CEO kiếm gần nửa tỷ USD khi về hưu

Bị sa thải hay về hưu, nhiều CEO nổi tiếng nhận được khoản tiền bồi thường lên đến vài trăm triệu USD, theo số liệu được hãng nghiên cứu GMI Ratings công bố.

CEO kiếm gần nửa tỷ USD khi về hưu

Joel Gemunder

Khoản tiền bồi thường: hơn 146 triệu USD
Công ty: Omnicare Inc
Nhiệm kỳ: 9 năm

Công ty Omnicare là công ty của Mỹ kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ chăm sóc sức khỏe cho người già và người khuyết tật cũng như dịch vụ chăm sóc nhà cửa. Công ty này đã từng đứng trong danh sách Fortune 400 do tạp chí CNN bình chọn.

Cựu giám đốc điều hành của công ty, ông Gemunder đã bị sa thải khỏi vị trí này vào năm 2010 khi kết quả lợi nhuận quý 2 Omnicare bị sụt giảm nghiêm trọng. Khi đó, trong tổng số tiền Gemunder nhận được có 102 triệu USD tiền lương hưu và 17 triệu USD tiền phụ cấp.

Jerry Grundhofer

Khoản tiền bồi thường: hơn 159 triệu USD
Công ty: U.S. Bancorp
Nhiệm kỳ: 5 năm

Grundhofer, cựu CEO của công ty tài chính Bancorp đã bị buộc phải về hưu với khoản tiền bồi thường trên 159 triệu USD chỉ sau 5 năm làm việc. Với số tiền khổng lồ, ông này vẫn không chịu dừng lại sự nghiệp của mình là tiếp tục đến đâu quân cho một ngân hàng khổng lồ tại Tây Ba Nha- co Santander.

Stan O'Neal

Khoản tiền bồi thường: hơn 161 triệu USD
Công ty: Merrill Lynch
Nhiệm kỳ: 5 năm

Merrill Lynch (Mỹ), một trong những công ty tư vấn và quản lý tài chính hàng đầu thế giới. Tuy vậy, công ty này đã từng gặp vận đen trong cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn. Và người chịu trách nhiệm duy nhất cho sự sụp đổ này của công ty chính là CEO lúc đó, ông O’Neal. Tới năm 2007, Hội đồng quản trị công ty đã đồng ý cho ông này nghỉ hưu và nhận khoản lương hưu, phụ cấp 54 triệu USD và số cổ phiếu trị giá 160 triệu USD.

Bob Ulrich

Khoản tiền bồi thường: hơn 164 triệu USD
Công ty: Target
Nhiệm kỳ: 14 năm

Target vốn được biết đến là chuỗi bán lẻ ngang tầm với Wal-Mark hay Best Buy. Khác với những CEO kể trên, dưới sự lãnh đạo của Ulrich, doanh thu của Target đã tăng gấp 3 lần và lợi nhuận tăng tới 900%. Chính vì những đóng góp đó, khi về hưu ông này đã được hưởng khoản tiền bồi thường hơn 164 triệu USD, trong đó lương và phụ cấp là 138 triệu USD.

Jim Kilts

Khoản tiền bồi thường: hơn 164 triệu USD
Công ty: Gillette
Nhiệm kỳ: 5 năm

Sau 5 năm lãnh đạo Gillette, hãng rao cạo râu hàng đầu thế giới này đã bị CEO lúc bấy giờ là ông Kilts bán cho Procter & Gamble với giá 57 tỷ USD. Ngay sau đó, ông này đã được cho về hưu với gói bồi thường nghỉ việc bao gồm quyền chọn cổ phiếu và phụ cấp trị giá gần 165 triệu USD.

Tom Ryan

Khoản tiền bồi thường: hơn 185 triệu USD
Công ty: CVS Caremark
Nhiệm kỳ: 13 năm

Năm 2006, Ryan là người đưa ra ý kiến về việc sáp nhập giữa CVS với Caremark. Tuy nhiên, không may cho ông là vụ sáp nhập sau đó đã bị Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) điều tra và cáo buộc có hành vi vi phạm luật cạnh tranh. Chính vì thế, vào năm ngoái, ông này đã buộc phải đưa đơn xin từ chức và nhận tiền bồi thường thôi việc trên 185 triệu USD, trong đó lĩnh luôn 58 triệu USD tiền lương hưu.

Hank McKinnell

Khoản tiền bồi thường: 188 triệu USD
Công ty: Pfizer
Nhiệm kỳ: 5 năm

Từng là doanh nghiệp sản xuất thuốc hàng đầu nhưng, trong suốt thời gian CEO McKinnell nắm quyền, công ty này đã chịu thua lỗ lên tới 140 tỷ USD. Cuối cùng, ông McKinnell cũng bị buộc phải ra về với khoản tiền bồi thường thôi việc trên 188 triệu USD.

Lou Gerstner

Khoản tiền bồi thường: hơn 189 triệu USD
Công ty: IBM
Nhiệm kỳ: 9 năm

Đã về hưu, nhưng theo quy định hợp đồn với IBM, trong vòng 20 năm sau khi thôi việc, ông Lou Gerstner tiếp tục được sử dụng máy bay, xe hơi, an ninh tại gia và hỗ trợ tài chính của công ty. Ngoài ra, Gerstner còn được nhận số cổ phiếu trị giá tới 155 triệu USD.

Fred Hassan

Khoản tiền bồi thường: hơn 189 triệu USD
Công ty: Schering-Plough/Merck & Co.
Nhiệm kỳ: 6 năm

Từng là hãng dược phẩm lớn thứ 4 thế giới, tuy nhiên, sau khi bị Merck & Co. mua lại, Hassan, CEO của Schering-Plough, đã bị buộc thôi việc với mức bồi thường lên tới trên 189 triệu USD, trong đó riêng lương hưu của ông là 98 triệu USD.

John Kanas

Khoản tiền bồi thường: 214 triệu USD
Công ty: North Fork Banki
Nhiệm kỳ: 29 năm

Sau khi Capital One thâu tóm ngân hàng North Fork với 14,6 tỷ USD vào năm 2006, CEO Kanas xin thôi việc. Khi nghỉ việc, ông nhận khoản tiền thưởng và cổ phiếu giá trị trên 213 triệu và 1 triệu USD tiền lương hưu.

Bob Nardelli

Công ty: Home Depot
Khoản tiền bồi thường: 223 triệu USD
Nhiệm kỳ: 6 năm

Dù đã nhận mức lương hàng năm lên đến 131 triệu USD. Nhưng, khi thôi việc, ông Nardelli vẫn nhận được khoản tiền bồi thường lên tới trên 223 triệu USD, việc này đã gặp phải phản ứng dữ dội từ phía nhân viên công ty.

Ed Whitacre

Khoản tiền bồi thường: 230 triệu USD
Công ty: AT&T
Nhiệm kỳ: 17 năm

Ed Whitacre, cựu CEO của AT&T về hưu với mức lương 160 triệu USD. Ngoài ra, ông còn được hưởng các đãi ngộ như an ninh tại gia, sử dụng bằng máy bay của công ty, phí câu lạc bộ, và phụ cấp ôtô trị giá 24.000 USD mỗi năm.

Bill McGuire

Khoản tiền bồi thường: 285 triệu USD
Công ty: UnitedHealth Group Inc.
Nhiệm kỳ: 15 năm

Sau những sai sót liên quan tới cổ phiếu của công ty, McGuire đã thôi việc và nhận khoản tiền bồi thường lên tới hơn 285 triệu USD. Tuy nhiên, vụ việc này cũng khiến ông McGuire bị hao tốn tài sản khi để tuột mất khoản thù lao 620 triệu USD và nộp phạt 7 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC).

Lee Raymond

Khoản tiền bồi thường: 320 triệu USD
Công ty: Exxon Mobil
Nhiệm kỳ: 12 năm

Sau 12 năm chèo lái công ty, Raymond đã biến Exxon trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới, nâng mức lợi nhuận công ty từ 5 - 25 tỷ USD. Ông hoàn toàn xứng đáng với khoản tiền kếch xù mà công ty này bồi thường khi ông về hưu là trên 320 triêu USD.

Jack Welch

Khoản tiền nhận được: 417.361.902 USD
Công ty: General Electric (GE)
Nhiệm kỳ: 20 năm

Bên cạnh việc là người hưởng mức bồi thường lớn nhất trong danh sách này, Welch vẫn được quyền sử dụng trực thăng của công ty, một căn hộ ở New York và chơi game tại Red Sox Games. Hiện nay, cựu CEO 76 tuổi của GE này được nhận 9 triệu USD mỗi năm trong suốt phần đời còn lại của mình.

Thứ Năm, 19/01/2012 08:16
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp