Trần Trọng Nghĩa, cậu bé 12 tuổi biết 8 ngôn ngữ lập trình, khiến các 'cao thủ' trong nghề thán phục

Cậu bé Trần Trọng Nghĩa dù chỉ mới 12 tuổi nhưng đã biết 8 ngôn ngữ lập trình, có thể tìm ra lỗi trong website dạy lập trình nổi tiếng khiến nhiều cao thủ trong ngành thán phục.

Một ngày tháng 6, cậu bé Nghĩa nhắn tin xin được thực tập tại CodeLearn - nền tảng học lập trình trực tuyến cho sinh viên và cộng đồng lập trình viên. Khi nhận được tin nhắn từ anh Cao Văn Việt - giám đốc dự án CodeLearn, yêu cầu gửi CV. Cậu bé đã nhắn tin lại "CV là gì ạ?”. Câu trả lời này khiến vị giám đốc cảm thấy hơi bực mình và đưa ra thách thức "Nhặt lỗi trong website CodeLearn rồi tính tiếp". CodeLearn là sản phẩm từng đạt giải Sao Khuê 2020, đang có hơn 60.000 người sử dụng.

Sau khi nhắn tin trả lời, anh Việt nghĩ rằng học viên này rồi sẽ bỏ cuộc bởi đây là việc vô cùng khó khăn và không phải ai cũng có thể thực hiện được.

Chỉ sau vài tiếng ra đề, anh Việt nhận được hàng loạt tin nhắn thông báo kết quả của Nghĩa với nội dung không tìm thấy lỗi. Tuy nhiên đến sáng hôm sau, Nghĩa nhắn tin thông báo cho anh Việt rằng đã tìm ra lỗi kèm theo hình mặt cười. Nội dung tin nhắn được anh Nghĩa chuyển sang phòng kỹ thuật. Ban đầu phòng kỹ thuật khẳng định "không tồn tại lỗi này" nhưng chỉ 15 phút sau, họ đã xác nhận tồn tại lỗ hổng mà Nghĩa tìm ra.

Trần Trọng Nghĩa hiện đang là học sinh lớp 6. Ảnh: Hải Hiền.
Trần Trọng Nghĩa hiện đang là học sinh lớp 6. Ảnh: Hải Hiền.

Vị giám đốc Codelearn ngay lập tức tìm hiểu về học viên Trần Trọng Nghĩa và vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra đó chỉ là cậu bé 12 tuổi, đang học lớp 6. Lỗi Nghĩa phát hiện ra dù nhỏ nhưng để tìm ra phải có kiến thức của sinh viên chuyên ngành CNTT năm cuối.

Mặc dù Nghĩa chỉ mới 12 tuổi nhưng biết tới 8 ngôn ngữ lập trình. Cậu bé này từng đạt giải nhất cuộc thi Appjaming Vietnam 2019 - Cuộc thi lập trình ứng dụng sáng tạo quốc tế và giành được học bổng 2 khóa học lập trình ở Hà Nội. Hiện tại Nghĩa đang bắt đầu mày mò về hack (kĩ thuật tấn công để dò tìm lỗ hổng bảo mật).

Anh Việt cho biết, nhiều lập trình viên kỳ cựu phải bất ngờ vì trước đó họ cho rằng Trận Trọng Nghĩa chí ít cũng là một sinh viên CNTT giàu tư chất.

Trần Trọng Nghĩa tiếp xúc với máy tính từ cuối năm lớp 1. Nhưng khác với các bạn cùng trang lứa, Nghĩa không ham mê game mà mò mẫm vào tìm hiểu phần cài đặt. Từ đó, cậu bé 6 tuổi tự học về máy tính trên YouTube khoảng 2 - 3 giờ mỗi ngày.

Năm lớp 2, Nghĩa đã tự mày mò cài đặt thành công hệ điều hành Windows trên chiếc máy tính cũ được bố cho. Hai năm sau, cậu đã làm thành thạo việc cài đặt hay sửa lỗi phần mềm trên máy tính, có thể tùy chỉnh cài đặt hoặc cài hai hệ điều hành song song trên một máy.

Khi đang học lớp 4, Nghĩa bị bố cấm sử dụng máy tính do đã tự dò tìm mật khẩu máy tính của bố rồi cài đặt lại khiến dữ liệu ổ cứng bị xóa sạch, không khôi phục được. Sau sự việc đó, anh Trần Trọng Đại - bố Nghĩa - nhận thấy sự đam mê và khả năng về CNTT của cậu bé này. Anh quyết định hướng dẫn con học lập trình và việc đầu tiên là dạy con học tiếng Anh. Nhờ vậy mà Nghĩa có thể tự học lập trình qua các trang web, kể cả của nước ngoài.

Trần Trọng Nghĩa và bố- anh Trần Trọng Đại. Ảnh: Hải Hiền.
Trần Trọng Nghĩa và bố- anh Trần Trọng Đại. Ảnh: Hải Hiền.

Sau khi học được phần cơ bản, Nghĩa có thể tự lập trình các ứng dụng đơn giản như xếp loại học sinh, game trò chơi... và nhờ sự hỗ trợ của bố để chỉnh sửa giao diện hay tiện ích trong ứng dụng. Sau hai tháng, Nghĩa đã có thể tự viết một ứng dụng game trò chơi hoàn chỉnh.

Khi học lớp 5, Nghĩa đã cài đặt thành công hệ điều hành MacOS trên chiếc máy tính HP cũ của mình.

Tháng 3 năm 2019 khi đang học lớp 5, Nghĩa tham gia và đạt giải nhất cuộc thi App Jamming Summit 2019 dành cho cho các lập trình viên từ 8 đến 19 tuổi. Sản phẩm của cậu là phần mềm viết về múa rối nước ứng dụng cho hệ điều hành Android với tính năng điều khiển bằng giọng nói.

Sau giải thưởng, Nghĩa tiếp tục nhận được học bổng 2 khóa lập trình ở Hà Nội. Hiện Nghĩa đang nằm top 20 trong 60.000 học viên tham gia tích cực các hoạt động dành cho lập trình viên trên Codelearn, dù mới chỉ học 3 tháng.

Sắp tới Nghĩa sẽ tham gia cuộc thi sản phẩm sáng tạo cho thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc năm 2020 với phần mềm về lớp học thông minh dạy và học tiếng Anh cho học sinh lớp 2 theo sách giáo khoa mà cậu đang hoàn thiện.

Thứ Năm, 16/07/2020 16:07
4,610 👨 13.117
0 Bình luận
Sắp xếp theo