Cách cài đặt và tối ưu hóa Minecraft trên Linux

Minecraft được cho là một trong những game phổ biến nhất hiện có. Nhưng việc game chạy đúng cách có thể là một thách thức. Đối với người dùng Linux, việc tối ưu hóa Minecraft có thể là một nhiệm vụ không mấy dễ dàng, nếu bạn không biết rõ những gì sẽ phải làm.

Minecraft thường chạy tốt, nhưng các hệ thống thông số kỹ thuật thấp hơn có thể thỉnh thoảng gặp phải nhiều vấn đề về hiệu suất. Cho dù bạn có một PC chơi game hàng đầu hay một laptop cũ, những mẹo tối ưu hóa Minecraft này sẽ giúp game chạy mượt hơn.

1. Phân tích phần cứng hệ thống PC

Minecraft hoạt động trên tất cả các hệ thống máy tính khiêm tốn nhất. Có cả phiên bản dành cho Raspberry Pi, đủ để bạn thấy mức độ linh hoạt của nó.

Vì vậy, để PC Linux sẵn sàng cho Minecraft, hãy dành một chút thời gian để đánh giá CPU, RAM và card đồ họa. Hướng dẫn: Nâng cấp nào sẽ cải thiện hiệu suất máy tính của bạn nhiều nhất? sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn.

2. Chuẩn bị máy tính để chơi game

Tiếp theo, hãy chắc chắn rằng máy tính của bạn đã sẵn sàng.

Bắt đầu bằng cách nâng cấp hệ điều hành. Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng phiên bản mới nhất của Ubuntu, Arch Linux, hay bất kỳ hệ điều hành nào bạn dựa vào.

Tiếp theo, trước khi khởi chạy Minecraft, hãy chắc chắn rằng tất cả các bản cập nhật phần mềm đã hoàn tất và không có ứng dụng nào khác đang chạy. Hoạt động bổ sung trong nền sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất game, vì vậy, tốt nhất nên đảm bảo máy tính chỉ tập trung vào Minecraft.

3. Tải driver đồ họa mới nhất

Tải driver đồ họa mới nhất
Tải driver đồ họa mới nhất

Giống như bất kỳ game nào khác, việc đảm bảo rằng bạn đang chạy các driver đồ họa mới nhất rất quan trọng.

Driver đồ họa cho Linux có thể được cài đặt từ AMD và Nvidia. Driver đồ họa Intel cũng được cung cấp. Nếu bạn thích driver mã nguồn mở, hãy cài đặt chúng bằng cách sử dụng kho lưu trữ PPA của Oibaf và X-Edgers.

4. Cập nhật Linux kernel

Để có được hiệu năng tốt nhất từ ​​Minecraft trên Linux, bạn nên dành chút thời gian để đánh giá kernel. Kernel càng mới, hiệu suất càng tốt.

Người dùng Ubuntu có thể dễ dàng lấy phiên bản mới nhất từ ​​kho lưu trữ Ubuntu Mainline Kernel. Tuy nhiên, chỉ nâng cấp kernel khi bạn sử dụng driver Intel hoặc mã nguồn mở sẽ là một lựa chọn thông minh. Driver độc quyền từ AMD và Nvidia thường mất thời gian để thêm hỗ trợ cho các kernel mới.

Tóm lại, nên gắn với kernel hiện tại, nếu bạn sử dụng driver card đồ họa AMD hoặc Nvidia.

5. Sử dụng Java Runtime Environment mới nhất

Mặc dù các phiên bản Windows và macOS của Minecraft đã phát triển vượt ra khỏi Java, nhưng phiên bản Linux thì không.

Vì vậy, điều quan trọng là bạn chạy phiên bản mới nhất của Java Runtime Environment (JRE). Có thể tải xuống phiên bản mới nhất của JRE từ trang web Java của Oracle, Mặc dù phiên bản này được cài đặt trong trình cài đặt Minecraft mới nhất, nhưng bạn nên theo dõi JRE để đảm bảo cập nhật.

6. Cách thêm mod OptiFine vào Minecraft

Các mod cho Minecraft thường bổ sung hoặc tăng cường chức năng hiện có. Mod OptiFine có thể được cài đặt lên Minecraft để thực hiện các thay đổi khác nhau cho game. Nhưng Optifine thực sự làm được gì?

Optifine bổ sung những thứ như:

  • FPS (frames per second) được cải thiện
  • Texture (vân bề mặt trong thiết kế game 3D) độ nét cao
  • Shader và ánh sáng động
  • Anti-aliasing (Khử răng cưa)

Bạn cũng sẽ tìm thấy các hoạt ảnh có thể cấu hình cho những thứ như nước, hiệu ứng nổ, v.v... Kiểm tra trang chủ Optifine để biết chi tiết đầy đủ về những gì mod này thực hiện tại:

https://www.optifine.net/home

Nếu muốn khai thác tốt nhất Minecraft trên Linux, bạn cần có mod Optifine.

7. Buộc CPU vào chế độ Performance

Buộc CPU vào chế độ Performance
Buộc CPU vào chế độ Performance

Mặc dù sự khác biệt rất có thể sẽ ở mức tối thiểu, nhưng bạn cũng có thể thay đổi bộ điều chỉnh tần số CPU (CPU governor) sang chế độ Performance.

Trong hầu hết các trường hợp, tần số CPU được giảm bớt để tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, cũng cần tăng tần số CPU trở lại khi chơi game và thực hiện các tác vụ chuyên sâu khác của bộ xử lý.

Việc đặt bộ điều chỉnh ở chế độ Performance bắt buộc CPU chạy ở tần số tối đa toàn thời gian.

Lưu ý rằng điều này sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn, do đó, sẽ không phù hợp nếu bạn chạy Minecraft bằng pin. Sử dụng chế độ này nếu bạn đang cố gắng giảm hóa đơn tiền điện cũng là một việc làm không thông minh.

Để làm điều này, tất cả những gì bạn cần làm là chạy lệnh sau trong Terminal trước khi khởi chạy game:

cpupower frequency-set -g performance

Sau khi hoàn tất, chỉ cần chạy cùng một lệnh nhưng thay thế performance bằng ondemand hoặc đơn giản là khởi động lại máy tính.

Chế độ Performance không giống như ép xung. Bộ điều chỉnh hiệu suất rất an toàn và sẽ không gây ra thiệt hại miễn là quạt tản nhiệt của PC hoạt động đúng cách.

8. Sử dụng menu gỡ lỗi để theo dõi hiệu suất Minecraft

Minecraft có overlay ẩn có thể được kích hoạt để duy trì hiệu suất.

Nếu bạn gặp vấn đề với việc chơi game trong Minecraft, nhấn F3 sẽ hiển thị overlay menu gỡ lỗi. Overlay này tiết lộ thông tin như vị trí của bạn trên bản đồ, bộ nhớ đã sử dụng, mức độ cấp phát, FPS và cập nhật chunk.

Các bản cập nhật FPS và chunk là chìa khóa để theo dõi hiệu suất Minecraft. Với tốc độ FPS thấp (dưới 30), game sẽ bị giật.

Tốc độ cập nhật chunk dựa trên tốc độ bạn di chuyển trong thế giới Minecraft. Các chunk có kích thước 16 x 16 x 256 block. Trên các máy tính nhanh hơn, bạn sẽ thấy cách bản đồ mở rộng nhanh chóng xung quanh. Nhưng trên một máy tính chậm, quá trình này sẽ diễn ra lâu hơn và trường khoảng cách cũng ngắn hơn nhiều (có lẽ chỉ là 4 block).

Miễn là các cập nhật chunk ở mức cao và FPS trên 50, bạn sẽ được tận hưởng một phiên Minecraft mượt mà.

9. Tối ưu hóa cài đặt video Minecraft

Nhưng nếu tỷ lệ FPS và chunk thấp thì sao? Bạn có thể làm gì khác để tối ưu hóa Minecraft cho PC?

Menu Video Settings bao gồm một loạt các tùy chọn có thể được sử dụng để điều chỉnh Minecraft cho phần cứng. Trong game, nhấn Esc > Options > Video Settings, sau đó điều chỉnh Graphics, Smooth Lighting, Render Distance (chunk) và FPS. Điều chỉnh các cài đặt này để tìm sự cân bằng phù hợp.

Thứ Hai, 08/06/2020 11:25
51 👨 882
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux