[CES 2015] USB adapter hỗ trợ TransferJet cho iOS và Android

Khi Wi-Fi đang dần thay thế Bluetooth trong việc truyền tải dữ liệu không dây trên di động thì Toshiba đã hồi sinh giao thức TransferJet - một giao tiếp không dây tầm ngắn - từng được phát triển cùng Sony vào năm 2008. Giải pháp của Toshiba hiện thời họ sẽ dùng hai thiết bị USB dongle gắn vào máy tính và thiết bị di động để nhận diện tín hiệu. Với khoảng cách tiếp xúc tầm 3 cm thì dữ liệu có thể truyền được 100 Megabyte chỉ trong 3 giây.

Để hình dung TransferJet nhanh nhẹn đến mức nào, chúng ta hãy hình dung tốc độ truyền tải giữa hai thiết bị dùng Wi-Fi chuẩn n khoảng 2 MB/s trở lên. Nếu truyền tải qua USB OTG thì tối đa cũng chỉ vào khoảng 20 MB/s. Như vậy TransferJet nhanh hơn Wi-Fi chuẩn n khoảng 3 lần và hơn USB 2.0 gần hoặc gấp đôi. Chỉ có điều hai thiết bị truyền tải TransferJet phải ở cách nhau khoảng 3 cm trở xuống.

USB adapter của Toshiba

Tại CES 2015, Toshiba sẽ trưng bày các bộ chuyển USB (USB adapter) gồm TJM35420AUX dành cho máy tính Windows, sử dụng giao diện USB 2.0 (không thấy đề cập đến việc hỗ trợ Mac OS X). Hai USB adapter TJM35420LT và TJM35420AMU có giao diện lần lượt là lightning và microUSB sẽ dành cho các thiết bị của Apple chạy iOS 7.1 trở lên hoặc Android 4.0 trở lên.

Hiện tại Toshiba chưa công bố giá cho các thiết bị TransferJet mới, hãng kỳ vọng sẽ phân phối trong quý I/2015.

Trên thực tế, TransferJet là một giao thức không dây đang bị lãng quên. Có vẻ như nó chưa được khai thác hết những ưu điểm của nó. Sony đã từng đưa ra nhiều sản phẩm hỗ trợ giao thức TransferJet vào năm 2010: từ máy ảnh, thẻ nhớ để giao tiếp với máy tính VAIO hoặc đế nhận tín hiệu TransferJet gắn rời. Sau đó nó âm thầm biến mất do mức độ phổ biến không cao.

Thông tin về TransferJet

TransferJet là công nghệ kết nối không dây tầm ngắn của Sony giúp truyền tải các nội dung với các thiết bị số với nhau. Công nghệ này cho phép truyền dữ liệu tốc độ cao với các tập tin dung lượng lớn như hình ảnh, âm thanh, video HD... giữa các thiết bị như điện thoại di động, máy ảnh, máy quay phim, máy tính và TV. Với công nghệ không dây này, tốc độ truyền tải dữ liệu có thể đạt đến 560 Mbps.

TransferJet có giao diện cơ bản, chỉ cần hai thiết bị hỗ trợ liên lạc với nhau (như việc kết nối cáp) là có thể truyền tải tập tin dễ dàng. Công nghệ này không đòi hỏi các thủ tục thiết lập phức tạp như bluetooth, Wi-Fi. Tuy nhiên TransferJet vẫn có tùy chọn đăng ký để nhận dạng sản phẩm cụ thể nhằm ngăn chặn việc rò rỉ thông tin. Hai thiết bị có thể kết nối trực tiếp với nhau mà không cần thiết bị trung gian thứ 3. Chẳng hạn máy ảnh số có thể truyền tới điện thoại mà không cần thông qua máy tính.

TransferJet được giới thiệu với tốc độ truy xuất ổn định, tuy nhiên khoảng cách giữa các thiết bị khi kết nối chỉ đạt tối đa 3 cm. Nhiều ý kiến cho rằng khoảng cách này là quá ngắn, nhưng thực tế với tốc độ truyền tải như vậy cùng với việc kết nối không cần thiết bị trung gian (cáp kết nối, đầu đọc thẻ nhớ) thì TransferJet vẫn được đánh giá về mức độ tiện dụng.

Với bức xạ cường độ thấp gây ra với sóng radio, TransferJet không gây nhiễu động vào hệ thống không dây khác, hiệu năng không sụt giảm khi sử dụng nhiều thiết bị. Các thiết bị kết nối cũng không cần sử dụng ăn-ten trong khi vẫn đảm bảo hiệu suất truyền tải dữ liệu ở bất kì cách sắp đặt nào. Chẳng hạn người dùng có thể đặt chiếc máy ảnh chứa thẻ nhớ tích hợp TransferJet kế bên chiếc máy tính xách tay, hoặc cũng có thể tháo chiếc thẻ ra và đặt gần chip TransferJet của thiết bị hỗ trợ.

Tại CES 2010, Sony đã trình làng những sản phẩm đầu tiên tích hợp công nghệ truyền tải thế hệ mới này. Hãng đã giới thiệu công nghệ này lần đầu tại Tokyo tháng 7/2008 và công bố những thông số kĩ thuật cụ thể tại CES 2009.

Các sản phẩm được giới thiệu bao gồm hai máy ảnh compact Sony Cyber-Shot DSC-HX5V và DSC-TX7 hỗ trợ chip nhớ TransferJet bên trong máy. Ngoài ra Sony cũng giới thiệu mẫu laptop VAIO F1 series với cấu hình cao nhất tích hợp chip TransferJet bên trong. Với những sản phẩm chưa hỗ trợ, Sony giới thiệu thiết bị kết nối TransferJet Station (TJS-1) có thiết kế như một ổ quang di động gắn ngoài cùng thẻ nhớ MemoryStick Pro-HG Duo (MSJX8GB) hỗ trợ chip TransferJet bên trong.

Thứ Tư, 07/01/2015 10:22
31 👨 219
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp