Cảnh giác email lừa đảo đang trở lại

Bạn nhận được email từ người thân hay bạn bè với nội dung cần một số tiền rất khẩn cấp. Nếu vội vã gửi theo hướng dẫn trong email, bạn đã trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo.

Khi đang kiểm tra hộp thư email, tôi vội mở một email của anh bạn đối tác có tiêu đề rất khẩn cấp, tuy nhiên, sau khi đọc và xác nhận lại qua điện thoại từ chủ nhân của hộp thư thì lộ ra đây là trò lừa đảo tuy không mới nhưng vẫn có mức độ hiệu quả nhất định.


Cảnh giác với những email lừa đảo (Ảnh minh họa: Internet)

Nguồn gốc email "họ lừa" này xuất phát từ việc tài khoản email của anh bạn đối tác đã bị hack. Kẻ chiếm dụng tài khoản email lần lượt gửi tới tất cả những địa chỉ liên hệ có trong danh bạ với nội dung khá khẩn thiết.

Thông thường, nội dung của email sẽ báo với người nhận rằng mình đang di du lịch ở một quốc gia xa xôi và đánh mất toàn bộ số tiền và đang rất bối rối, không biết phải làm gì vì cũng không mang theo điện thoại di động còn điện thoại của khách sạn thì bị cắt vì không có tiền trả. Do đó, dùng email là cách duy nhất để liên lạc với người nhận và nhờ gửi giúp một số tiền (trường hợp của tác giả thì bị yêu cầu gửi 960 bảng Anh). Cuối email là những dòng hứa hẹn sẽ trả ngay khi về tới nhà và yêu cầu phản hồi càng nhanh càng tốt để kẻ chiếm dụng tài khoản email biết được rằng "con cá đã mắc câu" hay chưa.

Dù nội dung email là tiếng Việt hay tiếng Anh thì bạn đọc cũng nên cảnh giác với loại hình lừa đảo này. Ở Việt Nam cũng đã xảy ra tình trạng lừa đảo qua email theo hình thức trên.

Thường thì những kẻ lừa đảo thường nhắm vào các tài khoản email từ đối tượng có địa vị xã hội, có uy tín hay có nhiều mối quan hệ xã hội để dễ dàng đánh lừa các nạn nhân trong danh bạ. Tâm lý vội vã giúp đỡ ngay khi chưa xác nhận lại thông tin rất nguy hiểm, dễ lọt vào bẫy giăng sẵn.

Thứ Hai, 07/06/2010 08:00
31 👨 369
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp