Cải thiện chất lượng thoại VoIP

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, Internet dần trở thành một môi trường thuận lợi để triển khai nhiều loại hình dịch vụ giá trị gia tăng như chia sẻ dữ liệu, tìm kiếm thông tin, giải trí và thông tin liên lạc.

Trong thời gian gần đây, hình thức thoại trên giao thức Internet (VoIP) hay còn gọi là internet phone đã thể hiện được ưu điểm so với cách thức gọi điện thoại truyền thống do giá cước thấp hơn rất nhiều hoặc thậm chí là hoàn toàn miễn phí. "Nhân vô thập toàn", nhược điểm thường thấy ở hình thức thoại VoIP là âm thanh chưa thật rõ, độ trễ, khựng tiếng, tiếng dội và trong vài trường hợp là rớt cuộc gọi. Dù rằng không thể can thiệp vào chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp nhưng bạn có thể thực hiện vài tinh chỉnh đối với thiết bị mà mình đang sử dụng. Nếu đang sử dụng internet phone thông qua thiết bị phần cứng gồm bộ chuyển đổi VoIP được nối với modem/router băng rộng ở một đầu và với điện thoại để bàn truyền thống ở đầu còn lại thì bạn hãy tham khảo những thủ thuật khắc phục các nhược điểm kể trên.

Vấn đề phần cứng

Bạn nên tránh đặt thiết bị VoIP trên sàn nhà hay bất kỳ nơi nào dễ gây va chạm, hay ngang tầm với của trẻ em. Hầu hết bộ chuyển đổi VoIP khá nhẹ nên chỉ cần vô tình "đá” phải, nhiều khả năng chúng không thể hoạt động như mong muốn.

Tất cả thiết bị VoIP hoạt động cần 1 hoặc 2 dây cấp nguồn, 1 dây điện thoại và 1 dây cáp mạng, do đó bạn nên sắp xếp "mớ bòng bong" này thật gọn gàng và kiểm tra các đầu nối có được cắm chặt hay không.

Thực tế cho thấy, thiết bị dùng để gọi VoIP (thường là điện thoại để bàn truyền thống) phải đặt gần modem/router nên giải pháp hiệu quả nhất để bạn tự do di chuyển trong lúc "alô” chính là sử dụng điện thoại dạng "mẹ bồng con" (cordless phone).

Khắc phục chất lượng

Nếu may mắn, bạn có thể thực hiện một cuộc gọi VoIP với chất lượng thoại rất rõ ràng nhưng cũng có lúc gặp phải một cuộc gọi với những tiếng dội khủng khiếp. Khi đó, có lẽ đang xảy ra tình trạng nghẽn mạch từ phía nhà cung cấp dịch vụ Internet. Hãy bình tĩnh gác máy, chờ trong vài phút và sau đó thực hiện lại cuộc gọi.

Kiểm tra chất lượng kết nối băng rộng để sử dụng dịch vụ VoIP tại TestYourVoIP.com.

Tuy nhiên, nếu có kinh nghiệm khi gặp phải tình huống này, bạn cần xác định xem liệu có phải nhà cung cấp dịch vụ VoIP "đùn đẩy" lỗi cho ISP không. Rất đơn giản, website TestYourVoIP.com cho phép giả lập một cuộc gọi VoIP để kiểm tra kết nối băng rộng đang sử dụng và cho biết chất lượng được đánh giá như thế nào. Nếu kết nối được đánh giá ở mức kém, bạn cần kiểm tra lại thông tin trên website của hãng sản xuất router/modem đang sử dụng để chắc chắn rằng thiết bị này đã được cập nhật firmware mới nhất hoặc hãy nghĩ đến chuyện thay mới chúng. Nếu sau thời gian dài sử dụng mà chất lượng đàm thoại vẫn "tệ" dù không xảy ra bất kỳ trục trặc nào trên thiết bị, bạn cần liên hệ bộ phận trợ giúp kỹ thuật của nhà cung cấp dịch vụ. Cũng xin lưu ý, bạn cần đảm bảo cấp nguồn liên tục cho máy tính, modem, router, bộ chuyển đổi VoIP, ... bằng cách sử dụng UPS, nếu không internet phone sẽ không hoạt động.

Trong mọi tình huống, nếu kết nối Internet chập chờn, bạn cũng không thể sử dụng internet phone. Nếu có thể, hãy cố gắng tận dụng triệt để tùy chọn chuyển cuộc gọi (call-forwarding) đến một số điện thoại để bàn hay di động, giúp bạn không bỏ sót bất kỳ cuộc gọi nào.

Nếu đã chán ngấy với internet phone, bạn cần đọc cẩn thận tài liệu đi kèm trước khi tiến hành hủy bỏ dịch vụ để biết các điều khoản hủy bỏ dịch vụ, Ngoài ra, trước khi đăng ký sử dụng một dịch vụ Internet, hãy dành chút ít thời gian ghé qua website BroadBandReport.com để xem những ghi nhận của nhiều người dùng khác về chúng.

Kim Minh

Thứ Năm, 17/08/2006 09:23
31 👨 862
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp