Cảnh báo: Kẻ gian có thể lợi dụng việc bổ sung thông tin trực tuyến để chiếm đoạt số điện thoại người dùng

Nhằm tuân thủ nghị định 49/2017/NĐ-CP, các nhà mạng đã và đang gấp rút yêu cầu khách hàng bổ sung thông tin (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp,…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.

Để thuận tiện cho khách hàng, các nhà mạng lớn đã mở các ứng dụng cho phép khách hàng có thể kiểm tra và thay đổi thông tin thuê bao di động trả trước online. Tuy nhiên, hình thức này đang bị một số đối tượng lợi dụng để chiếm đoạt số điện thoại của người dùng dựa trên chính thông tin mà họ cung cấp.

Bổ sung thông tin và ảnh chân dung

Quá trình lừa đảo diễn ra như sau:

  • Kẻ gian chỉ cần đăng nhập vào các ứng dụng MyVinaphone, My Viettel, My MobiFone của các nhà mạng.
  • Lựa bất kỳ một số nào đó rồi yêu cầu ứng dụng gửi mã OTP đến số điện thoại đó.
  • Kẻ giản sử dụng SIM rác để gọi đến số điện thoại chứa tin nhắn OTP đó và mạo danh là nhân viên nhà mạng để yêu cầu chủ thuê bao cung cấp mã OTP và thông tin cá nhân theo nghị định 49.
  • Sau khi lừa nạn nhân để lấy đủ thông tin cần có, kẻ lừa đảo sẽ ra đại lý nhà mạng để yêu cầu cấp lại số điện thoại đó, rồi đem đi bán.

Mã OTP

Phương thức lừa đảo khá đơn giản nhưng do người dùng đang lo lắng về vấn đề sẽ bị khóa thuê bao di động một chiều nếu không bổ sung thông tin và ảnh chân dung nên rất dễ bị lừa.

Các chủ thuê bao nên cảnh giác, không nên cung cấp mã OTP hay bất kỳ thông tin cá nhân nào cho bất cứ ai ngoài nhân viên tại các cửa hàng giao dịch của các nhà mạng để tránh bị mất số điện thoại.

Xem thêm:

Thứ Năm, 19/04/2018 15:58
31 👨 2.418
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ