Cảnh báo về chức năng bảo mật của Vista

Lời tuyên bố đầy lo lắng của nguyên ban bệ đứng đầu của công ty bảo mật McAfee, Vista không an toàn như Microsoft tưởng tượng, nhất là nguy cơ càng cao đối với người dùng cuối, đã khơi ra một số vấn đề bỏ ngõ về tính năng bảo mật của Windows Vista.

Trong Vista, Microsoft đã khóa cứng nhân của hệ điều hành bằng một chức năng có tên gọi là PatchGuard. Theo Microsoft lý giải, tính năng này là dùng để ngăn chặn những xâm nhập không cần thiết vào phần nhân của hệ điều hành.

Nhưng theo lập luận của McAfee, tính năng này cũng đồng thời khóa luôn việc xâm nhập của các phần mềm của hãng thứ ba khác, như McAfee chẳng hạn… Chính điều này sẽ ngăn chặn các phần mềm của hãng thứ ba kích hoạt một số chức năng kiểm tra bảo mật hệ thống cho phép phần mềm của họ bảo vệ hệ thống tốt hơn. Nói theo cách của McAfee là sân chơi không công bằng…

Một vấn đề khác nằm ở chức năng Windows Security Center, Microsoft không cho phép tắt chức năng này trong Windows Vista, thế cho nên một chương trình mang tính tổng quản lý của một hãng bảo mật nào khác cũng không thể cài đặt lên được.

Trong quá khứ, bất cứ khi nào xuất hiện lỗi bảo mật thì người dùng chỉ còn biết cầu cứu đến các hãng thứ ba, còn đợi bản vá chính thức của Microsoft thì “đi đến mạ, má đã sưng”. Cho nên, việc không cho phép các chương trình bảo mật của hãng thứ ba can thiệp vào nhân của hệ điều hành đang gây nên “bất bình” trong giới, cũng như hạn chế việc chọn lựa sản phẩm bảo mật của người dùng cuối.

Phải chăng đây cũng là một chiến lược cạnh tranh của Microsoft!

TRẦN HUY

Thứ Sáu, 06/10/2006 10:03
31 👨 78
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp