Cảnh sát đã bắt giam… máy tính của tôi!

Cảnh sát London hiện nhìn đâu cũng thấy khủng bố, họ có thể bất thình lình bắt giam bất kỳ một người nào với lý do nghi ngờ là khủng bố và mọi thiết bị điện tử của nạn nhân có thể bị giam giữ vô thời hạn để điều tra.

Câu chuyện đau khổ này đã xảy đến với David Mery, một chuyên gia nghiên cứu công nghệ thông tin rất hiền lành. Trong khi chờ đợi bạn gái của mình ở ga tàu điện ngầm Southwark, bất thình lình David Mery nhận thấy mình bị một nhóm cảnh sát mặc đồng phục bao vây. Khi chưa kịp phân bua bất kỳ câu nào thì David Mery đã bị hạ gục bằng vài cú đấm, bị đè ngay xuống đất và chiếc balô có chứa máy tính xách tay mà Mery mang theo đã bị tịch thu và khám xét ngay lập tức.

Cảnh sát London đã tìm ra một chiếc máy xách tay “thật là đẹp” trong balô của Mery và anh chàng đam mê máy tính này đã bị buộc tội ngay là “có thái độ nghi ngờ”, “gây rối trật tự công cộng” và bị tống lên xe đưa về đồn cảnh sát Walworth để lăn tay và xét nghiệm DNA.

Căn hộ của Mery đã bị cảnh sát lục soát kỹ lưỡng sau đó và họ đã tìm ra tất cả mọi đồ nghề và hàng sưu tập của một người đam mê máy tính như một số điện thoại di động “cổ”, một máy tính cổ Stinkpad hiệu IBM, một máy tính “cổ” hiệu BeBox, một bộ định vi toàn cầu GPS xách tay, một máy quét tần số sóng radio, một bộ công cụ chẩn đoán điện tử, một số cáp nối, một máy tính Black Hat, một số giấy tờ - thư từ - bưu phẩm - hình ảnh , một số bản đồ Prague và khu London Heathrow và một số danh thiếp doanh nghiệp… tất cả mọi đồ nghề này đều là những thứ mà Mery chuẩn bị đem đi tham dự hội nghị kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hiệp hội máy tính Anh quốc.

Sau đó cảnh sát chỉ đơn giản cho Mery biết rằng anh ta bị bắt vì đã vi phạm luật sử dụng súng vào năm ngoái. Mery đã được thả về nhưng máy tính xách tay và toàn bộ đồ nghề tham dự hội nghị của Mery đã bị tạm giữ vô thời hạn để điều tra.

Sau khi “ra tù” Mery nghĩ mình vẫn còn may mắn hơn vạn lần so với chàng kỹ sư điện Jean Charles de Menezes người Brazil đã bị cảnh sát London bắn chết tươi trong ga tàu điện ngầm vào ngày 22-7 mà chưa kịp phân bua lời nào.

THIÊN TRANG (Theo The Inquirer)

Thứ Hai, 26/09/2005 08:56
31 👨 103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp