CEO Yahoo: “Google cần đa dạng hóa”

Quản Trị Mạng - Trong cuộc phỏng vấn với BBC News, Carol Bartz, CEO của Yahoo cho rằng Google cần phải mở rộng lĩnh vực kinh doanh ngoài mảng tìm kiếm. Dù Yahoo đã ký một thỏa thuận tìm kiếm và quảng cáo 10 năm với Microsoft để giúp Bing lớn mạnh hơn thì đại diện của Yahoo vẫn khẳng định rằng, Yahoo vẫn dựa chủ yếu và các dịch vụ người sử dụng cuối cùng của mình.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, Yahoo đứng sau Google trên thị phần tìm kiếm và đứng trước một chút so với Bing. Chiến dịch tìm kiếm 100 triệu đô la Mỹ không có nhiều ảnh hưởng nhiều đến việc tìm lại những thị phần đã đánh mất của Yahoo.

Trong suốt cuộc phỏng vấn, Carol Bartz khẳng định Google có thể sẽ đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng trong tương lai. Theo Bartz, “Google sẽ gặp khó khăn vì hãng chỉ được biết đến với chức năng tìm kiếm. Tìm kiếm chỉ chiếm phân nửa trong công việc kinh doanh của chúng tôi nhưng chiếm đến 99.9% của Google. Google cần mở rộng quy mô của mình giống như của Yahoo hàng năm”. Bartz cũng cho biết thêm: ”Họ cũng còn cần phải làm nhiều việc khác nữa”.

Yahoo tiếp tục giữ vị trí đứng giữa trên thị trường tìm kiếm tại Mỹ. Theo hãng phân tích ComScore, hãng chiếm 16.89% thị phần trong tháng Ba, ở giữa Google (65.1%) và Bing (11.7%). Tuy nhiên, ComScore cũng ước lượng tốc độ tăng trưởng của Yahoo giữa tháng Hai và tháng Ba là 0.08% sau 13 tháng giảm liên tiếp. Điều này cho thấy, chiến lược quảng cáo trị giá 100 triệu đô la Mỹ từ tháng 9 năm 2009 đã có phần nào ảnh hưởng đến hãng.

Vào tháng 7 năm 2009, Yahoo đã ký thỏa thuận nghiên cứu và quảng cáo 10 năm với Microsoft nhằm đưa Bing vào quá trình tìm kiếm của Yahoo, đổi lại, để Yahoo quản lý 2 công ty quảng cáo-tìm kiếm toàn cầu. Mặc dù Bing vượt qua Yahoo về thị phần tìm kiếm, các đại diện của Yahoo cũng đã dành vài tháng vừa qua để khẳng định rằng Yahoo sẽ tiếp tục lớn mạnh trên Web nhờ vào các dịch vụ người sử dụng cuối cùng của mình. Họ đã đưa ra một số đặc điểm của các dịch vụ trọng tâm trong hội nghị báo chí tháng 8 năm 2009, bao gồm Yahoo Mail và Yahoo Messenger.

Trong một sự kiện hồi tháng 9 tại NASDAQ MarketSite ở quảng trường Times, Bartz cho biết “Nền tảng tìm kiếm cũng giống như một loại chip Intel vậy. Thật may mắn vì Intel đã nghiên cứu và phát triển chúng trước khi tung ra thị trường, nhưng những gì mà Dell làm với các con chip của mình khác với những gì HP đang áp dụng với những con chip của họ”.

Yahoo cũng công bố một thỏa thuận với Samsung vào ngày 26/4, trong đó, các dịch vụ của hãng bao gồm Yahoo Mail, Yahoo Contacts và Calendar, sẽ được tải trước trên smartphone của nhà sản xuất bắt đầu từ tháng Năm. Các thương vụ khác của Yahoo với các công ty di động cũng bao gồm AT&T. Motorola Backflip của AT&T đang chạy Android sẽ sử dụng Yahoo làm nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm mặc định.

Đúng như mong đợi, Bartz cũng khẳng định các thương vụ này kết hợp với các tính năng mới của các sản phẩm của Yahoo sẽ cho phép hãng giành lại vị trí và sức mạnh trên thị trường. Quá trình này có thể sẽ mất thời gian, nhưng “Tôi biết là mọi người đều mong phép màu sẽ xảy ra… Và các phép màu đang xảy ra nằm sâu trong hệ thống của chúng tôi ở đây”.

Thứ Ba, 04/05/2010 13:32
11 👨 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp