Cần biết khi mua “dế” chụp ảnh

Điện thoại giờ đây được tích hợp nhiều thứ, trong đó được ưa chuộng nhiều nhất là tính năng chụp ảnh. Máy ảnh trên điện thoại hiện nay đủ tốt để thay máy ảnh số trong vài trường hợp. Vậy cần chú ý gì khi mua điện thoại chụp ảnh?


Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Độ phân giải

Độ phân giải (khả năng phóng lớn tới cỡ nào của một tấm ảnh chụp khi in ra) khá quan trọng đối với một máy ảnh. Với mặt bằng chung hiện nay, độ phân giải nên đạt mức tối thiểu 3.0, còn 5.0 thì vừa, cao hơn nữa càng tốt. Bởi, một tấm ảnh chụp bằng điện thoại có độ phân giải 5.0 (tức 5 triệu điểm ảnh), là có thể in một bức hình cỡ 10×15 cm. Với mức 5.0 hình chụp ra còn làm được hình nền cho màn hình máy vi tính 17 inch, độ phân giải 1024 x 768 pixel. Nên nhớ, độ phân giải càng cao càng tốt, nhưng tùy nhu cầu sử dụng mà chọn phù hợp. Hiện tại VN 12.0 đang là ngưỡng cao nhất của máy ảnh trên điện thoại.

Đèn flash

Đèn flash đã được tích hợp trong điện thoại từ lâu để có thể chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Có 2 loại flash: Phổ biến là flash LED, còn đèn xenon lại được xem là cao cấp và hiệu quả hơn khi chụp ảnh vì có cường độ sáng mạnh hơn, khả năng đáp ứng tốt hơn đèn LED. Nhưng nếu dùng camera điện thoại để quay phim ban đêm, bạn sẽ cần một chiếc đèn LED vì nó sáng lâu, tiết kiệm pin hơn. Còn đèn xenon chỉ có thể phát mạnh trong một lúc tức thời, không thể duy trì nguồn sáng nên không được dùng khi quay phim. Vì thế trên nhiều máy điện thoại cao cấp, cả đèn flash LED lẫn đèn flash xenon đều được tích hợp.

Cảm biến ảnh và ống kính

Cảm biến ảnh ít khi được đề cập đến trong máy ảnh dùng cho điện thoại, nhưng nó đặc biệt quan trọng. Có hai loại cảm biến ảnh là CMOS và CCD. CCD đắt, tiêu thụ nhiều điện năng hơn, nên camera trên các thiết bị như điện thoại thường dùng cảm biến CMOS.

Ống kính là thành phần tối quan trọng trên mọi máy ảnh. Vì thế các điện thoại chụp ảnh đắt tiền của Nokia được cho là dùng ống kính Carl Zeiss, một tên tuổi lớn trên thị trường ống kính chuyên nghiệp. Hãng LG cũng từng công bố dùng ống kính Schneider cho vài điện thoại chụp ảnh của mình. Thực tế, các điện thoại được quảng cáo là dùng ống kính “thương hiệu” đa số đều cho chất lượng ảnh tốt, tuy nhiên không ít người cho rằng việc “gắn mác” các tên tuổi lớn chỉ là cách các hãng di động tự quảng cáo cho điện thoại của mình.

Tính năng thêm

Nếu đã mua điện thoại để chụp ảnh, nên lưu ý tính năng tự động lấy nét (auto focus). Bởi trên các máy cảm ứng cao cấp, chỉ cần dùng tay chạm vào điểm cần lấy nét thì trên tấm ảnh, điểm đó là điểm nét nhất. Nếu không có tính năng này, nhiều khả năng tấm ảnh chụp được sẽ mờ mờ ảo ảo, điểm nào cũng nét, hoặc điểm nào cũng mất nét. Một tính năng khác là geo-tagging (lưu tọa độ nơi bạn chụp ảnh), tính năng cao cấp rất hữu ích khi đi du lịch. Bật tính năng này, khi chụp ảnh ở đâu, điện thoại sẽ ghi nhận tọa độ chụp để khi bạn tải lên các trang web, trang web chia sẻ sẽ cho biết chính xác vị trí chụp tấm ảnh.

Với những hiểu biết cơ bản như thế đã đủ để chọn một chiếc điện thoại chụp ảnh tốt. Điều còn lại chính là người chụp. Để có tấm ảnh đẹp, bạn không thể không học vài “chiêu” kỹ thuật chụp, nên hỏi những người có kinh nghiệm hoặc tìm trên mạng internet.

Thứ Ba, 02/11/2010 15:52
41 👨 525
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp