Chặn quảng cáo vẫn chưa xong, website còn âm thầm có công cụ chống chặn nữa

Các công cụ chặn quảng cáo lần đầu xuất hiện trên Internet đã nhiều năm trước. Và cũng từ đó, luôn có sự tranh đấu giữa những người dùng cảm thấy quảng cáo rất phiền phức, và những webmaster cần phải có cách để giữ trang của mình không bị chìm.

Một số website đã hoàn toàn bỏ cuộc và chuyển sang cách kiếm tiền khác, trong đó có cả paywall (trả phí cho một số bài viết nhất định), đăng kí gói hay gắn các link liên kết trong bài viết.

Tuy vậy, những website khác lại chọn tiếp tục cuộc chiến quảng cáo này bằng cách sử dụng các công cụ phát hiện những công cụ chặn quảng cáo. Theo một nghiên cứu từ đại học Iowa và UC Riverside, khoảng 30,5% trong số 10.000 website hàng đầu trên Internet sử dụng công nghệ này, dù mục đích khá khác nhau.

Các website còn âm thầm phát hiện công cụ chặn quảng cáo để phản kháng
Các website còn âm thầm phát hiện công cụ chặn quảng cáo để phản kháng

Một số trang dùng cách này để thu thập dữ liệu, một số hiển thị pop-up yêu cầu người dùng hãy tắt công cụ chặn quảng cáo đi. Một số khác còn đi xa hơn nữa, áp dụng các biện pháp chống chặn quảng cáo như nội dung mồi để mở quảng cáo, cho trang âm thầm chạy lại quảng cáo hay tránh bị các công cụ chặn quảng cáo phát hiện.

Dù những biện pháp này được dùng ngày càng nhiều nhưng cuộc chiến giữa bên quảng cáo và bên chặn quảng cáo còn lâu mới tới hồi kết. Một nghiên cứu cho thấy những nhà phát triển các công cụ chặn quảng cáo cũng có cách để đánh trả, như là viết lại code của phần mềm để lừa công cụ phát hiện của website nghĩ rằng vốn không hề có công cụ chặn quảng cáo.

Theo nghiên cứu này, cuối cùng thế giới Internet sẽ nằm trong “cuộc chiến công nghệ” giữa bên quảng cáo và bên chặn quảng cáo khi 2 bên liên tục đưa ra các hệ thống phức tạp hơn.

Các nhà nghiên cứu nói rằng việc bên chặn còn đuổi kịp bên quảng cáo là rất quan trọng để giữ được quyền riêng tư và tính bảo mật cho người dùng Internet, khi ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến còn nhiều thay đổi.

Xem thêm:

Thứ Tư, 03/01/2018 11:44
52 👨 187
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ