Cảm biến của Sony NEX được đánh giá cao

Theo DxO, nếu xét riêng dòng máy sử dụng cảm quang APS-C, NEX-3 và NEX-5 chỉ thua Nikon D90, D5000, D300s và "thế lực mới nổi" Pentax K-x.

Bộ đôi NEX của Sony. Ảnh: Dpreview.

Dù mới chỉ ra mắt được một thời gian ngắn nhưng bộ đôi máy ảnh Sony NEX-3 và 5 đang làm khuynh đảo thị trường bằng thiết kế nhỏ gọn, bóng bẩy mà chất lượng ảnh cũng không hề thua kém bất kỳ "đàn anh" DSLR thực thụ nào. Đẳng cấp của hai model máy ảnh không gương lật này tiếp tục được khẳng định bằng mức điểm khá cao trong bảng đánh giá chất lượng cảm biến của DxO Labs.

Để dễ dàng hơn cho người dùng phổ thông xếp hạng và so sánh các thiết bị, DxO giới thiệu một hệ thống tính điểm mới dựa trên 3 thể loại nhiếp ảnh khác nhau. Cụ thể, điểm Nhiếp ảnh chân dung (Portrait Score) dựa trên những kiểm tra nghiêm ngặt về độ sâu màu. Máy ảnh có mức độ nhạy màu trên 12 bit được đánh giá ở mức xuất sắc. Sự khác biệt có thể nhận thấy tương đối rõ ràng khi độ chênh lớn hơn một bit. Điểm Nhiếp ảnh phong cảnh (Landscape score) đánh giá dải tương phản động tối đa cho bởi thiết bị. Cảm biến có khả năng tái hiện rất tốt những chi tiết trong các vùng ảnh sáng - tối khi mức điểm đạt trên 12 EV. Độ chênh dưới 0,5 EV có thể coi là không đáng kể. Điểm Nhiếp ảnh thể thao (Sports & action Score) cho phép kiểm tra khả năng chụp thiếu sáng tại thiết lập ISO cao của thiết bị.

Mức điểm do DxO Labs đưa ra căn cứ vào những đánh giá trên file ảnh RAW không nén của máy như độ sâu màu, dải tương phản động và khả năng khử nhiễu. Một số tiêu chí quan trọng khác như độ phân giải, chất lượng xử lý tín hiệu số, chất lượng quang học, tính linh hoạt, dễ sử dụng hay độ bền cơ học... không được đề cập. Do vậy, các mức điểm này không đánh giá hiệu năng hoạt động của toàn bộ thiết bị và cũng không phải là yếu tố duy nhất được xem xét khi lựa chọn máy ảnh.

Mức điểm của Sony NEX-3 và 5 hơi nhỉnh hơn so với Alpha A450 ra mắt hồi đầu năm 2010. Ảnh: DxO.


Theo bảng xếp hạng chung của DxO, Sony NEX-3 và 5 lần lượt đứng ở vị trí thứ 25 và 22 với mức chênh lệch điểm không đáng kể trên tất cả các hạng mục. Nếu xét riêng dòng máy sử dụng cảm quang APS-C, hai model mới này chỉ chịu thua "bộ ba trứ danh" của Nikon (gồm D90, D5000, D300s) và "thế lực mới nổi" Pentax K-x.

Mức điểm đánh giá tổng cho chất lượng cảm quang của NEX-3/5 đạt 68 và 69 điểm, cao hơn tất cả những dòng máy DSLR crop từng được sản xuất bởi Sony trước đó. Khả năng xử lý nhiễu trên file ảnh RAW của hai máy ảnh không gương lật mới cũng nằm trong khoảng 800 điểm, ngang ngửa Sony Alpha 550 và thậm chí còn hơi nhỉnh hơn "ông anh" Canon 550D và Nikon D300s một chút. Mức điểm khá cao trên tất cả các hạng mục của bộ đôi NEX còn dễ dàng đánh bại tất cả các đối thủ sử dụng cảm quang Four Thirds đến từ Panasonic và Olympus.

Nhờ sở hữu cảm biến lớn hơn tới 60% nên Sony NEX-3 dễ dàng đánh bại hai đối thủ Micro Four Thirds đến từ Panasonic và Olympus. Ảnh: DxO.


Mặc dù sở hữu bộ cánh rất gọn nhẹ và thời trang, nhưng hai model NEX-3/5 vẫn đạt được chất lượng ảnh ấn tượng nhờ được trang bị cảm quang APS-C chế tạo theo công nghệ Exmor CMOS thế hệ ba của Sony. Việc tích hợp một lượng vừa đủ điểm ảnh lên phiến sensor đã giúp bộ đôi này không hề lỗi thời trong cuộc đua đọ chấm, đồng thời thổi kích thước mỗi pixel lên tới 5,08 micromet, từ đó, tăng cường khả năng tái tạo màu sắc và khử nhiễu của cảm quang trong môi trường thiếu sáng. Cùng với những cải tiến trên vi xử lý BIONZ truyền thống, tốc độ chụp liên tiếp của Sony NEX-3 và 5 có thể đạt xấp xỉ 2, 3 hình một giây trong chế độ chụp đơn hoặc 7 hình một giây trong chế độ ưu tiên tốc độ.

Thứ Tư, 14/07/2010 10:12
31 👨 327
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp