Cây cầu thép đầu tiên trên thế giới được tạo ra bằng công nghệ in 3D, trang bị cảm biến thông minh

Mới đây, những kỹ sư tới từ công ty MX3D của Hà Lan đã hoàn thành một cây cầu thép dài 12m được thiết kế vô cùng đặc biệt, được làm hoàn toàn bằng robot với kỹ thuật in 3D tiên tiến. Cây cầu này được đặt tên là The Bridge và được coi là cây cầu thép đầu tiên trên thế giới được tạo ra bằng công nghệ in 3D.

Hiện, The Bridge sẽ được lắp đặt tại thủ đô Amsterdam, chuẩn bị cho tuần lễ "Dutch Design Week". Trước đó, MX3D đã phải làm việc với các nhà quản lý tại Amsterdam để tạo nên một quy chuẩn an toàn cho cây cầu bởi nó được tạo ra một phương pháp xây dựng mới và chưa từng được sử dụng ở bất kỳ đâu trước đây.

Cây cầu thép đầu tiên trên thế giới được tạo ra bằng công nghệ in 3D

Ngoài ra, đội ngũ kỹ sư của MX3D còn kết hợp với Viện Alan Turing của Anh để trang bị cho cây cầu một mạng lưới cảm biến khá hiện đại. Điều này giúp The Bridge trở thành cây cầu thông minh. Khi được lắp đặt và đưa vào sử dụng, mạng lưới cảm biến trên cầu sẽ thu thập dữ liệu về lưu lượng người đi qua, môi trường xung quanh nó và cấu trúc của cầu như độ biến dạng, chấn động… Dựa vào những dữ liệu này, các kỹ sư sẽ đánh giá được mức độ an toàn của cầu và đưa ra được những cải tiến để xây dựng các công trình khác trong tương lai.

Gijs van der Velden, đồng sáng lập MX3D cho biết, cây cầu đã vượt qua bài kiểm tra với 30 người đứng trên đó và khi được lắp thêm một lớp sàn ở trên thì cây cầu còn cứng cáp hơn nữa.

Tuy nhiên phải tới giữa năm sau thì The Bridge mới được lắp đặt đưa vào sử dụng chính thức tại vị trí giao lộ Oudezijds Achterburgwal cắt qua Stoofsteeg bởi phải chờ con kênh được cải tạo xong.

Dưới đây là một số hình ảnh của cây cầu thép in 3D sau khi hoàn thành do các kỹ sư đến từ MX3D chia sẻ. Cây cầu này có chiều dài khoảng 12 mét, rộng hơn 6 mét và trông giống hệt với 2 tờ giấy cuộn lại được nối với nhau bởi những đường cong.

Cây cầu thép in 3D

The Bridge

Cây cầu thông minh

Cây cầu thông minh 2

Cây cầu thông minh 3

Xem thêm:

Thứ Năm, 25/10/2018 07:56
51 👨 707
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ