợ trang web.

Tôi đã viết các bài báo cho các tạp chí máy tính, thiết kế trang web cho người khác. Đó là một việc khó khăn nhưng cuối cùng tôi đã sống sót
”, anh nói

Ngài CEO và bữa trưa 20.000 VNĐ

Tôi có cá tính đặc trưng của thế hệ thanh niên 8X. Mặt tốt là tôi luôn năng động và lạc quan, nhưng tôi cũng quá quan tâm đến bản thân và có xu hướng không ý thức được những xúc cảm của người khác” - Li bày tỏ. “Nhưng giờ tôi đã trở nên hòa nhã hơn nhiều. Tôi luôn luôn sẵn sàng chỉnh sửa bản thân mình”.

Hiện Li làm việc tại công ty của anh vào các ngày thường và học chuyên ngành quản trị vào cuối tuần.

Mặc dù là một trong những triệu phú trẻ nhất Trung Quốc, Li Xiang có một cuộc sống rất giản dị: anh thường chống đẩy 30 lần trước khi đi ngủ lúc 1giờ 30 sáng và dậy lúc 7 giờ 30 để ăn tại căng tin của cơ quan nơi mỗi bữa ăn thường lấy đi của anh từ 10 tới 12 nhân dân tệ (20.000 VNĐ).

Công ty của Li, hiện có 130 nhân viên với tuổi đời trung bình 24, có những quy định rất nghiêm ngặt. Các nhân viên thông thường phải nộp 50 nhân dân tệ (100.000 VNĐ) nếu đi làm muộn, còn với các quản lý, tiền phạt là 500 nhân dân tệ (1 triệu VNĐ). “Tôi bị bắt vài lần rồi”, Li nói và cười.

Trên tường trong công ty của Li treo các bảng với các mục tiêu hàng tháng và tình hình thành tích của mỗi phòng ban, thậm chí là mỗi người. Li nhấn mạnh rằng mỗi người phải có những mục tiêu rõ ràng để thực hiện.

Mục tiêu của công ty, Li cho biết, là “doanh thu của năm nay gấp đôi năm trước, vượt qua con số 100 triệu nhân dân tệ (200 tỷ VNĐ) vào năm tới, và trở thành tập đoàn truyền thông lớn mạnh nhất sau ba năm”.

Li Xiang không thích được so sánh với các tên tuổi lớn trong kinh doanh. “Tôi chỉ là một người trẻ tuổi khởi nghiệp sớm hơn những người khác mà thôi”.

Tiểu Phụng

Thứ Hai, 30/10/2006 11:57
31 👨 222
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp