Cách kiểm tra nguồn điện của cổng USB

Bạn có lo lắng cổng USB đang hoạt động kém hoặc không còn đáp ứng đúng thông số kỹ thuật? Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra nguồn điện cho cổng USB sử dụng công cụ tích hợp của Windows, ứng dụng bên thứ ba hoặc vôn kế.

Sử dụng Device Manager trong Windows

Bạn có thể kiểm tra khả năng cấp nguồn của cổng USB bằng Device Manager trong Windows. Để tìm dữ liệu trong Device Manager, hãy làm theo các bước sau:

Nhập Device Manager vào hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ Windows. Nếu bạn không thấy hộp tìm kiếm ở thanh tác vụ dưới cùng, hãy nhấp chuột phải vào chỗ trống. Sau đó, trỏ con trỏ chuột vào Search và nhấp vào hộp Show search box để nó được chọn. Nhấn Enter khi kết quả tìm kiếm highlight Device Manager. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào nút Windows và nhấp vào Device Manager.

Mở Device Manager từ nút Windows
Mở Device Manager từ nút Windows

Trong Device Manager, nhấp vào Universal Serial Bus controllers để mở rộng nó.

Cổng USB của Windows Device Manager 
Cổng USB của Windows Device Manager

Nhấp chuột phải vào một trong các mục có tên USB Root Hub hoặc Generic USB Hub và chọn Properties.

Thuộc tính Generic USB Hub của Device Manager
Thuộc tính Generic USB Hub của Device Manager

Nhấp vào Details trong cửa sổ mới. Sau đó, trong Property, chọn Power data.

Chọn Power data
Chọn Power data

Điều này sẽ cho bạn thấy cách phân loại nguồn mà Microsoft đã triển khai kể từ Windows 8. Đi từ D0 đến D3, số càng cao thì nguồn điện của cổng USB sẽ càng thấp. Do đó, nếu thấy D0 nghĩa là cổng USB của bạn có công suất đầu ra tối đa.

Chi tiết dữ liệu nguồn của Device Manager
Chi tiết dữ liệu nguồn của Device Manager

Theo đó, hãy kiểm tra nguồn điện đầu ra của mọi cổng USB trên PC của bạn. Số lượng cổng USB sẽ phụ thuộc vào bo mạch chủ và kiểu dáng của bạn – ATX, mATX hay mini-ITX – trong đó bo mạch chủ nhỏ nhất có số lượng cổng USB thấp nhất. Công suất đầu ra thấp nhất là D3, xảy ra khi máy tính của bạn chuyển sang trạng thái ngủ.

Nếu bạn đã bật thiết bị để đánh thức, thiết bị đó sẽ phải chuyển sang trạng thái nguồn D1 hoặc D2, nhưng chỉ khi bạn thấy điều này được hỗ trợ trong Power capabilities.

Sử dụng phần mềm bên thứ ba

Có các chương trình phần mềm bên thứ ba bạn có thể sử dụng để nhận thông tin về cổng USB. USBDeview là phần mềm miễn phí cung cấp cho người dùng các thông số điện năng của cổng USB trên máy tính. Đây là phần mềm portable do đó bạn không cần phải cài đặt trên máy tính.

Để sử dụng USBDeview:

Bước 1. Tải phần mềm USBDeview về máy tính.

Bước 2. Trích xuất và chạy file ứng dụng.

Trích xuất file

Bước 3. Xác định cổng USB. Một cách dễ dàng để tìm kiếm cổng USB là click vào nhãn Description để sắp xếp các thiết bị theo mô tả. Thao tác này sẽ nhóm tất cả các cổng USB và giúp dễ dàng tìm kiếm chúng trong danh sách.

Bước 4. Click vào cổng USB bạn muốn kiểm tra.

Click vào cổng USB bạn muốn kiểm tra

Bước 5. Cuộn xuống cho đến khi tìm thấy cột ghi Power. Click vào đó để xem lượng điện năng mà cổng đó sử dụng.

Sử dụng phần cứng

Một cách nữa để tìm ra nguồn điện của cổng USB là sử dụng vôn kế USB vật lý. Các thiết bị này phát hiện dòng điện, công suất, năng lượng và điện áp đầu vào của cổng. Không giống như hai phương pháp trên, chỉ hoạt động với máy tính để bàn và máy tính xách tay, bạn có thể sử dụng vôn kế để phát hiện nguồn điện của các thiết bị khác như điện thoại, sạc dự phòng, sạc ô tô.

Vôn kế

Có nhiều lựa chọn vôn kế có sẵn với giá thấp và chúng đi kèm với một loạt các tính năng. Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần một kết nối để hiển thị thông tin năng lượng cho cổng.

Bạn có thể kiểm tra các cổng USB của mình theo một trong ba cách trên nếu ghi ngờ có vấn đề.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 23/01/2024 16:29
3,97 👨 26.785
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ USB - Ổ Flash