Cha đẻ đĩa CD đã từ trần ở tuổi 81

Cựu Chủ tịch công ty sản xuất thiết bị điện tử Sony -Norio Ohga- người có công lớn trong việc phát triển lên dòng đĩa CD hiện nay đã qua đời ở tuổi 81.

Cha đẻ đĩa CD đã từ trần ở tuổi 81
Cha đẻ đĩa CD - ông Norio Ohga.

Ohga – người đứng đầu công ty Sony từ năm 1982 tới năm 1995 đã qua đời ở Thủ đô Nhật Bản –Tokyo. Chủ tịch của Sony, Howard Stringer cho biết, tầm nhìn và quan điểm của Ohga đã biến Sony trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực giải trí toàn cầu. Ohga vẫn là một cố vấn cao cấp của Sony cho tới khi qua đời.

Năm 1953, nhà sáng lập Sony đã tuyển dụng Ohga trong khi ông vẫn đang theo học tại trường Đại học Quốc gia Tokyo về mỹ thuật và âm nhạc, đồng thời ông cũng nuôi hy vọng theo đuổi sự nghiệp như một ca sĩ opera. Họ đã cảm thấy kiến thức của ông về kỹ thuật điện và âm thanh sẽ mang lợi nhuận cho công ty.

Ông đã là Giám đốc điều hành ở tuổi 30 vào những năm 1970- khá hiếm ở công ty Nhật Bản – trở thành Chủ tịch của bộ phận CBS Sony Records (hiện nay là Sony Music Entertainment).

Ngay từ đầu, ông đã nhận ra tiềm năng của đĩa CD và đích thân dẫn dắt những sáng kiến của Sony đi theo lĩnh vực này. Trong quá trình phát triển đĩa CD, chính Ohga là người đã đưa ra đường chính đĩa CD 12cm, vì chúng có dung lượng 75 phút để lưu trữ toàn bộ Bản giao hưởng số 9 của Beethoven.

Sony đã bán đĩa CD đầu tiên trên toàn thế giới vào năm 1982 và sau 5 năm, CD đã vượt qua doanh số bán lẻ đĩa nhựa LP tại Nhật Bản. Các đặc điểm kỹ thuật của Ohga về loại đĩa này vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và đã góp phần định hình các loại đĩa khác như MiniDisc và DVD.

Năm 1989, ông đã giám sát thương vụ mua lại hãng phim Hollywood - Columbia Pictures trị giá 3,4 tỷ USD. Đây được coi là một thương vụ không khôn ngoan và tốn kém lúc bấy giờ. Ohga cũng chịu trách nhiệm ra mắt việc kinh doanh trò chơi của Sony và phát triển thành công bộ chơi game cầm tay PlayStation.

Bằng cách xác định lại Sony như một công ty gồm cả phần cứng và phần mềm, Ohga đã thành công ở những nơi mà các công ty khác của Nhật Bản gặp thất bại, Giám đốc Sony - Howard Stringer cho biết.

Không có gì phóng đại khi nói về tầm nhìn của Ohga đã góp phần mạnh mẽ vào sự phát triển của Sony để hãng vươn xa trong các sản phẩm âm thanh vào video sang lĩnh vực âm nhạc, phim và trò chơi, và trở thành công ty giải trí toàn cầu."

Ohga đã thôi giữ chức Chủ tịch của Sony vào năm 1995 nhưng vẫn tiếp tục giữ chức Giám đốc đại diện cho tới năm 2000. Ông cũng là Chủ tịch dàn nhạc Philharmonic Tokyo.

Thứ Hai, 25/04/2011 11:24
52 👨 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp