Chàng AdSense chạy đua với chuyển động công nghệ

Anh là người sáng tạo ra hệ thống bán quảng cáo nổi tiếng này rồi để lại cho Google với 102 triệu USD. Anh cũng từng bỏ ngành kỹ sư máy tính tại đại học California (Mỹ) để thành lập một loạt công ty IT cùng lịch làm việc dày đặc.

Rex Wong, chàng trai gốc Hoa đang ở tuổi 35, cho rằng anh đã trải qua vài thời kỳ bùng nổ khác nhau trong ngành công nghệ. Hiện Wong là giám đốc điều hành của DAVE.TV, một công ty cung cấp dịch vụ truyền hình Internet, truyền video qua Internet tới TV, máy tính và các thiết bị di động. Dịch vụ này cho phép người dùng chia sẻ video, nhạc, ảnh trên bất kỳ trang web hay blog nào bằng cách dùng trình chơi đa phương tiện MyTVBox tích hợp. Họ được quyền tự phát các file này chứ không cần đặt chỗ tại một cổng trung gian nào.

Wong khởi nghiệp trong ngành PC vào cuối những năm 1980, khi mọi thứ đang trong thời kỳ bắt đầu "bùng nổ", từ một chuỗi cửa hàng bán lẻ máy tính, đến nhà sản xuất máy tính bộ, máy chủ và cung cấp dịch vụ Internet. Đến 1993, Wong nhận thấy nếu có ý định làm một doanh nhân trong ngành công nghệ, anh phải thực sự kiên trì sau khi đã bỏ dở một dự án trước khi thấy nó thành công.

Rex Wong, tác giả của hệ thống AdSense. Ảnh: The Age

Năm đó, hãng tin Xinhua của Trung Quốc cần anh đưa thông tin về thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến và Wong lập ra China Watch để công bố bản tin tài chính. Nhưng thời gian này khá ít người đăng ký bản tin, khiến anh ngừng công việc. Những người làm tiếp việc này trong giai đoạn 1995 - 1997 lại rất thành công. "Không bao giờ được bỏ cuộc. Thành công chỉ nằm đâu đó ở trước mắt, nếu không đi tới thì ta không thấy được", anh chiêm nghiệm.

Sau đó, anh có được 3 công ty gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến và hiện nay là cung cấp dịch vụ truyền hình Internet. "Dù bận rộn, tôi vẫn luôn kiên trì và cân bằng giữa cuộc sống và công việc", Wong tâm sự. "Khi đi công tác nước ngoài, tôi luôn đi cùng vợ để có cảm giác ấm cúng".

Những bài học của Rex Wong:

- Không bao giờ bỏ cuộc. Thành công chỉ nằm đâu đó ở trước mắt, nếu không đi tới thì ta không thấy được.

- Phải năng động và điều chỉnh mô hình kinh doanh ngay lập tức để đáp ứng yêu cầu của khách hàng và thị trường.

- Càn kiên nhẫn. Phải học hỏi từ những sai lầm của chính mình.

- Cần có những người bạn tốt xung quanh. Người ta không thể tự làm tất cả mọi việc.

Thuỳ Hương

Thứ Sáu, 16/11/2007 09:41
31 👨 35
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp