Cảnh báo: virus gây khởi động lại máy tính đột ngột hoặc lỗi màn hình xanh đang bùng phát tại Việt Nam

Bkav vừa phát đi cảnh báo, hiện đã có 329.000 máy tính tại Việt Nam nhiễm W32.CrashSMB, loại virus mới nguy hiểm gây ra hiện tượng máy tính đang sử dụng bị lỗi khởi động lại đột ngột hoặc lỗi màn hình xanh (Blue Screeen). Sự cố virus này đã khiến cho hàng loạt hệ thống mạng với số lượng máy tính lớn đã bị đình trệ.

Hình thức lây lan của virus W32.CrashSMB là tấn công và khai thác các máy tính tồn tại lỗ hổng SMB, tương tự như hình thức tấn công của virus "nổi tiếng" WannaCry. Sau khi lây nhiễm, W32.CrashSMB sẽ chiếm quyền điều khiển máy tính và biến nó thành một máy tính ma (zombie) để tiếp tục tấn công sang các máy khác trong cùng mạng.

W32.CrashSMB

Theo chuyên gia Bkav, dấu hiệu nhận biết một máy tính bị nhiễm virus W32.CrashSMB là hệ điều hành thỉnh thoảng hiện thông báo lỗi, sau đó máy tính bị khởi động lại đột ngột hoặc bị lỗi màn hình xanh (Blue Screen).

Khi máy tính bị nhiễm W32.CrashSMB, người dùng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị theo dõi, lấy cắp tài khoản, thông tin cá nhân… Ngoài ra, W32.CrashSMB cũng sử dụng tài nguyên hệ thống của máy tính để đào tiền ảo nên máy tính sẽ chạy rất chậm.

Để phòng tránh máy tính bị nhiễm virus W32.CrashSMB, các chuyên gia Bkav khuyến cáo người dùng nên thường xuyên cập nhật bản vá mới nhất của hệ điều hành và cài đặt phần mềm diệt virus.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 07/09/2018 08:27
2,33 👨 2.259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng