Chẳng ai ngờ những bức tranh tuyệt vời này lại được vẽ bởi robot

Cuộc thi robot vẽ tranh 2018 (2018 Robot Art Competition) đã thu hút hơn 19 đội trên toàn thế giới tham gia với hơn 100 tác phẩm dự thi đều là do chính tay robot vẽ ra, con người chỉ có nhiệm vụ điều khiển chúng. Vào ngày 18/7 vừa qua, ban tổ chức cuộc thi đã công bố top 10 đội xuất sắc nhất.

Đội CloudPainter của Hoa Kỳ đã giành giải nhất của cuộc thi cùng số tiền thưởng lên đến 40.000 USD. Nhóm nghiên cứu của đội đã áp dụng thành công hệ thống máy học (machine-learning) lên robot để chúng có thể vẽ những bức chân dung sinh động cùng phong cảnh hữu tình.

Robot vẽ tranh

Cuộc thi robot vẽ tranh 2018 (2018 Robot Art Competition) đã thu hút hơn 19 đội trên toàn thế giới tham gia với hơn 100 tác phẩm dự thi đều là do chính tay robot vẽ ra, con người chỉ có nhiệm vụ điều khiển chúng.

Trường Đại học Columbia (Hoa Kỳ) giành giải nhì. Giải ba thuộc về trường Đại học Kasetsart (Thái Lan) với một con robot có khả năng sao chép từng vị trí, chuyển động cũng như lực tác dụng lên cọ của họa sĩ, sau đó nó có thể tái tạo lại chính xác 100% tác phẩm mẫu.

Bức tranh chân dung do robot vẽ

Tham gia cuộc thi này, một số đội được cho là sử dụng thuật toán AI trong khi những đội khác lại thiết kế vào chế tạo ra những robot vẽ tranh chuyên dụng, chúng có khả năng tạo ra những tác phẩm tuyệt với khiến người xem không thể phân biệt đâu là do máy vẽ đâu là do người vẽ.

Người xem không thể phân biệt đâu là do máy vẽ đâu là do người vẽ

Kỹ sư Andrew Conru, người sáng lập robot Art cho rằng robot sẽ được ứng dụng nhiều hơn trong các ngành kỹ thuật số cần độ chính xác cao và lặp đi lặp lại nhiều lần trong tương lai gần. Nhưng trong sáng tạo nghệ thuật thì robot vẫn không thể thay thế cho con người.

Ông tin rằng, các tác phẩm hội họa do máy móc và con người tạo nên sẽ tiếp tục song hành cùng nhau.

Các nghệ sĩ con người hoặc các kỹ sư đang rất tò mò về loại hình nghệ thuật mới mẻ do máy móc tạo ra.

Một số bức tranh do robot vẽ đạt giải cao trong cuộc thi:

Tranh do robot vẽ 1

Tác phẩm nghệ thuật của robot

Tranh do robot vẽ 2

Tranh do robot vẽ 3

Tranh do robot vẽ 4

Các bạn có thể xem cách robot vẽ nên bức họa Wheat Field With Cypresses vô cùng độc đáo trong video dưới đây:

Xem thêm:

Thứ Sáu, 20/07/2018 17:07
51 👨 629
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ