Cảm nhận ban đầu về Galaxy Tab

Galaxy Tab có thiết kế đẹp, nhỏ gọn nếu mang so với iPad, nhưng nếu so với điện thoại thì Tab hơi kềnh càng.

Sau khi ra mắt, phiên bản thương mại của Galaxy Tab đã có mặt tại Việt Nam. Với thiết kế màn hình 7 inch, chạy Android 2.2 và thêm tính năng thoại, Tab được ví như một smartphone khổng lồ. Tuy nhiên, nhà sản xuất không định hình sản phẩm này là một smartphone mà tạo ra một phân khúc người dùng khác - những người cần một thiết bị để lướt web, giải trí, quản lý công việc cá nhân mạnh mẽ hơn điện thoại mà di động hơn laptop.

Sự xuất hiện của Tab luôn bị so sánh với iPad. Điều này không khó hiểu, bởi tablet của Apple đã tạo được sự thành công lớn và trở thành cái bóng che phủ mọi thiết bị ra mắt sau này.


Tab gọn nếu xem là tablet, nhưng lớn khi xem là điện thoại.

Về thiết kế, phiên bản thương mại đã có nhiều thay đổi, các đường nét "khôn" hơn so với model thử nghiệm. Bỏ đi lớp vỏ bạc, Tab mới bố trí các cổng kết nối, khe dắt SIM, loa ngoài ở các vị trí thuận lợi và đơn giản hơn. Toàn bộ mặt trước và các cạnh có màu đen, trong khi mặt sau được ốp một tấm nhựa trắng hơi cong về hai bên.

Sẽ có nhiều người không thích vỏ nhựa của Tab nếu so sánh với thiết kế đường nét, nguyên khối nhất quán của iPad. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Galaxy Tab trông khá mượt, mặt sau uống cong mềm mại, vỏ nhựa cũng làm cho máy nhẹ hơn (380 gram). Điểm trừ là màn hình và các nút bấm phía dưới dễ in dấu vân tay.

Mặt trước là màn hình WSVGA rộng 7 inch, độ phân giải 1.024 x 600 pixel, sử dụng công nghệ LCD, không phải AMOLED như kỳ vọng trước đó. Màn hình này hiển thị hình ảnh và các ký tự tốt. So với Super AMOLED trên Galaxy S thì độ tương phản không bằng. Dù vậy, Galaxy Tab hoàn toàn có thể cạnh tranh với iPad, máy có 192 điểm ảnh mỗi inch. Tuy nhiên, so với máy tính bảng của Apple, góc nhìn trên thiết bị của Samsung hẹp hơn.

Công nghệ cảm ứng trên Tab đáng được cho điểm cộng, người dùng có thể lấy ngón tay chạm nhẹ, điều khiển cũng như phóng to, thu nhỏ hình ảnh, trang web rất mượt mà.


Máy có màn hình cảm ứng tốt.

Bên dưới màn hình là 4 phím bấm cảm ứng điện dung gồm nút Menu nội dung, Home, back và phím tìm kiếm. Các phím lớn và đủ để sử dụng, ít gây trở ngại nếu vô tình chạm phải. Ngoài ra, có thể khóa những phím này nếu không sử dụng.

Cạnh phải của Tab nhiều nút bấm, như nguồn, tăng giảm âm lượng, khe cắm SIM và microSD được che bằng miếng nhựa nhỏ để đậy lại. Giắc cắm tai nghe được bố trí trên đỉnh, trong khi cạnh trái chỉ có lỗ mic khá nhỏ. Samsung bố trí loa stereo phía dưới là cổng kết nối chuẩn 30-pin như iPad phía dưới, nhưng bố trí các mạch phía trong ngược so với thiết bị của Apple.

Trên mặt nhựa trắng phía sau máy là camera 3,2 Megapixel và đèn flash LED. Pin theo máy dung lượng 4.000 mAh và không thể tháo rời.

Là một chiếc tablet, nhưng Tab lại có camera. Điều này được giải thích là do máy ảnh đi kèm để hỗ trợ các ứng dụng Android, rất nhiều các phần mềm giải trí, cho doanh nhân trên nền tảng này cần máy ảnh. Do đó, camera chụp ảnh, quay phim để lưu lại không phải là điểm nhấn chính.

Galaxy Tab lớn hơn 3 lần một chiếc smartphone màn hình chạm hiện nay. Tuy nhiên, đứng ở góc độ một chiếc tablet, thiết bị khá cơ động, người dùng có thể cầm chắc trên một tay, bỏ vào túi áo comple, thậm chí có thể đặt vào túi quần jean phía trước và sau.


Tab chạy Android 2.2 Froyo, tuy nhiên, Samsung đã chỉnh sửa khá nhiều các icon, cách hiển thị, mặc dù thiết bị này không sử dụng giao diện TouchWiz giống như chiếc Galaxy S.


Giao diện của Tab được chỉnh sửa nhiều.

Hiện tại, có khá nhiều các ứng dụng trên Android Market đã có thể chạy tốt trên màn hình WSVGA của Galaxy Tab. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng mang tới nhiều gói phần mềm, và cho phép người dùng cài đặt thêm từ một kho riêng trong Samsung Apps dành cho thiết bị này.

Tại thị trường Việt Nam, Samsung hứa hẹn sẽ có Vietmap (bản đồ định vị GPS), Vietnam (tổng hợp các ứng dụng trực tuyến như nghe nhạc, đọc báo, giải trí, bản đồ...) và phần mềm về xem ngày tốt, âm lịch.

Ở màn hình Home, phía dưới là ba icon, cho phép đi vào Menu, trình duyệt và e-mail. Các cách đi vào giao diện, chỉnh sửa, chọn màn hình Home, đưa widget ra ngoài theo tùy biến của các nhân hoàn toàn giống các bản smartphone chạy Android 2.2 khác. Máy cũng cho phép thu nhỏ, bỏ hoặc thêm các màn hình Home khá đơn giản (tính năng này giống với Sense trên điện thoại Android của HTC).

Tốc độ 1GHz cho hiệu năng tốt, giao diện luôn chuyển mượt mà, gần như không có độ trễ. Galaxy Tab hỗ trợ xem phim Full HD.

Tính năng thoại trên Galaxy Tab khiến nhiều người băn khoăn không biết xếp sản phẩm vào danh sách tablet hay smartphone. Tuy nhiên, Samsung khẳng định, Tab là tablet PC, nghe gọi chỉ là tính năng phụ trợ.

Samsung đã tận dụng ưu thế đàm thoại trên Tab khá tuyệt vời. Người dùng có thể thực hiện cuộc gọi từ loa ngoài, tai nghe đi kèm hoặc tai nghe Bluetooth. Máy cũng gắn thêm một camera 1,3 Megapixel phía trước, cho phép đàm thoại video tốt.


Reader Hub, một ứng dụng đọc sách điện tử trên máy.

Samsung đã tùy chỉnh là nhiều ứng dụng để phù hợp với màn hình lớn và độ phân giải trên chiếc tablet này. So với các bản smartphone khác, giao diện e-mail khác so với smartphone và gồm hai cột trái, phải giống iPad. Ngoài ra, chương trình quản lý các file trong này khi xoay ngang cũng hiển thị tương tự, giống như máy tính với hai cột độc lập.

Phonebook của máy được tùy chỉnh với giao diện thân thiện như e-mail, người dùng có thể chọn các cột, xem chi tiết thông tin cũng như cập nhật các thông điệp từ Twitter, Facebook và MySpace.

Một ứng dụng khác cũng được làm mới là Lịch (Calendar). Nhà sản xuất Hàn Quốc cũng thêm vào Music hub, Reader Hub, các ứng dụng cho phép nghe nhạc, đọc sách, tạp chí, tin tức rất chuyên nghiệp.

Kết luận

Samsung P1000 Galaxy Tab có thiết kế đẹp, các tính năng ổn định và chạy trên một hệ điều hành smartphone. Tab không thể thay thế laptop hoàn toàn, nhưng thiết bị làm được nhiều việc hơn so với iPad, và có những lợi thế về tính di động, khả năng đàm thoại hay tiện lợi so với máy tính xách tay.

Những người muốn dùng Galaxy Tab như một chiếc di động không phải là nhiều, bởi đây không phải là trọng tâm của máy, với kích thước lớn, thiết bị này sẽ khó khăn hơn trong việc dùng đàm thoại.

Dù được xem là đối thủ của iPad, Samsung vẫn có một phân khúc riêng khi so với máy tính bảng của Apple. Những người muốn quản lý thông tin cá nhân tốt, đồng bộ dữ liệu, yêu một thiết bị gọn nhưng đa năng sẽ chọn Tab, trong khi iPad lại hướng tới tính năng lướt web, giải trí và chơi game tốt hơn.

Hiện tại, giá bán của Galaxy Tab vẫn chưa được tiết lộ, mặc dù model này sắp sửa bán ra thị trường. Tuy nhiên, với những so sánh về cấu hình so với Galaxy S và các trang bị đi kèm, Tab có thể nằm dưới mức giá 15 triệu đồng.

Thứ Ba, 14/09/2010 09:50
31 👨 261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp