Camera 600MP trên smartphone của Samsung có độ dày 22mm

Đầu năm nay, Samsung đã công bố kế hoạch sản xuất một cảm biến camera trên smartphone có độ phân giải lên tới 600MP, cao hơn cả độ phân giải của mắt người. Đôi mắt của con người được cho là có độ phân giải khoảng 576MP.

Theo ông Yongin Park, Phó chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh cảm biến camera của Samsung, tăng số lượng megapixel không phải là việc dễ dàng. Việc nhồi nhét quá nhiều pixel vào một cảm biến sẽ khiến kích thước của cảm biến tăng lên và giảm kích thước của các pixel riêng lẻ khiến hình ảnh bị mờ.

Cảm biến 600MP mà Samsung đang phát triển có kích thước điểm ảnh 0,8µm và kích thước cảm biến là 1/0,57 inch. Samsung còn rất nhiều việc phải làm bởi hiện tại nếu lắp vào smartphone, cảm biến này sẽ chiếm 12% diện tích của thiết bị và tạo ra một cụm camera dày 22mm.

Galaxy Note 20 vừa ra mắt của Samsung có độ dày 8,3mm và khi thêm cụm camera 22mm vào thì trông nó cực kỳ thô kệch.

Camera 600MP trên smartphone của Samsung có độ dày 22mm
Camera 600MP trên smartphone của Samsung có độ dày 22mm

Tại sao Samsung lại nung nấu ý định sản xuất cảm biến camera 600MP?

Xét tổng thể, nhiều megapixel hơn không đồng nghĩa với việc chụp ảnh đẹp hơn. Đây là lý do tại sao Apple và Google không tham gia vào cuộc đua số megapixel.

Lý do mà Samsung đưa ra là cảm biến có độ phân giải cao hơn trên smartphone sẽ có nhiều ứng dụng hơn chứ không chỉ để chụp ảnh. Ví dụ, nó có thể được dùng để phát hiện ra các căn bệnh đe dọa tới tính mạng hoặc cải thiện chất lượng trong các ngành như nông nghiệp.

Đối với người dùng thông thường, cảm biến camera 600MP sẽ giúp họ quay được video 4K và 8K với khả năng zoom linh hoạt hơn.

Để có thể hiện thực hóa ý tưởng của mình, Samsung có thể sẽ dùng công nghệ pixel binning ISOCELL để giảm kích thước của cụm camera. Bên cạnh đó, Samsung cũng có thể giảm kích thước điểm ảnh tới mức nhỏ hơn nữa. Samsung là hãng đầu tiên giới thiệu cảm biến với kích thước điểm ảnh chỉ 0,7µm và năm 2019, điều mà các đối thủ của họ cho rằng không thể thực hiện được.

Có thể phải mất vài năm nữa cảm biến 600MP của Samsung mới được thương mại hóa. Trước đó, Samsung nhiều khả năng sẽ ra mắt các cảm biến 150MP và 200MP. Hiện tại, Samsung đang trang bị cảm biến 108MP cho các mẫu flagship của mình và cả flagship Galaxy S21 sắp ra mắt.

Thứ Hai, 07/12/2020 16:21
3,73 👨 5.788
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ