CEO Google sẽ không trì hoãn thương vụ Yahoo

Những rắc rối với pháp luật trong thương vụ Google – Yahoo vẫn chưa được giải quyết. Mới đây Giám đốc điều hành của Google cho biết, họ không thể trì hoãn thương vụ này lâu thêm nữa bởi vì với họ: Thời gian là tiền bạc.

Google đã tự nguyện trì hoãn thương vụ làm ăn với Yahoo trong vòng 3 tháng để các nhà điều hành luật pháp của Mỹ xem xét mức độ ảnh hưởng của nó tới thị trường quảng cáo của Mỹ. Tuy nhiên mới đây giám đốc điều hành của Google, ông Eric Schmidt, đã lên tiếng: Google không thể chờ đợi hơn được nữa. Bản hợp đồng ký với Yahoo chỉ rõ rằng thời điểm chậm nhất bắt đầu thương vụ này là ngày 11 tháng 10 năm 2008.

Khi đề cập đến chủ đề này, ông Schmidt đã nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo dài 75 phút rằng: “Đối với công việc kinh doanh của chúng tôi, thời gian là tiền bạc”.

Tuy nhiên ông cũng từ chối không đưa ra các dự đoán rằng liệu các nhà điều chỉnh luật có gây khó dễ đối với thương vụ này hay không.

Schmidt nói tiếp “Trong khi làm việc với các nhà điều hành luật, chúng tôi không biết quan điểm của họ như thế nào và cũng không biết rằng liệu họ có nghĩ đây là vụ làm ăn tốt hay tồi nữa.”

Kể từ khi Google và Yahoo tuyên bố hợp tác, giới kinh doanh trong lĩnh vực CNTT đều bày tỏ sự quan ngại về tính cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ bị mất đi khi thương vụ này thành công. Ai cũng biết sự kết hợp của hai đại gia sẽ kiểm soát hơn 80% thị trường tìm kiếm quảng cáo trực tuyến trên Internet của Mỹ.

Microsoft Corp, hẵn vẫn còn chưa hết “hậm hực” vì bị Yahoo từ chối, đã cùng với với hiệp hội các nhà quảng cáo lên tiếng phản đối thương vụ này với lý do: Google sẽ có quá nhiều quyền lợi trong việc liên kết với Yahoo trong tiến trình đấu giá. Yahoo cũng có quyền đưa các quảng cáo của Google lên trang của họ.

Vì lẽ đó mà các nhà điều chỉnh chống độc quyền của Mỹ đang xem xét rất kỹ càng vụ hợp tác này. Mới đây họ đã thuê một luật sư độc lập giúp họ thu thập các bằng chứng về hành vi độc quyền của thương vụ đang gây rất nhiều tranh cãi này.

Sự hợp tác với Google như một chiếc phao cứu sinh giúp Yahoo thoát khỏi sự săn đuổi của Microsoft. Cách đây 5 tháng, gã khổng lồ này đã bằng mọi cách để thâu tóm toàn bộ Yahoo hoặc ít nhất cũng là mảng kinh doanh tìm kiếm trực tuyến của họ.

Giờ đây, Yahoo đang “đặt cả tính mạng” của mình vào thương vụ với Google với kỳ vọng sẽ “xoa dịu” được cơn thịnh nộ của các cổ đông khi Ban giám đốc của Yahoo quyết định từ chối lời đề nghị mua lại cực kỳ hấp dẫn của Microsoft với mức giá 47,5 tỷ đô la tương đương với mức giá 33 đô la một cổ phiếu.

Microsoft đã rút lui khỏi thương vụ này sau khi vị chủ tịch của Yahoo, với lòng tham vô đáy, đã đưa ra một cái giá “trên trời” là 37đô la một cổ phiếu - một mức giá mà cổ phiếu của Yahoo chưa từng đạt được từ đầu năm 2006 đến giờ và chắc hẳn cũng không khó lòng đạt được trong tương lai sắp tới. Được biết trong phiên giao dịch hôm thứ tư tuần này, cổ phiếu của Yahoo lại tiếp tục rớt xuống chỉ còn 18,82 đô la.

Với việc liên kết công nghệ cao của Google, Yahoo dự đoán thương vụ này sẽ mang lại cho họ mức doanh thu hàng năm khoảng 800 triệu USD. Google không đưa con số mà họ kỳ vọng sẽ đạt được. Chỉ biết rằng con số đó cũng không thể kém Yahoo.

Ngồi cạnh Schmidt trong cuộc họp với báo giới, vị đồng sáng lập của Google, ông Sergey Brin, cũng nói rằng ông tin tưởng vào thương vụ này sẽ đem lại lợi ích to lớn cho cả hai bên bởi lẽ: “Chúng tôi không muốn trong tương lai Yahoo cảm thấy thất vọng về sự hợp tác với Google.”

Brin cũng nói rằng Google cảm thấy họ phải có “trọng trách” giúp Yahoo thoát khỏi “cơn bĩ cực” này. Được biết, vị đồng sáng lập của Yahoo là Jerry Jang và David Filo có vai trò rất lớn trong việc thuyết phục Brin và cộng tác của ông là Larry Page “khai sinh” ra Google 10 năm về trước. Như vậy, quyết tâm theo đuổi đến cùng thương vụ này của Google như là một hành động “tri ân” đối với vị chủ tịch của Yahoo.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính đang lan rộng trên toàn cầu, cổ phiếu của Google cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Trong phiên giao dịch hôm thứ 4 vừa rồi, cổ phiếu của Google giảm mất 28,44 đô la, đóng cửa ở mức giá 414,49 đô la - giảm mất 40 % giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Schmidt và các nhà lãnh đạo khác của Google vẫn đặt niềm tin mạnh mẽ vào tình hình kinh doanh của Google. Họ cho rằng hoạt động kinh doanh của Google vẫn sẽ tiến triển rất tốt cho dù nền kinh tế toàn cầu đang trong tình trạng suy thoái nghiêm trọng. Ông Tim Arstrong, giám đốc bộ phận doanh thu quảng cáo khu vực Bắc Mỹ nói: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi vẫn thu được lợi nhuận trong sự suy thoái đấy.”

Ngay cả sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng trong thời gian gần đây cũng chẳng mảy may ảnh hưởng tới Google bởi lẽ công ty luôn huy động được 12,7 tỷ tiền mặt ngay lập tức chẳng mấy khi đầu tư vào ngân hàng. Họ cho rằng đấy là “cách đầu tư cực kỳ, cực kỳ nhàm chán.” Thế cho nên trước sự kiện tài chính đình đám này, Google là kẻ đứng ngoài cuộc. Schmidt nói rằng:” Vở kịch này chỉ diễn ra ở NewYork thôi. Chứ còn tại Mountain View, Calif. mọi hoạt động kinh doanh của Google vẫn diễn ra như thường lệ.”

Chủ Nhật, 21/09/2008 10:05
31 👨 180
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp