Cách cài đặt NOOBS trên Raspberry Pi

Raspberry Pi là một thiết bị đáng kinh ngạc, nhưng nó sẽ không làm được gì nếu không có hệ điều hành. May mắn thay, việc chọn và cài đặt một hệ điều hành thích hợp trên Raspberry Pi chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Một phương pháp đơn giản là sử dụng NOOBS hay New Out of Box Software.

Như tên gọi của công cụ này cho thấy, NOOBS hoàn hảo cho người mới sử dụng Pi. Nó cho phép bạn chọn hệ điều hành ưa thích của mình và cài đặt nó ngay lập tức. Nhưng làm thế nào để tải NOOBS? Dưới đây là hướng dẫn đầy đủ về cách cài đặt NOOBS trên Raspberry Pi.

Cách cài đặt NOOBS trên Raspberry Pi

Những thứ cần để cài đặt NOOBS trên Raspberry Pi

Dự án này khá đơn giản. Ngoài Raspberry Pi và các thiết bị ngoại vi cần thiết, đây là tất cả những gì bạn cần:

  • Máy tính có khe cắm thẻ SD
  • Thẻ SD hoặc microSD tối thiểu 8GB

Các bước tiến hành

Bước 1: Tải xuống NOOBS và giải nén nó

Bạn sẽ sử dụng máy tính của mình để đặt NOOBS trên thẻ SD - vì vậy bước 1 là tải NOOBS vào máy tính!

Bạn có thể chọn giữa NOOBS và NOOBS Lite
Bạn có thể chọn giữa NOOBS và NOOBS Lite

Trang tải xuống NOOBS sẽ cho phép bạn chọn giữa NOOBS và NOOBS Lite. NOOBS bao gồm một phiên bản đầy đủ của Raspbian, vì vậy bạn có thể cài đặt hệ điều hành cụ thể đó mà không cần sử dụng Internet. Mặt khác, với NOOBS Lite, bạn sẽ cần kết nối mạng để cài đặt bất kỳ hệ điều hành nào mà NOOBS cung cấp - ngay cả Raspbian.

Hãy tiếp tục và chọn bất kỳ phiên bản nào bạn muốn. NOOBS sẽ tải xuống dưới dạng file .zip, vì vậy trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác, hãy tiếp tục và giải nén nó.

Bước 2: Định dạng thẻ SD

Bây giờ, hãy gắn thẻ SD vào khe cắm tương ứng trên máy tính. Bạn sẽ cần định dạng nó là FAT. Có một số cách để làm điều này:

Trên Mac hoặc Windows, hãy sử dụng công cụ SD Memory Card Formatter của SD Association. Đảm bảo rằng tùy chọn Format size adjustment được đặt thành On. Sau đó, định dạng thẻ thành FAT (hoặc MS-DOS).

Đặt Format size adjustment thành On
Đặt Format size adjustment thành On

Bước 3: Đặt các file NOOBS vào thẻ SD

Bây giờ, chỉ cần kéo và thả các file NOOBS vào thẻ SD mới đã được định dạng. Bạn chỉ muốn các file, vì vậy nếu file .zip của bạn được giải nén vào một thư mục, hãy mở thư mục đó lên và chỉ chọn nội dung bên trong nó.

Bước 4: Đặt thẻ SD vào Raspberry Pi và khởi động nó

Đặt thẻ SD vào Raspberry Pi và khởi động nó
Đặt thẻ SD vào Raspberry Pi và khởi động nó

Sau khi bạn có NOOBS trên thẻ SD, việc sử dụng nó vô cùng dễ dàng. Chỉ cần đặt thẻ SD vào Raspberry Pi và khởi động ứng dụng đó. Mục đích cuối cùng ở đây là cài đặt một hệ điều hành như Raspbian, LibreELEC, OSMC hay bất kỳ hệ điều hành nào khác mà NOOBS cho bạn quyền truy cập.

Đây là lúc điều đó xảy ra. Sau khi khởi động NOOBS, bạn sẽ thấy một menu cho phép bạn chọn hệ điều hành bạn muốn cài đặt trên Pi. Menu của bạn có thể trông hơi khác một chút so với menu trong ảnh chụp màn hình ở trên, bởi vì NOOBS điều chỉnh một cách khéo léo cho phù hợp với từng model Raspberry Pi.

Bạn nên chọn hệ điều hành nào? Điều đó tùy thuộc vào bạn. Khi bạn đã quyết định xong, chỉ cần nhấn Install là được.

Xem thêm:

Thứ Tư, 07/10/2020 11:34
51 👨 965
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi