Cách nấu xôi gấc, thổi xôi gấc ngon

Xôi gấc là món ăn cổ truyền không thể thiếu trong những ngày lễ tại Việt Nam. Ngoài việc sử dụng trong các dịp lễ tết thì xôi gấc còn được sử dụng trong những đám cưới hỏi ở Việt Nam vì nó được tin là đem đến may mắn cho gia chủ.

Cách thổi xôi gấc cũng không khó, bạn chỉ cần chuẩn bị đủ nguyên liệu và nếu muốn món xôi của mình hấp dẫn hơn thì có thể chuẩn bị khuôn và một chút đậu xanh. Để nấu xôi gấc ngon bạn có thể xem hướng dẫn dưới đây nhé.

Cách thổi xôi gấc dễ mà ngon

Nguyên liệu:

cách hông xôi gấc ngon

  • Gạo Nếp (1KG)
  • Đường (cho tùy theo khẩu vị của bạn)
  • Muối (1 thìa nhỏ)
  • Rượu nếp trắng

Đầu tiên bạn hãy ngâm gạo nếp qua đêm hoặc trước khi thổi 6-7 tiếng đồng hồ, khi ngâm nhớ cho 1 thìa muối nhỏ. Sau đó bạn hãy đổ gạo ra rổ và xả lại bằng nước.

Tiếp theo, lấy ruột gấc ra bát rồi bóp đều để lấy thịt, tiếp theo đổ 1 muỗng rượu trắng vào và đánh nhuyễn. Sau đó đổ thịt gấc đã sơ chế vào gạo và trộn đều, bạn có thể thêm chút nước cốt dừa vào để tăng vị béo cho xôi.

thoi xoi gac ngon

Kế đến, nếu đồ bằng chõ thì bạn chỉ cần cho nước ở tầng dưới (2) sao cho vừa đủ và để xôi ở tầng trên (1). Sau đó bắc lên bếp hấp trong khoảng 30-45 phút, trong lúc thổi thỉnh thoảng bạn hãy mở nắp chõ và xới đều xôi lên để xôi chín đều.

nau xoi gac ngon

Còn nếu nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện, bạn cho xôi đã trộn gấc vào nồi và cho nước sao cho chỉ xâm xấp bề mặt. Tiếp theo đóng nắp nồi lại và bấm chế độ Cook (nấu), đợi đến lúc nào nồi sôi tự động chuyển sang chế độ Warm (Hâm Nóng) thì đợi khoảng 5 phút rồi mở nắp nồi, xới xôi thật đều và nhẹ nhàng.

Bạn gạt nút sang chế độ Cook (Nấu) và đợi cho đến khi cơm sôi nồi tự động chuyển sang chế độ Warm (Hâm nóng) thì mở nắp nồi cơm và dùng đũa xới đều cho hạt xôi tơi hơn. Tiếp theo đóng nắp lại và chờ khoảng 10-15 phút sau là xôi có thể sử dụng được.

Nếu bạn muốn đĩa xôi của mình đẹp hơn, bạn có thể lấy khuôn ra và ép xôi thành khuôn. Có thể cho thêm một tầng đậu xanh ở giữa hai lớp xôi gấc và lấy ra đĩa, cuối cùng có thể rắc chút vừng rang lên cho đẹp mắt.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 22/08/2021 07:50
4,73 👨 1.569
0 Bình luận
Sắp xếp theo