Cảnh báo: Mã độc tống tiền GandCrab đang tấn công Việt Nam

Một chiến dịch phát tán mã độc tống tiền GandCrab tấn công nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam mới được trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) phát hiện.

GandCrab được phát tán thông qua bộ công cụ khai thác lỗ hổng RIG. Khi bị lây nhiễm, các tập tin trong máy tính bị mã hóa thành file *.GDCB hoặc *.CRAB. Sau đó, mã độc sẽ sinh ra một tệp CRAB-DECRYPT.txt yêu cầu và hướng dẫn người dùng trả tiền chuộc từ 400 - 1.000 USD bằng cách thanh toán qua tiền điện tử DASH để giải mã dữ liệu.

Mã độc GandCrab

Trung tâm VNCERT đã ra đã gửi công văn tới các cơ quan, tổ chức nhà nước một số hướng dẫn theo dõi và ngăn chạn kết nối máy chủ điều khiển mã độc GandCrab và cập nhật vào các hệ thống bảo vệ như IDS/IPS, Firewall… những thông tin nhận dạng về loại mã độc tống tiền này.

Công văn khẩn

Bạn có thể xem toàn bộ công văn ở link bên dưới.

  • http://www.vncert.gov.vn/files/CV85_GrandCrab.pdf

Những máy chủ điều khiển mã độc là politiaromana.bit, malwarehunterteam.bit và gdcb.bit (danh sách được cập nhật tới 5/4).

Theo khuyến cáo của VNCERT, để tránh mã độc người dùng cần cảnh giác không click vào các liên kết (link) cũng như các tập tin đính kèm trong email có chứa các tập tin dạng .doc, .pdf, .zip… được gửi từ người lạ, thậm chí là cả email được gửi từ người quen nhưng có cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ khác lạ.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 06/04/2018 09:34
52 👨 4.027
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng