Cần một hiệp ước ngăn nguy cơ chiến tranh mạng

Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) đã kêu gọi thế giới cần một hiệp ước để ngăn chặn các cuộc tấn công tin học bùng nổ thành cuộc chiến tranh trên mạng Internet.

Ngày 1/2, Tổng Thư ký ITU Hamadoun Toure nhấn mạnh các cuộc tấn công nhằm vào "gã khổng lồ" Google của Mỹ từ Trung Quốc đã làm tăng nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh mạng. Vì thế, các nước cần được cảnh báo và xử lý thận trọng đối với các cuộc tấn công của tin tặc.

Thượng nghị sĩ Mỹ Susan Collins, thành viên các Ủy ban Quân lực, Ủy ban An ninh nội địa và các vấn đề chính phủ của Thượng viện Mỹ, cho biết các cơ quan chức đang đánh giá nguy cơ một cuộc tấn công của tin tặc bùng phát thành cuộc chiến tranh mạng. Theo các chuyên gia, một cuộc chiến tranh như vậy sẽ gây hậu quả nghiêm trọng không kém gì thảm họa động đất hay sóng thần.

Tổng Thư ký ITU cho biết hiệp ước phòng chống chiến tranh tin học phải yêu cầu các nước cam kết không phát động cuộc tấn công tin học phủ đầu và không chứa chấp các phần tử tấn công khủng bố trên mạng. Hiệp ước cũng phải quy định các nước bảo vệ công dân và quyền tiếp cận thông tin của họ.

Ông Craig Mundie, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chiến lược của tập đoàn phần mềm Microsoft, cho biết trên thế giới có ít nhất 10 nước đạt trình độ có thể phát động các cuộc tấn công trên mạng và khoảng 20 nước đang chạy đua vũ trang mạng Internet.

Ông Craig Mundie nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm soát mạng Internet để đối phó với nguy cơ sử dụng mạng nhằm gieo rắc virus, lừa đảo và ăn cắp thông tin. Ngoài ra, cần một cơ quan hoạt động như một “Tổ chức Y tế Thế giới để phòng và chữa bệnh" cho mạng Internet.
Thứ Tư, 03/02/2010 08:48
41 👨 283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp