Cách tìm hình ảnh không có bản quyền trên internet

Ảnh stock chất lượng cao từ trước tới nay đều sẽ mất phí để tải về hoặc miễn phí nhưng muốn sử dụng vào mục đích riêng của mình thì cũng cần cẩn thận do có thể vi phạm bản quyền. Ngày nay, có hàng tá website cung cấp ảnh stock như Shutterstock, Getty Images hay iStock, và những nền tảng này luôn biết cách kiếm tiền từ nhu cầu hình ảnh của bạn, thông qua việc cung cấp các gói hình ảnh mất phí mà không lo về vấn đề bản quyền. Nhưng nếu bạn cần tìm nguồn ảnh stock chất lượng, miễn phí và đặc biệt không có bản quyền, vẫn luôn có cách để làm điều đó.

Trước tiên, chúng ta đến với một vài lời khuyên về cách tìm hình ảnh đẹp, không có bản quyền trên internet thông qua công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google - Google Image Search.

Đầu tiên, chỉ cần nhập bất cứ từ khóa nào mà bạn đang quan tâm vào ô tìm kiếm của Google, nhấn Enter và sau đó chọn tab “Hình ảnh” (Images). Ngay lập tức, bạn sẽ tìm thấy hàng ngàn hình ảnh liên quan đến từ khóa. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ một vài số trong số này có thể có bản quyền, và việc sử dụng hình ảnh có bản quyền mà không được phép rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật.

Vậy làm thế nào để biết được hình ảnh mà bạn muốn sử dụng có bản quyền hay không? Rất may, công cụ Google Search có tích hợp một tính năng lọc hình ảnh theo quyền sử dụng, cụ thể như sau:

Bước 1: Nhấp vào mục Công cụ (Tools) ở ngay góc bên phải phía dưới ô tìm kiếm. Sẽ có một menu tùy chọn xuất hiện, bao gồm các mục lọc hình ảnh theo: Kích cỡ (size), Màu sắc (Color), Quyền sử dụng (Usage rights), Loại (Type) và Thời gian (Time).

Nhấp vào mục Công cụ
Nhấp vào mục Công cụ

Nhấp chọn Quyền sử dụng (Usage rights), sẽ có rất nhiều tùy chọn mà bạn quan tâm, như được liệt kê dưới đây. Hãy chọn danh mục phù hợp nhất với mục đích sử dụng của bạn.

Nhấp chọn Quyền sử dụng
Nhấp chọn Quyền sử dụng

Google Image Search rất dễ sử dụng và nhanh chóng, nhưng hình ảnh có xu hướng khá chung chung và thường không quá hoàn hảo về mặt thẩm mỹ - ngay cả theo tiêu chuẩn ảnh stock. Đó là lý do tại sao nhiều người thích sử dụng các trang web cung cấp ảnh stock miễn phí. Nhược điểm của các website này là ít sự lựa chọn hơn so với Google Image, nhưng bù lại hình ảnh thường có chất lượng cao hơn và có vẻ “chuyên nghiệp” hơn.

Dưới đây là một vài website cung cấp ảnh stock miễn phí phổ biến nhất hiện nay:

  • Unsplash
  • Pixabay
  • Pexels
  • StockSnap
  • Burst

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm tại bài viết này để chọn cho mình một website ảnh stock miễn phí phù hợp nhất:

Thứ Năm, 30/04/2020 23:59
3,73 👨 6.697
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ