CEO Microsoft Satya Nadella sẽ đưa cả trung tâm dữ liệu xuống biển

Nếu bạn nghĩ ý tưởng dùng máy rửa bát để lau rửa phần cứng máy tính của YouTuber der8bauer là điên rồ, thì mục tiêu sắp tới của CEO Microsoft Satya Nadella có lẽ sẽ còn khiến bạn bất ngờ hơn nhiều. Nadella phát biểu tại hội nghị Future Decoded về tương lai của các trung tâm dữ liệu, theo đó ông muốn đưa máy chủ của Microsoft... xuống biển.

Chúng ta đã thấy rằng việc đưa linh kiện máy tính vào bồn rửa bát an toàn là có thể làm được với sự cẩn trọng nhất định, nhưng đưa cả một hệ thống xuống nước thì e rằng là một ý tưởng hơi kì lạ.

Nhưng điều đó lại được CEO của Microsoft, ông Satya Nadella phát biểu tại hội nghị Future Decoded. Ông cho rằng việc đưa các module trung tâm dữ liệu (hay còn gọi là “pod”) xuống biển có thể là tương lai để mở rộng trung tâm dữ liệu.

Dù nghe hơi lạ, nhưng đây là ý tưởng có cơ sở và đã được chứng minh. Tờ Ars Technica đưa tin, Microsoft đã thử nghiệm bằng một dự án quy mô nhỏ vào năm 2016 khi đưa pod xuống đại dương ở gần California.

Đưa trung tâm dữ liệu xuống biển là một giải pháp mới cho việc lưu trữ
Đưa trung tâm dữ liệu xuống biển là một giải pháp mới cho việc lưu trữ

Có rất nhiều lợi ích khi đưa máy chủ vận hành xuống biển, chưa kể tới việc vị trí rất linh hoạt. Khi đó, Microsoft sẽ không bị giới hạn bởi diện tích mặt đất vốn đang ngày càng chật chội. Thêm vào đó, độ trễ khi chuyển dữ liệuvề mặt lý thuyết, cũng sẽ giảm. Nadella nói “khoảng 50%” dân số Trái Đất sống gần bờ biển.

Cũng cần nói thêm rằng khi máy chủ được đặt dưới biển thì sẽ không cần phải xây dựng cơ sở vật chất. Các tòa nhà với những bộ làm mát phức tạp, công nghệ giảm tiếng ồn… sẽ trở thành quá khứ. Nếu cần phải bỏ một máy chủ do vấn đề về bảo trì thì việc cũng rất đơn giản.

Bây giờ chưa thể nói chắc chắn ý tưởng của Nadella có thể thực hiện được không. Nhưng chắc chắn nhiều người sẽ thấy rất hứng thú.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 02/11/2018 11:06
52 👨 220
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ