Cách kích hoạt chế độ USB Debugging trên Android

Android có nhiều tính năng ẩn trong menu Developer Options dành cho những nhà phát triển xây dựng ứng dụng Android. Một trong những tính năng được các nhà phát triển biết đến nhiều nhất là USB debugging. Bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ này nhưng không biết tính năng cũng như cách kích hoạt chế độ này. Do đó, bài viết này sẽ giải thích cho các bạn biết về chế độ USB Debugging và cách kích hoạt nó.

Chế độ USB Debugging là gì?

Khi phát triển ứng dụng, bạn phải cài đặt Android Software Developer Kit (SDK) trên máy tính. Bộ SDK này cung cấp các công cụ cần thiết để tạo ứng dụng từ một nền tảng cụ thể.

Thông thường, bạn thường cài đặt nó cùng với Android Studio, một môi trường phát triển cho ứng dụng Android. Nó cung cấp một bộ các công cụ cho các nhà phát triển như gỡ lỗi để khắc phục vấn đề và một trình chỉnh sửa hình ảnh.

Library (Thư viện) cũng là một thành phần quan trọng của SDK. Nó cho phép nhà phát triển thực hiện các chức năng thông thường mà không cần mã hóa lại chúng. Ví dụ, Android có chức năng in tích hợp, do đó khi viết ứng dụng, bạn không cần tìm phương thức mới để in, chỉ cần sử dụng phương thức sẵn có trong Library.

Bạn có thể thực hiện rất nhiều công việc trên thiết bị tuy nhiên các nhà phát triển vẫn cần nhiều tùy chọn hơn. Thật vất vả khi phải chuyển file giữa các thiết bị, chạy lệnh và thực hiện các công việc khác thủ công. Do đó, kích hoạt chế độ USB Debugging cho phép thiết bị Android giao tiếp với máy tính để thực hiện những công việc này một cách nhanh chóng.

Cách bật chế độ USB Debugging trên Android.

Trên thiết bị Android hiện đại, bạn có thể tìm thấy USB Debugging trong menu Developer Options bị ẩn theo mặc định. Để tìm thấy tùy chọn này, truy cập vào Settings và cuộn xuống tìm About phone. Cuộn tiếp xuống gần cuối để tìm Build number, chạm nó vài lần và bạn sẽ thấy một thông báo cho biết giờ đây bạn đã là nhà phát triển.

Mở Settings Chạm vào Build number vài lần

Bây giờ trở lại Settings và truy cập vào phần About phone. Trên Android Pie trở lên, bạn cần mở phần System và mở rộng phần Advanced để tìm Developer Options. Trên các phiên bản Android cũ hơn, bạn sẽ thấy Developer Options cạnh About phone.

Trong Developer Options, tìm USB Debugging trong phần Debugging. Chạm vào nó để kích hoạt và xác nhận cảnh báo của Android.

Vào phần System Bật Developer Options Xác nhận cảnh báo

Giờ đây chế độ USB Debugging đã được kích hoạt, để sử dụng nó, bạn chỉ cần cắm điện thoại vào máy tính sử dụng cáp USB. Khi cắm vào máy tính, bạn sẽ thấy một thông báo trên màn hình điện thoại yêu cầu cấp quyền cho một máy tính cụ thể. Tính năng bảo mật này sẽ bảo vệ thiết bị khỏi các cuộc tấn công.

Nếu vô tình chấp nhận thông báo mà chưa đọc kỹ nội dung, chọn Revoke USB debugging authorizations để reset tất cả các máy tính tin cậy.

Bạn có thể làm gì với chế độ USB Debugging?

Nếu không sử dụng chế độ này, bạn không thể gửi lệnh nâng cao đến điện thoại thông qua cáp USB. Vì vậy, các nhà phát triển cần kích hoạt chế độ USB Debugging để đẩy ứng dụng vào thiết bị, sau đó kiểm tra và tương tác với nó.

Khi tạo một ứng dụng mới trên Android Studio và muốn kiểm tra bạn chỉ cần đẩy nó sang thiết bị kết nối với vài cú click chuột đơn giản. Sau khi tạo xong, nó sẽ chạy và mở trên thiết bị ngay sau đó, cách này nhanh hơn nhiều khi phải sideload file APK thủ công.

Người dùng bình thường thường kích hoạt chế độ này để root điện thoại, cài đặt ROM tùy chỉnh. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng chế độ này để sử dụng lệnh Android Debug Bridge (ADB).

Chế độ USB Debugging có an toàn?

Theo lý thuyết, việc cắm điện thoại vào các cổng sạc công cộng có thể gây ra nhiều vấn đề. Nếu ai đó có thể truy cập vào cổng này, họ sẽ ăn cắp thông tin trên điện thoại, lây nhiễm phần mềm độc hại, v.v… Đó là lý do tại sao bạn cần xác nhận thông báo của Android khi kết nối với máy tính.

Ngoài ra, khi bật chế độ này, thiết bị của bạn dễ bị tấn công hơn nếu làm mất điện thoại. Ai đó có thể kết nối thiết bị của bạn với máy tính của họ và thực hiện lệnh thông qua ADB mà không cần biết mã PIN. Do đó bạn nên thiết lập Android Device Manager để có thể định vị và xóa dữ liệu từ xa. Bạn chỉ nên bật chế độ USB Debugging khi cần thiết, tránh để thường xuyên.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 22/04/2019 15:29
53 👨 21.260
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản