Cái giá phải trả cho công nghệ sạc nhanh

Từ lâu, pin chính là “điểm trũng” trong lĩnh vực công nghệ di động nói chung và smartphone nói riêng. Công nghệ sản xuất pin dường như vẫn chưa thể theo kịp với tốc độ đổi mới chung của các tính năng, tiện ích khác, mặc dù cũng đã được cải thiện tương đối nhiều trong những năm qua.

Để giải quyết vấn đề về thời lượng pin cho smartphone, các nhà sản xuất đã sử dụng phương án sạc nhanh, giúp chiếc điện thoại sạc được một lượng lớn pin chỉ trong thời gian ngắn nhằm duy trì khả năng sử dụng trong những tình huống khẩn cấp. Các nhà sản xuất smartphone Android hiện đang cạnh tranh rất quyết liệt trong công nghệ sạc nhanh, đi đầu là Xiaomi, Huawei và Oppo… Tuy nhiên công nghệ này cũng có những nhược điểm nghiêm trọng cần nói tới.

OPPO nổi tiếng là OEM sở hữu những chiếc smartphone với khả năng sạc có dây cực nhanh, đỉnh cao nhất là chiếc Ace2 với mức sạc nhanh lên tới 65W, có thể sạc đầy pin từ 0 - 100% chỉ trong 30 phút. Từ lâu người ta đã biết rằng công nghệ sạc nhanh có thể làm hao mòn dung lượng của điện thoại thông minh. Nguyên nhân nằm ở việc pin phải chịu mức nhiệt lớn, yếu tố này kết hợp với điện trở cao có thể khiến các cell pin bị nứt, rò rỉ và mất dần khả năng lưu trữ điện. Đó là lý do tại sao hầu hết smartphone đều không chế sạc nhanh tới tối đa 75-80%, và 25-20% còn lại sẽ về với tốc độ sạc thông thường. Tuy nhiên, con số chính xác của mức dung lượng pin tao tổn theo thời gian khi pin liên tục bị “nhồi nhét” lượng lớn điện năng trong thời gian ngắn như vậy chưa bao giờ được chỉ ra một cách rõ ràng.

Để làm rõ “bí ẩn” này, nhà nghiên cứu Andrei F. đến từ đội ngũ AnandTech đã tiến hành một thí nghiệm nhỏ và phát hiện ra rằng với cùng số chu kỳ sạc, công nghệ sạc nhanh 40W của OPPO sẽ làm giảm dung lượng pin của điện thoại xuống còn 70% so với công suất thiết kế ban đầu, con số này so với công nghệ sạc nhanh 15W là 90%. Như vậy, mức hao mòn dung lượng pin sẽ tỉ lệ thuận với độ lớn của công suất sạc nhanh.

Phát hiện của Andrei F
Phát hiện của Andrei F

Kết quả trên sau đó đã được chính phía OPPO xác nhận. Được biết phần lớn các mẫu điện thoại thông minh tầm trung và cao cấp của nhà sản xuất này hiện đều hỗ trợ tốc độ sạc nhanh có dây trong khoảng từ 30W đến 65W.

Điều này cho thấy rõ nhược điểm của công nghệ sạc siêu nhanh trên điện thoại và công suất sạc lớn không phải lúc nào cũng tốt nhất. Đây cũng là lý do tại sao những nhà sản xuất như Apple và Samsung không áp dụng các tiêu chuẩn sạc cực nhanh trên thiết bị của mình. iPhone hỗ trợ tốc độ sạc tối đa 18W, trong khi các thiết bị hàng đầu của Samsung cũng chỉ tích hợp sạc nhanh Samsung có dây 25W. Một số model có thể hỗ trợ tốc độ sạc lên tới 45W, nhưng đa số chỉ được áp dụng trong vòng 10 - 15 phút từ mức dưới 10% pin.

Với mức giá bán và tốc độ ra mắt smartphone như hiện nay, sẽ là hơi thừa nếu chúng ta quá lo lắng về ảnh hưởng của sạc nhanh với tuổi thọ pin. Tuy nhiên, nếu bạn có xu hướng sử dụng chiếc điện thoại của mình trong khoảng 2 đến 3 năm, sẽ dễ dàng nhận thấy tác động khi dung lượng pin bị suy giảm khi sau một khoảng thời gian nhất định.

Thứ Năm, 21/05/2020 23:13
3,316 👨 31.556
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ