Chân dung Jerry Yang, “nhà tiên phong Internet”

Jerry Yang xây dựng Yahoo! thành một gã khổng lồ về mạng, nhưng đồng sáng lập công ty tiên phong về Internet này đã trở thành cột thu lôi, hút rất nhiều chỉ trích từ các nhà đầu tư do cách thức quản lý công ty trong thời gian gần đây.

>>> Nhà đồng sáng lập Yahoo! Jerry Yang đã từ chức!

Chân dung Jerry Yang, “nhà tiên phong Internet”

Hôm thứ Ba, Yang đã từ chức khỏi ban giám đốc và toàn bộ các vị trí lãnh đạo khác ở công ty ông giúp sáng lập cách nay gần 17 năm, nói rằng đã tới lúc để bản thân ông theo đuổi các mối quan tâm khác.

Sinh tại Đài Loan vào ngày 6/11/1968, Yang đã chuyển tới Mỹ sống cùng gia đình khi ông mới 10 tuổi và được nuôi lớn lên ở San Jose, California.

Trong khi nghiên cứu kỹ thuật điện tử tại Đại học Stanford, California, Yang và bạn học, David Filo, đã tạo ra một danh mục các trang web gọi là "Hưỡng dẫn của Jerry tới Mạng toàn cầu."

Họ thành lập cổng Internet Yahoo! vào năm 1995 và Yang trở thành một trong những tỷ phú dotcom đầu tiên của thung lũng Valley, khi công ty có trụ sở ở Sunnyvale, California, lên sàn chứng khoán.

Yahoo! sống sót sau đợt vỡ bong bóng “dotcom” diễn ra 5 năm sau đó và dù gặp nhiều sóng gió, thời gian gần đây trang web vẫn là một trong những địa chỉ được ưa thích trên mạng, thu hút hàng triệu người dùng mỗi ngày trong vai trò cổng vào Internet.

Tuy nhiên, bất chấp việc có các trang web được ưa thích và nội dung hấp dẫn, Yahoo! đã dần ở thế thua cuộc trong hoạt động kinh doanh quảng cáo trước các đối thủ gồm công ty tìm kiếm trên mạng Google, mạng xã hội Facebook và một số trang web chuyên biệt khác.

Yang đã ngồi ghế giám đốc điều hành Yahoo! từ tháng 6/2007 tới tháng 1/2009, trong đó ông nổi tiếng vì từ chối đề nghị mua lại công ty của Microsoft, dù khi đó gã khổng lồ này đưa ra mức giá rất hời là trả 33 USD một cổ phiếu, khiến thương vụ có thể lên tới hơn 47 tỷ USD.

Việc từ chối thương vụ đã khiến Yang vấp phải sự giận dữ của nhiều cổ đông và họ cáo buộc rằng ông đã để tình cảm cá nhân dành cho công ty cản đường chuyện làm ăn, gây ảnh hưởng tới lợi ích của nhà đầu tư.

Cổ phiếu Yahoo! đã tăng hơn 3,5% lên mức 15,99 USD, trong hoạt động giao dịch muộn diễn ra ngày thứ Ba, theo sau tuyên bố Yang từ chức khỏi ban giám đốc Yahoo!, ban giám đốc Yahoo! Japan và công ty Alibaba Group Holding Ltd.

Trong lá thư gửi tới Roy Bostock, chủ tịch ban giám đốc Yahoo!, Yang nói rằng "thời gian của tôi ở Yahoo!, từ khi sáng lập nó cho tới nay, đã gồm có những trải nghiệm thú vị và thỏa mãn nhất trong đời tôi. Tuy nhiên đã tới lúc để tôi theo đuổi các mối quan tâm khác ngoài Yahoo!"

Bostock mô tả Yang là người có tầm nhìn xa, một nhà tiên phong đã đóng góp rất lớn cho Yahoo sau nhiều năm phục vụ. "Ông ấy luôn quan tâm tới các lợi ích tốt nhất của cổ đông Yahoo!, người lao động và hơn 700 triệu người dùng," Bostock nói. $0 $0 Scott Thompson, nhân vật được đưa lên làm giám đốc điều hành Yahoo! cách nay 2 tuần để thay thế Carol Bartz, người mới bị sa thải hồi tháng 9, nói rằng Yang để lại "một di sản sáng tạo và quan điểm kinh doanh hướng về khách hàng."

Kể từ sau sự ra đi của Bartz hồi tháng 9, có tin nói ban giám đốc Yahoo! đã tìm kiếm cơ hội bán toàn bộ công ty này và Yang nằm trong nhóm cổ đông phản đối ý định này mạnh nhất.

Theo tạp chí Forbes magazine, Yang là người giàu thứ 938 trên thế giới, với tài sản ước tính chừng 1,1 tỷ USD. Ông hiện vẫn sở hữu 3,6% cổ phiếu của Yahoo!.

Thứ Năm, 19/01/2012 09:20
31 👨 425
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp