Cảnh giác lời mời thay đổi hình nền trong Facebook

Hàng loạt sự kiện với thông tin hướng dẫn thủ thuật thay đổi hình nền trong Facebook được gửi đi và lan nhanh theo tính bắc cầu trong mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, đây lại là một trò lừa đảo của tin tặc lợi dụng lỗi Facebook.


Tin nhắn thay đổi hình nền cho tài khoản Facebook được gửi tư động lên trang Fan page của Google tại Facebook (Ảnh: TechCrunch)

Dòng tin nhắn mời chào từ liên kết có nội dung "Change your Facebook background here!" (Thay đổi hình nền tài khoản Facebook của bạn tại đây!) được gửi đi rất nhanh qua các tài khoản Facebook. Nhiều thành viên đã nghĩ rằng đây là một thủ thuật mới giúp thay đổi hình nền đơn giản trong tài khoản Facebook bằng hình ảnh mà mình có thể chọn lựa.

Tin nhắn mời gọi còn xuất hiện trên cả nhiều trang truyền thông Facebook (Fan Page) của các hãng lớn như Google, Coca-Cola, YouTube, Team Coco, The Daily Show hay trang của ca sĩ nhạc rap Lil Wayne có hơn 15 triệu fan trên Facebook đã làm cho hàng chục triệu người dùng thuộc nhóm "hâm mộ" (Like) trang lầm tưởng đây là lời giới thiệu từ các hãng này nên đã click vào.

Nhiều người dùng cả tin đã click và làm theo sẽ bị điều hướng sang một trang khác không phải Facebook. Tại trang này, họ bị yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản Facebook của mình và vô tình đã giao tài khoản mình cho tin tặc.


Trang của YouTube tại Facebook cũng nằm trong danh sách "phát tán" tin nhắn
(Ảnh: TechCrunch)

Nhóm kỹ sư bảo mật của Facebook đã nhanh chóng vào cuộc. Nguyên nhân được phát hiện xuất phát từ một lỗi của Facebook và từ giao diện lập trình (API) của ứng dụng Sendible trong Facebook đã bị kẻ xấu lợi dụng khai thác. Lỗi đã được Facebook khắc phục và các tin nhắn mời gọi trên bị ngăn chặn. Sendible cũng vá ứng dụng của mình.

Thứ Ba, 16/11/2010 16:28
31 👨 602
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp