Canon EOS 1D X giống phần cứng 1D C nhưng giá bằng một nửa

Mẫu máy quay phim 4K của Canon giống cả ngoại hình lẫn cả phần cứng bên trong so với 1D X nhưng chỉ sự khác biệt ở phiên bản firmware của mỗi máy đã khiến giá bán bị đội lên tới gấp đôi.

Canon EOS 1D X giống phần cứng 1D C nhưng giá bằng một nửa
EOS 1D X và EOS 1D C giống nhau cả về ngoại hình lẫn các thông số phần cứng chính.

Trong cuộc phỏng vấn của Eoshd với đại diện của Canon tại Photokina 2012, một sự thật thú vị đã được tiết lộ về bộ đôi camera cao cấp của Canon. 1D C chính là chiếc 1D X với bản firmware (phần mềm hệ thống) 4K. Sự khác biệt gần như duy nhất về phần cứng là giắc cắm đồng độ flash trên máy. Các thông số như cảm biến, chip xử lý và mọi thứ khác là giống nhau.

Tuy nhiên, giá bán trên thị trường của hai sản phẩm này lại có sự khác biệt rất lớn. Với chỉ sự thay đổi về firmware, mẫu 1D C có giá bán lên tới 15.000 USD trong khi 1D X có giá bán chỉ 6.800 USD, chưa bằng một nửa so với người anh em của mình. Khi được hỏi về khả năng nâng cấp phần mềm cho 1D X để có thể quay video 4K, người đại diện Canon cho biết sẽ không có điều này xảy ra.

Một trong những yếu tố quyết định là mức thuế ở các quốc gia nhất định. Máy quay video luôn phải chịu thuế nhập khẩu cao hơn rất nhiều so với máy ảnh thông thường. Do đó, việc biến 1D X thành một máy quay mạnh mẽ với phần mềm tinh chỉnh sẽ không nhận được sự đồng tình từ nhiều quốc gia. Đây cũng là lý do tại sao các máy ảnh hiện nay chỉ được quay video với một thời lượng nhất định.

Canon EOS 1D X giống phần cứng 1D C nhưng giá bằng một nửa

Sự khác biệt gần như chỉ nằm ở firmware.

Một điểm khác nữa là các hãng phim Hollywood sẵn sàng trả giá cao cho một mẫu máy quay 4K nhỏ gọn trong khi phiên bản thấp hơn là 1D X vẫn sẽ được phổ biến cho các nhiếp ảnh gia với mức giá thấp hơn nhiều.

Mặc dù vậy, sự khác biệt chủ yếu ở firmware có thể khiến nhiều nhóm lập trình thứ 3 thỏa sức sáng tạo để tăng thêm sức mạnh quay video của 1D X. Đây là điều mà Magic Latern đã từng thực hiện với EOS 7D và khiến chiếc máy ảnh này có khả năng quay video tốt hơn rất nhiều so với nguyên bản.

EOS-1D X được giới thiệu hồi giữa tháng 10 năm ngoái. Máy trang bị cảm biến full-frame độ phân giải 18 Megapixel và chip xử lý hình ảnh mới Digic 5+ (Digic V+).

Thứ Hai, 24/09/2012 15:45
31 👨 197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp