Canon A1000 IS đẹp mà rẻ

Canon đang cố gắng làm thay đổi nếp nghĩ của người tiêu dùng về những chiếc máy ảnh dòng A cục mịch bằng phiên bản A1000 mới 10 Megapixel, giá rẻ mà dáng vẻ hấp dẫn.

Cho dù thuộc nhóm “ngồi chiếu dưới” nhưng A1000 cũng có những tính năng hữu ích như chống rung quang và ống ngắm quang. Quan trọng hơn cả là chiếc máy này không hổ thẹn bởi chất lượng hình ảnh của mình.

Chiếc Canon A1000 IS độ phân giải 10 Megapixel. Ảnh: Cnet.


Chiếc PowerShot mới có kiểu dáng thon thả và kiểu cách hơn đáng kể so với thân hình mập mạp và thô kệch của những chiếc máy ảnh dòng A thuộc thế hệ trước. Một đại diện của Canon đã nhận xét rằng chiếc A1000 IS trông hơi giống dòng IXUS bây giờ.

Đồng ý rằng chiếc A1000 IS trông đã kiểu cách hơn, nhưng nó vẫn mang vỏ nhựa nên người cầm có cảm giác "rẻ tiền" hơn các dòng IXUS.

Các phím bấm được bố trí hợp lý cho việc thao tác chỉ bằng một tay, tuy thử nghiệm thì thấy loa ngoài hơi bất tiện vì nằm đúng chỗ để ngón tay cái. Do đó, thi thoảng ngón này cứ bịt vào loa khi đang coi lại các đoạn clip.

Do sử dụng pin tiểu AA nên chiếc máy này trông vẫn mập mạp và thiếu chuyên nghiệp hơn Olympus FE-320. Máy có 4 màu: tím, nâu, xám và xanh dương, tuy nhiên, không phải khu vực nào cũng bán đủ màu.

Màn hình A1000 IS 2,5 inch, không gọi là lớn. Ảnh: Digitalcamerareview.


Tuy là dòng khởi điểm nhưng A1000 cũng có những tính năng cạnh tranh với các dòng compact tầm trung như chống rung quang. Không chỉ A1000, nếu bạn để ý, gần đây Canon đã trang bị tính năng này cho tất cả các dòng máy mới. Đây có vẻ như là một động thái đối trọng lại Panasonic - hãng đã trang bị chống rung quang cho tất cả máy ảnh của mình kể cả dòng khởi điểm.

Tầm zoom 4x cũng là ổn, tuy nhiên, khoảng tiêu cự cũng không có gì đặc biệt, chạy từ 35 mm tới 140 mm. Tuy nhiên, nếu ống kính mở rộng thêm chút nữa thì tốt hơn.

Theo Canon, vì có thêm ống ngắm quang nên màn hình LCD phải bị nhỏ lại ở 2,5 inch. Một số người thích màn hình lớn hơn chút nữa nhưng thực ra sự thỏa hiệp này của hãng cũng có lý bởi ống ngắm quang hữu dụng khi chụp trong điều kiện thiếu sáng và còn giúp tiết kiệm pin.

Giống như Panasonic với chế độ tự động thông minh (iA), Canon cũng giới thiệu chế độ Đơn giản (Easy mode) ở A1000 IS. Ở thiết lập này, máy chủ động mọi thứ, từ ISO tới lấy nét (cho dù là chụp cảnh hay macro) và tự chỉnh cân bằng trắng. Người dùng chỉ phải quyết định mỗi một việc là có mở flash hay không mà thôi. Một điều khó hiểu là ở chế độ đơn giản này, bạn lại không thể sử dụng được tính năng hẹn giờ.

Chế độ quay phim có âm thanh, mượt mà, với độ phân giải 640 x 480 điểm ảnh. Quan trọng hơn cả là bạn có thể sử dụng được zoom quang khi quay.

Cũng tương tự các đời máy ngắm và chụp đương thời, chiếc máy ảnh này cũng có chế độ nhận dạng khuôn mặt và các chế độ khung cảnh đặt sẵn giúp thích ứng với các hoàn cảnh ánh sáng khác nhau. Không có bộ nhớ trong, chiếc A1000 IS cần có thẻ nhớ SD/SDHC cùng với hai pin AA để hoạt động.

Bộ phụ kiện đi kèm A1000 IS. Ảnh: Digitalcamerareview.


Chiếc A1000 IS khởi động mất 2 giây, trễ cửa trập là 0,1 giây, thời gian từ khi khởi động đến khi có thể chụp được kiểu đầu tiên chỉ hơn 2 giây một xíu.

Chức năng nhận dạng dò tìm khuôn mặt nhanh và bám sát khi chủ thể di chuyển trong khung hình. Máy ảnh sẽ chỉnh nét tùy theo vị trí và thường cho ra những tấm ảnh đẹp. Nhưng nếu có cô bé, cậu bé nào hiếu động chạy vòng quanh thì A1000 IS không thể theo kịp. Flash đánh đều và phơi sáng tốt cả ở hậu cảnh.

Cái dở ở đây là máy không có vạch báo năng lượng nên khó mà biết được pin còn bao nhiêu. Cuốn sách hướng dẫn đề 220 kiểu cho một bộ pin nhưng khi thử nghiệm, phóng viên chỉ chụp được 180 kiểu. Dù sao, việc kiếm pin AA giờ cũng không phải là một việc quá khó.

Máy có nhiều màu vỏ. Ảnh: Digitalcamerareview.


Chiếc A1000 IS dòng khởi điểm này không làm hổ danh Canon - hãng máy ảnh vốn có tiếng về chất lượng hình siêu đẳng.

Canon A1000 IS có ISO trong khoảng 80 tới 1600 (và ISO 3.200 ở độ phân giải thấp hơn). Từ ISO 80 tới ISO 200, hình ảnh sắc nét và gần như không có đốm nhiễu trừ khu vực tối. Chi tiết được tái tạo lại rõ nét ở ISO 80.

Thuật toán khử nhiễu bắt đầu phát huy ở ISO 400 – đó là khoảng cân bằng giữa việc khử nhiễu và giữ lại chi tiết. Cho dù có thể thấy lốm đốm nhưng các sắc độ màu và chi tiết nhỏ vẫn được bảo tồn. Và cũng như những chiếc máy thông thường khác, ISO 800 và 1.600 chỉ dùng khi thực sự cần bởi hình ảnh sẽ mất độ sắc nét và chi tiết.

Chiếc PowerShot A1000 IS với giá khoảng 3,7 triệu đồng rất cạnh tranh so với những máy ảnh thuộc dòng khởi điểm khác, như Olympus FE-320 (2,9 triệu đồng) và Fujifilm FinePix J50 (3,9 triệu đồng).

Nếu bạn cần thêm zoom và màn hình lớn hơn thì Canon có chiếc PowerShot A2000 IS, với zoom quang 6x và màn hình rộng 3 inch.

Ưu điểm:

- Có chống rung quang
- Các chế độ hoạt động tốt
- Tốc độ chụp nhanh
- Chất lượng hình đẹp

Nhược điểm:

- Vỏ nhựa trông rẻ tiền
- Góc mở hẹp

Thứ Hai, 06/10/2008 08:19
3,52 👨 689
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp