CES 2008 và "bóng ma" mang tên iPhone

Ngài chủ tịch Bill Gates của Microsoft sẽ phải gánh vác một trọng trách nặng nề: phát biểu khai mạc CES 2008 khi mà Triển lãm năm ngoái đã hoàn toàn bị lấn át bởi "con dế" iPhone của đối thủ Apple.

Sứ mệnh "Áp đảo Macworld"

Nhiệm vụ đặt ra cho Gates là phải khôi phục ánh hào quang cho CES, thậm chí còn phải che mờ, phủ bóng cả Hội chợ và hội thảo Macworld 2008 diễn ra cùng thời điểm. Năm ngoái, Steve Jobs đã "đánh cắp" hoàn toàn sự chú ý của báo giới dành cho CES 2007, khi ông này công bố chiếc điện thoại đình đám iPhone.

Năm nay, như lệ thường, Steve Jobs lại là người phát biểu khai mạc Macworld, và nguồn tin hành lang đồn rằng, Apple có thể sẽ tiết lộ một dịch vụ/sản phẩm "bom tấn" mới, chẳng hạn như một cỗ PC siêu di động hoặc dịch vụ cho thuê phim trực tuyến kiểu iTunes.

Thế còn Gates, ông sẽ công bố những gì? Lịch trưng bày bất hợp lý tại CES năm ngoái, kết hợp với sức hút khó cưỡng của chiếc điện thoại iPhone, đã khiến cho khách tham quan dồn hết từ CES về với Macworld.

Ít nhất thì năm nay, thời gian cũng có vẻ ủng hộ CES hơn, bởi Triển lãm này kết thúc thì Macworld mới chính thức khai màn.

Có món gì để dọn?

CES 2007 đã phải "ôm hận" vì sự kiện Apple ra mắt iPhone tại Macworld. Nguồn: Engadget

Nhưng liệu Microsoft có gì để "trình làng" đây? Vista Service Pack 1 ư? Hay IE 8? Hay Xbox 360 cũng sẽ được trang bị bộ điều khiển cảm ứng chuyển động kiểu như Wii? Chà, bạn hãy cứ cố tưởng tượng đi.

Thông tin về một hệ điều hành Windows mới, với tên mã 7, có thể thú vị đấy. Nhưng ngay đến như Vista vẫn còn quá mới mẻ với hầu hết người dùng thì 7 chắc gì khách tham quan đã hình dung nổi "mặt mũi hình dong" của 7 cơ chứ?

Cho nên, câu chuyện hào hứng nhất mà Microsoft có thể mang đến CES, mỉa mai thay, lại không phải một sản phẩm mới nào hết. Thay vào đó, đấy sẽ là việc hãng có mua lại Yahoo hay Bloomberg hay không.

CES 2008 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 7/1 tới tại Las Vegas và kéo dài đến hết ngày 10/1, tuy nhiên, bài diễn văn khai mạc của Gates sẽ vang lên từ chiều Chủ nhật, 6/1.

CES là triển lãm công nghệ điện tử lớn nhất thế giới hàng năm, với hàng ngàn công ty tham gia và lượng khách tham quan ước tính lên tới 150.000 người. Trong khi ấy, Macworld 2008 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến hết ngày 18/1 tại San Francisco, Mỹ.

Nô nức "dự hội"

Năm nay, tham dự CES sẽ có khá nhiều khách mời nổi tiếng như tài tử Michael Douglas, nữ ca sĩ Mary J.Blige và bà quả phụ Yoko Ono. Số lượng thiết bị mới tham gia CES mỗi năm nhiều đến mức hãng nào cũng phải vắt óc nghĩ cách trưng bày, quảng cáo sao cho ấn tượng nhất.

Di động là một chủ đề quan trọng của triển lãm năm nay, do máy tính xách tay tiêu thụ đặc biệt mạnh mẽ trong cả năm qua. Thị trường này đang tăng trưởng với tốc độ 30% mỗi năm, hoàn toàn tương phản với tốc độ ì ạch một chữ số của desktop.

Theo dự kiến, Motorola sẽ mang đến CES nhiều mẫu ĐTDĐ mới, còn Yahoo sẽ trình diễn một series công nghệ di động để cạnh tranh với nền tảng Google Android. Một số hãng thậm chí còn giới thiệu những mẫu điện thoại sử dụng phần mềm của Google, thí dụ như HTC của Đài Loan.

Cũng trình làng trong dịp này là các công nghệ vệ tinh dành cho TV di động, hay HDMI (Đa giao diện phân giải cao) cho phép người dùng kết nối camcorder và máy ảnh phân giải cao với TV.

Chưa thấy bom tấn

Khách tham quan cũng sẽ có dịp ngất ngây với những mẫu laptop trang bị ổ cứng khổng lồ lên tới 500 GB - 1 TB, cùng với nhiều mẫu máy tính siêu di động và smartphone thời thượng.

Gã khổng lồ điện tử đến từ Hàn Quốc Samsung sẽ trưng bày các loại TV màn hình OLED với kích cỡ trải đều từ 31 inch - 40 inch. So với màn hình LCD thông thường, màn hình OLED chỉ dày có 4,3 mm và tiêu thụ điện năng chỉ bằng một nửa.

Năm nay, công nghệ sạch cũng đặc biệt lên ngôi tại CES. Các doanh nghiệp sẽ vô cùng kiêu hãnh khi được tôn vinh là "đồng minh của môi trường" khi tạo ra những sản phẩm/thiết bị tiết kiệm điện năng, ít hóa chất độc hại.

Lấy thí dụ, Fujitsu sẽ giới thiệu mẫu PC làm từ... ngô, trong khi Asus trình làng mẫu laptop dùng vỏ bằng... tre.

Nói tóm lại, CES năm nay không thiếu thứ để ngó nghiêng, nhưng liệu có sản phẩm nào đánh bật được Macworld hay không thì vẫn phải chờ xem.

Trọng Cầm

Thứ Năm, 03/01/2008 09:46
31 👨 42
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp