Camera "siêu khủng" sẽ không giúp được HTC và Nokia

Cả HTC và Nokia đều sẽ tung ra các mẫu điện thoại có camera "siêu khủng", nhưng có vẻ như điều này sẽ không giúp ích cho họ nhiều.

Camera "siêu khủng" sẽ không giúp được HTC và Nokia

Gần đây, người hâm mộ điện thoại không thể không chú ý tới HTC One (ban đầu gọi là HTC M7) và Nokia EOS (tên mã). Khoảng 1 tháng trước, HTC đã công khai tuyên chiến với camera Pureview của Nokia và được cho là sẽ tung ra một mẫu điện thoại "ultrapixel" sử dụng 3 cảm biến 4.3MP để tạo ra một bức ảnh tuyệt đẹp.

Trong khi đó, Nokia EOS được cho là sẽ sử dụng cùng một công nghệ với 808 Pureview và sẽ chạy trên nền Windows 8, cùng với lời đồn đại rằng mẫu điện thoại camera này sẽ được làm bằng nhôm và sẽ nhẹ hơn Pureview rất nhiều – Theo một nguồn tin nội bộ thông báo với trang tin công nghệ The Verge.

Tuy vậy, 3 nhà phân tích thị trường đã đưa ra quan điểm rằng, camera "siêu khủng" sẽ không giúp được nhiều cho HTC và Nokia trong cuộc chiến với Apple và Samsung. Các nhà phân tích này cho rằng, khách hàng sẽ còn cân nhắc đến hệ điều hành đầu tiên, tiếp theo đó là các yếu tố như giá thành và kiểu cách.

Camera "siêu khủng" sẽ không giúp được HTC và Nokia

Carolina Milanesi, một nhà phân tích tại Gartner, cho biết: "Việc một thiết bị có một chiếc camera tốt hơn có thể khiến người tiêu dùng lựa chọn mẫu điện thoại đó thay vì một mẫu khác, tuy vậy điều đó là không chắc chắn. Hãy nhìn vào thành công của Samsung, cho dù hãng này không thể mang lại được một trải nghiệm camera tuyệt vời. Mặt khác, Sony lại không thành công bằng, cho dù tất cả các mẫu điện thoại của hãng đều có camera tốt."

Jack Gold, một nhà phân tích tại J. Gold Associates, ví camera điện thoại như lớp kem của chiếc bánh, chứ không phải là toàn bộ chiếc bánh. "Chỉ riêng camera không thể làm thay đổi quyết định của người tiêu dùng... Bạn phải thuyết phục được người mua rằng hệ điều hành của bạn là thứ mà họ muốn. Camera có ảnh hưởng đến quyết định của người dùng, nhưng sự ảnh hưởng đó không thể vượt qua sự lựa chọn về hệ điều hành. Một camera tốt không thể cứu được một trải nghiệm điện thoại tồi tệ hoặc tàm tạm."

Do vậy, đưa công nghệ camera của Pureview vào một chiếc Windows Phone không quan trọng bằng việc thuyết phục người dùng rằng họ nên sử dụng hệ điều hành của Microsoft.

Ramon Llamas, một nhà phân tích của IDC, nói rằng hiện thời đang có "một cuộc chiến về chỉ số camera". Nhưng đó không phải là "cuộc chiến quyết định".

Năm ngoái, Nokia đã mua lại Scalado, một công ty phát triển ra tính năng "time warp" tương tự như time-shift trên BlackBerry Z10 (tính năng này cho phép người dùng thu một đoạn video ngắn rồi sau đó chọn ra khung hình với bức ảnh có tất cả mọi người mở mắt để làm bức hình lưu lại trên bộ nhớ).

Đối với Llamas, các công nghệ như trên và việc sử dụng nguồn sáng tốt hơn mới làm tăng giá trị của smartphone, chứ không phải là chỉ số của camera.

"Các cuộc khảo sát cho thấy chức năng dùng nhiều nhất trên smartphone là camera, do đó HTC và Nokia muốn cho mọi người thấy rằng họ không chỉ là một công ty nào đó với một chiếc camera được gắn vào máy." Tuy vậy, cũng như các nhà nghiên cứu khác, Llamas cũng đưa ra quan điểm rằng hệ điều hành mới là "cánh cửa đến toàn bộ trải nghiệm điện thoại".

Dù sao đi chăng nữa, số phận của HTC và Nokia cũng chưa thật sự được định đoạt khi họ chưa tung ra "át chủ bài" của mình. Hãy cùng chờ đợi trong khoảng thời gian sắp tới.

Thứ Ba, 19/02/2013 08:20
31 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp