Cắm sạc điện thoại liên tục khi không sử dụng lãng phí bao nhiêu tiền điện mỗi năm?

Để tiện lợi, nhiều người dùng thường có thói quen cắm sạc vào ổ điện liên tục 24h mỗi ngày, ngay cả khi không sử dụng. Vậy điều này có gây hại hay tốn tiền điện không?

Một phóng viên của ZDNet đã thực hiện một số thử nghiệm để có câu trả lời cho câu hỏi trên. Trong quá trình thử nghiệm, người này sử dụng đồng hồ điện WattsUp, thiết bị để đo mức năng lượng cụ thể mà thiết bị đang sử dụng và một bộ sạc 5W chính hãng của iPhone 11.

Cắm sạc điện thoại

Kết quả cho thấy, bộ sạc vẫn tiêu thụ điện dù không cắm bất kỳ thiết bị nào. Cụ thể, bộ sạc của iPhone vẫn tiêu tốn 135W điện mỗi tháng, khoảng 1,5kWh mỗi năm tức 1,5 số điện. Với các củ sạc không chính hãng, giá rẻ, mức năng lượng tiêu thụ ở trạng thái tương tự nhiều gấp 10 đến 20 lần.

Giá điện sinh hoạt hiện nay của Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN dao động từ 1.678 đến 2.927 đồng/KWh. Nếu tính theo mức giá cao nhất 2.927 đồng/KWh, thì một củ sạc như của iPhone 11 chỉ cắm vào ổ điện sẽ tiêu tốn khoảng 4.500 đồng mỗi năm.

Một con số không nhiều so với sự tiện lợi nó mang lại, có thể cắm thiết bị vào sạc bất cứ lúc nào cần thiết.

Nhưng tính với quy mô trên toàn thế giới, có hàng triệu bộ sạc ở trạng thái 'nhàn rỗi' mỗi ngày gây lãng phí hàng triệu kWh điện mỗi năm. Đó là chưa kể đến trong số đó có rất nhiều những bộ sạc rẻ tiền, không chính hãng thì số kWh điện lãng phí sẽ còn cao hơn rất nhiều. Mỗi KWh lại tương đương với gần nửa kg khí CO2 thải vào môi trường.

Một điểm đáng lưu ý nữa là nguy cơ cháy nổ khi cắm những bộ sạc rẻ tiền liên tục trong ổ điện mỗi ngày. Vì vậy, khi không sử dụng chúng ta nên rút phích cắm bộ sạc.

Thứ Năm, 05/03/2020 10:04
51 👨 4.582
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ