VNCERT cảnh báo người dùng Internet tại Việt Nam cần đổi ngay password email, Facebook

Theo cảnh báo của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đưa ra trong đêm ngày 26/12/2017, một số lượng lớn tài khoản sử dụng thư điện tử, mật khẩu các trang mạng xã hội và dịch vụ trực tuyến bị lộ thông tin trên toàn thế giới.

Các tài khoản của các mạng xã hội và dịch vụ trực tuyến như: Bitcoin, Pastebin, LinkedIn, MySpace, Netflix, Last.FM, Zoosk, Badoo, RedBox… đều bị lộ.

Password bị lộ

Cụ thể, trên toàn thế giới có tổng cộng khoảng hơn 41GB dữ liệu ước tính chứa khoảng 1,4 tỉ tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu đã bị lộ.

Theo phân tích của VNCERT, tại Việt Nam có 437.664 tài khoản bao gồm: 930 tài khoản sử dụng thư điện tử của cơ quan nhà nước có đuôi “gov.vn” và rất nhiều tài khoản sử dụng thư điện tử của các tập đoàn, doanh nghiệp hạ tầng quan trọng của Việt Nam đã bị lộ

Việc các thông tin tài khoản sử dụng thư điện tử và mật khẩu bị lộ sẽ tạo điều kiện cho tin tặc chiếm đoạt tài khoản, tấn công, đánh cắp và phá hủy hệ thống thông tin, dữ liệu.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn thông tin và tránh bị tin tặc tấn công, VNCERT yêu cầu các đơn vị và khuyến cáo người dùng Internet tại Việt Nam thực hiện khẩn cấp việc kiểm tra, rà soát hệ thống, tăng cường chính sách mật khẩu, thay đổi mật khẩu các tài khoản đăng nhập; thực hiện giải pháp xác thực nhiều lớp; không sử dụng email của đơn vị để đăng ký tài khoản cá nhân sử dụng trên mạng xã hội, dịch vụ trực tuyến.

Bạn có thể kiểm tra xem email của mình có bị lộ mật khẩu không theo hướng dẫn trong bài Kiểm tra email có bị lộ mật khẩu bằng trang web của Cục An toàn thông tin

Thứ Năm, 04/01/2018 17:25
51 👨 1.177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng