Cảnh báo khẩn: Xuất hiện dịch vụ mạo danh tin nhắn

Không chỉ giả mạo cuộc gọi, mạng Internet gần đây bắt đầu xuất hiện dịch vụ gửi tin nhắn mạo danh bất kỳ số di động nào của các nhà mạng Việt Nam.

Sau khi vụ việc dịch vụ mạo danh các cuộc gọi đến di động vừa tạm lắng, cộng đồng mạng gần đây lại rỉ tai nhau về dịch vụ chạy trên nền Internet có thể gửi tin nhắn mạo danh đến các thuê bao di động ở Việt Nam.

Gửi tin nhắn mạo danh bất kỳ số di động nào

Hình ảnh giao diện trang web cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn mạo danh đến bất kỳ thuê bao di động nào của Việt Nam.
Theo tìm hiểu của phóng viên ICTnews, đây là dịch vụ gửi tin nhắn từ trang web có tên Fakesm... đến các thuê bao di động bất kỳ. Việc sử dụng dịch vụ này rất đơn giản, chỉ cần truy cập vào website, tạo tài khoản với mức giá khá rẻ khoảng 50.000 đồng cho 250 tin nhắn, là có thể gửi tin nhắn đến bất kỳ một thuê bao di động nào của 7 nhà mạng ở Việt Nam.

Phóng viên đã liên lạc với người quản lý website trên, được cho biết là dịch vụ này có thể giả mạo bất kì số điện thoại nào từ 4 số đến dưới 13 số. Bên cạnh việc nhắn tin trực tiếp từ website (qua Internet), người dùng dịch vụ này có thể gửi tin nhắn qua kết nối GPRS. Và để chứng minh cho những lời vừa nói, người quản lý website này còn gửi cho phóng viên đường link của dịch vụ để kiểm chứng (như ảnh bên).

Theo quan sát của chúng tôi, giao diện của chương trình khá đơn giản, chỉ có 3 dòng để điền thông tin: số điện thoại cần nhắn, số điện thoại muốn giả mạo và nội dung tin nhắn, cùng với một dòng lưu ý như thay số 0 đầu bằng 84 của tất cả các số điện thoại. Ví dụ số 0981564564 thay bằng 84981564564.

Khi được hỏi về tính riêng tư của tin nhắn cũng như nguy cơ bị các nhà mạng Việt Nam chặn, người quản lý website này trả lời chắc nịch: “Bạn yên tâm, mọi nội dung tin nhắn đều được bảo đảm riêng tư, không ai có thể đọc được. Mình sử dụng cả phần cứng và phần mềm nên có thể khẳng định nhà mạng không thể chặn được dịch vụ của mình. Nếu trong quá trình sử dụng dịch vụ, dù bạn còn một tin nhắn mà bị khóa thì mình cũng sẽ hoàn tiến lại cho bạn.”

Để minh chứng cho dịch vụ, chúng tôi đã yêu cầu người quản lý website này gửi thử một tin nhắn mạo danh số di động cực đẹp 0998888888 và một tin nhắn đến một số điện thoại hiện lưu trong danh bạ của một phóng viên ICTnews. Chỉ vài giây sau, chúng tôi đã nhận được hai tin nhắn với số điện thoại gửi là +84998888888 và một tin nhắn từ một người có tên trong danh bạ đúng như yêu cầu.

Chưa dừng lại ở đó, người quản lý website này còn giới thiệu thêm một tiện ích khác là dịch vụ gọi điện thoại mạo danh số điện thoại di động tương tự như dịch vụ Friend… mà ICTnews đã từng đề cập. Tuy nhiên, người này cho biết tiện ích này còn đang trong giai đoạn thử nghiệm và được dùng để khuyến mãi cho những người đăng ký dịch vụ mạo danh tin nhắn.

Không có cách chặn kỹ thuật, người dùng phải thận trọng

Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận An ninh mạng của Bkis cho biết: “Về bản chất, dịch vụ gửi tin nhắn mạo danh đến các thuê bao di động hay gọi điện giả số điện thoại đều phải dựa trên môi trường Internet, vì chỉ có trên môi trường này thì người sử dụng mới có thể thay đổi số điện thoại người gửi theo ý muốn. Còn với điện thoại dựa trên nền GSM hay CDMA, các trạm BTS sẽ dựa vào thông số của SIM để xác định số điện thoại nên gần như không thể thay đổi được số điện thoại của người gửi.


Theo ông Đức, người dùng rất khó có thể tự bảo vệ được mình vì những kẻ giả mạo có thể mạo danh số điện thoại của bất kì ai. Biện pháp quan trọng nhất để tránh nguy cơ từ dịch vụ này là dựa vào sự cẩn trọng, nhận thức của người sử dụng. Người dùng không nên vội vã đưa ra quyết định quan trọng qua tin nhắn SMS như chuyển tiền mà cần phải kiểm tra, xác minh lại bằng những hình thức khác. “Những ai có thói quen chuyển tiền qua tin nhắn phải hết sức cẩn trọng và tốt nhất nên thay đổi ngay thói quen đó”, ông Đức cảnh báo.

Thứ Bảy, 08/05/2010 08:57
31 👨 549
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp