CES 2010 - “Đại tiệc” của sách điện tử

Nhắc đến thiết bị đọc sách điện tử, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Kindle của đại gia bán lẻ trên mạng Amazon. Nhưng nay mọi chuyện sẽ có thể thay đổi khi người tiêu dùng được dịp chứng kiến một đội quân hùng hậu sách điện tử mới phô diễn tại CES 2010.

Một “làn sóng” e-reader (thiết bị đọc sách chuyên dụng) sẽ đổ bộ vào thị trường năm nay với các thiết bị vượt xa những kiểu màn hình đen trắng đơn thuần với các tính năng như chuyển hướng liên lạc và chat video, đáng chú ý nhiều khả năng các sản phẩm này sẽ có giá thấp hơn.

Cũng giống như nhiều thiết bị khác, mà đơn cử là điện thoại di động và máy tính bảng, việc ra mắt của “đội quân” sách điện tử mới dĩ nhiên sẽ đem lại cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn cho việc đọc những cuốn sách yêu thích của họ. Có lẽ nhược điểm duy nhất mà người tiêu dùng lo ngại là việc có thể mua phải thiết bị sách điện tử từ một công ty chẳng có tiếng tăm gì.

Trong tuần này, hơn hai chục công ty sản xuất thiết bị đọc sách điện tử đã thi nhau phô diễn những sản phẩm mới này tại CES 2010 - triển lãm hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, nhằm cạnh tranh với tên tuổi Amazon Kindle. Đây là lần đầu tiên CES ưu ái dành riêng một khu vực triển lãm cho e-book.


E6, Samsung e-book reader

Sách điện tử tuy chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong doanh số sách được bán ra nhưng sự phổ biến của chúng đang tăng lên nhanh chóng. Theo Hiệp hội người tiêu dùng hàng điện tử (CEA), đơn vị tổ chức CES, khoảng 2,3 triệu thiết bị đọc sách điện tử đã được bán ra trong năm 2009, gần gấp 4 lần so với doanh số của năm trước. Trong năm 2010 này, CEA hy vọng sẽ có 5 triệu sản phẩm này được người tiêu dùng đón nhận.

Đây là một sản phẩm có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc”, ông Jason Oxman - phó chủ tịch CEA khẳng định.

Sách điện tử của hãng Sony và nhiều công ty khác đã được sản xuất trước khi Amazon trình làng Kindle vào năm 2007, tuy nhiên Kindle là thiết bị đầu tiên được kết nối không dây trực tiếp với cửa hàng sách điện tử của Amazon, cho phép người sử dụng có thể mua và tải sách về thiết bị trong vòng vài phút rất dễ dàng và tiện lợi.

Giá bán ban đầu của phiên bản Kindle là 399 USD, nhưng sau đó Amazon đã quyết định giảm giá sản phẩm này xuống còn 259 USD, hấp dẫn người tiêu dùng với nguồn sách giá rẻ - những cuốn sách mới phát hành chỉ có giá 10 USD. Vào dịp lễ Giáng Sinh vừa qua, lần đầu tiên doanh số sách điện tử của Amazon đã vượt xa doanh số bán sách thông thường.

Để bắt kịp sự thành công của Amazon, nhà sách Barnes & Noble cũng tung ra thị trường máy đọc mang tên Nook với giá 259 USD. Còn Sony đã “nhảy” vào cuộc chơi này với thiết bị sách điện tử Reader của mình với mức giá thấp nhất khoảng 200 USD. Mỗi hãng đều đang cung cấp hàng trăm, hàng ngàn cuốn sách điện tử, một vài đầu báo tương đối.

Hiện nhiều tên tuổi khác trong làng điện tử công nghệ cũng chen chân trong cuộc cạnh tranh này. Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại và TV hàng đầu tại thị trường Mỹ cũng sẽ ra mắt một thiết bị đọc sách điện tử vào năm nay.

Interead hiện đang bày bán sách điện tử có tên gọi là COOL-ER với giá 249 USD cũng giới thiệu thêm hai mẫu sản phẩm mới tại triển lãm CES lần này: một phiên bản nhỏ gọn hơn có tên Compact và một sản phẩm sử dụng màn hình cảm ứng được gọi là Connect có thể tải sách từ cửa hàng trực tuyến của Interead nếu người sử dụng kết nối được với mạng Wi-Fi.


Cooler có kiểu dáng như máy nghe nhạc.

Interead đang lên kế hoạch tung ra thị trường cả hai mẫu sách điện tử mới này trong quý đầu tiên của năm nay. Hãng cũng dự tính ra mắt thêm một mẫu mới kết nối mạng 3G cho những người sử dụng ngoài vùng phủ sóng Wi-Fi vào mùa hè này.

Tại CES 2010, EnTourage Systems Inc đang gây chú ý bằng đầu đọc sách điện tử hai màn hình Entourage Edge với giá bán 490 USD. Thiết bị này sở hữu màn hình LCD bên phải 10.1 inch và màn hình mực in điện tử bên trái 9,7 inch.


Sách điện tử hai màn hình Entourage Edge

Cũng giống như Nook của Barnes & Noble, thiết bị Entourage Edge của EnTourage chạy trên hệ điều hành Android do Google phát triển. Vì thế người sử dụng có thể dùng màn hình màu để lướt web và xem video. Thậm chí sản phẩm này còn được gắn thêm một chiếc camera nhỏ để hỗ trợ chức năng chat video.

Người tiêu dùng có thể mua và tải sách từ kho hàng trực tuyến của Entourage khi kết nối Wi-Fi. Hãng đang hy vọng sẽ ra mắt một phiên bản với dịch vụ thông qua một nhà cung cấp mạng không dây. Thiết bị Entourage Edge được dự kiến sẽ tung ra thị trường vào tháng 2 tới.

Giá bán của Entourage Edge cao gấp đôi so với phiên bản Kindle nhỏ hơn. Tuy nhiên ông Doug Atkinson, phó chủ tịch phát triển kinh doanh và marketing của Entourage tự tin cho rằng mọi người sẽ bị cuốn hút bởi thiết bị này bởi nó kết hợp giữa việc lướt web và đọc sách.

Để thành công trên lĩnh vực thị trường này có thể đòi hỏi nhiều hơn việc bán một thiết bị cụ thể, chính vì thế cả Amazon, Barnes & Noble và Sony đều bán sách điện tử đến người tiêu dùng để đọc trên các thiết bị khác, chẳng hạn như chiếc điện thoại iPhone.

Điều đó cho phép các công ty này thu được lợi nhuận nếu thiết bị đọc phổ biến nhất này được sản xuất ra. Apple dự kiến sẽ ra mắt máy tính bảng (tablet) sử dụng màn hình cảm ứng cho phép người dùng lướt web và đọc sách điện tử bằng cử chỉ của ngón tay trong năm nay.

Một công ty khác cũng đang “đánh cược” vào dòng sản phẩm đọc sách điện tử là công ty Skiff LLC, thuộc tập đoàn báo chí Hearst Corp. hy vọng sẽ cung cấp nội dung cho các thiết bị này từ các nhà sản xuất khác nhau.


Sách Stiff sử dụng màn hình cảm ứng.

Trong khi chờ đợi thành quả từ kết quả số hóa các tạp chí phổ biến tại Mỹ, Skiff tỏ ra nhanh nhẹn khi tập trung nỗ lực vào việc tạo ra những tờ báo và tạp chí có bố trí bắt mắt hợp lý trên các e-reader. Điều này khá khó khăn bởi chúng có cách trình bày phức tạp hơn so với cột đơn của văn bản mà chúng ta thường nhìn thấy trên các trang sách. Skiff cũng đang có kế hoạch quảng cáo trên đó.

Sản phẩm đầu tiên của Skiff, với tên gọi Skiff Reader có màn hình cảm ứng đen trắng 11,5 ich, là thiết bị đọc báo số có màn hình lớn nhất từ trước đến này, cho phép người dùng có thể tải sách báo từ cửa hàng trực tuyến của Skiff. Hiện công ty này đang bắt tay với công ty viễn thông Spring Nextel Corp để kết nối Wi-Fi cho thiết bị Skiff Reader. Skiff dự kiến sản phẩm đọc điện tử này sẽ được ra mắt trong năm nay mặc dù hãng không công bố giá bán cụ thể và tên nhà sản xuất thiết bị này.

Kindle của Amazon có thể cung cấp cho người sử dụng các ấn phẩm như Newsweek và The Wall Street Journal. Còn Gil Fuchsberg, chủ tịch của Skiff nghĩ rằng người tiêu dùng sẽ bị thu hút bởi thiết bị đọc sách báo điện tử của hãng bởi nó được thiết kế chuyên dụng cho nội dung báo và tạp chí.

Thật vậy, Ross Rubin, Giám đốc bộ phận phân tích thị trường công nghiệp và Viễn thông của NPD Group khẳng định kết quả nghiên cứu của công ty ông cho thấy mọi người đang quan tâm đến việc đọc tạp chí trên các thiết bị e-reader hơn đọc sách.

Với quá nhiều sự lựa chọn như vậy, người tiêu dùng rõ ràng đang được hưởng lợi.

Đây là điều tuyệt vời về cạnh tranh”, Oxman nói “Nó đang truyền cảm hứng sáng tạo cho các nhà sản xuất”.

Thứ Bảy, 09/01/2010 09:24
31 👨 144
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp