Cách khắc phục tình trạng Safari hoạt động chậm

Truy cập chậm vào các trang web

Với các thiết bị iOS, trình duyệt Safari là trình duyệt mặc định trên thiết bị, bên cạnh những trình duyệt cài đặt thêm Firefox hay Google Chrome. Và cũng như những trình duyệt khác, Safari đôi khi cũng rơi vào trạng thái hoạt động chậm chạp. Từ việc khởi động trình duyệt đến quá trình truy cập vào bất cứ website nào đó, tốc độ hoạt động của Safri đều giảm. Điều này ảnh hưởng đến người dùng rất nhiều, khi sử dụng Safari để lướt web.

Vậy đâu là nguyên nhân xảy ra tình trạng Safari hoạt động chậm bất thường và cách khắc phục của các vấn đề là gì? Bài viết dưới đây của Quản trị mạng sẽ giúp bạn khắc phục vấn đề hoạt động chậm của Safari.

Cách 1: Xóa dữ liệu duyệt web Safari

Các trình duyệt web đều lưu lại toàn bộ dữ liệu, lịch sử truy cập và Safari cũng không ngoại lệ. Sau một thời gian sử dụng chúng đều cần làm sạch bộ nhớ tạm. Khi lượng dữ liệu ngày một tăng lên theo thời gian truy cập, sử dụng có thể làm giảm đi hiệu suất hoạt động, xử lý của trình duyệt. Từ đó gây ra hiện tượng chậm chạp trên Safari.

Để xóa lịch sử duyệt web của Safari, chúng ta tuy cập vào mục Settings (Cài đặt) rồi chọn ứng dụng Safari. Tiếp đến, nhấn nút Clear History and Website Data (Xóa Lịch sử và Dữ liệu duyệt web).

Cuối cùng nhấn xác nhận Clear History and Website Data để xóa dữ liệu.

Nhấn chọn Settings Dữ liệu duyệt web Safari Xóa dữ liệu duyệt web Safari

Cách 2: Tắt ứng dụng chạy nền làm mới

Trên thiết bị iOS có chế độ ứng dụng chạy nền, nghĩa là ứng dụng vẫn hoạt động trước khi bạn tắt hoàn toàn. Đây cũng là nguyên nhân khiến thiết bị chạy chậm hơn, chiếm nguồn tài nguyên của hệ thống, dẫn đến Safari cũng hoạt động kém. Việc cần làm đó là tắt tính năng cập nhật ứng dụng chạy nền để giúp Safari có thể hoạt động bình thường.

Trong giao diện Settings (Cài đặt), nhấn chọn vào mục General (Cài đặt chung). Sau đó, nhấn vào tùy chọn Background App Refresh (Làm mới ứng dụng trong nền) và chuyển sang chế độ Off (Tắt).

Nhấn General Chế độ làm mới ứng dụng nền Tắt làm mới ứng dụng nền

Cách 3: Xóa các tab đang mở trên Safari

Có rất nhiều người có thói quen không tắt các tab Safari hoàn toàn khi không sử dụng, khiến trình duyệt hoạt động chậm. Mỗi một tab khi mở trên trình duyệt sẽ chiếm một phần bộ nhớ trên thệ thống. Bạn nên kiểm tra lại Safari và tắt những tab không có nhu cầu sử dụng.

Tại giao diện duyệt web trên Safari, chúng ta nhấn và biểu tượng ô vuông, ở góc dưới cùng bên phải để mở các tab đang hoạt động. Sau đó, chúng ta nhấn dấu X để đóng các tab không dùng, hoặc trượt sang bên trái giao diện màn hình.

Các tab đang mở trên Safari Tắt tab không dùng trên Safari

Cách 4: Xóa Danh sách đọc trên Safari

Trên Safari có tính năng Danh sách đọc (Reading List) cho phép người dùng lưu lại các trang web vào bộ nhớ của thiết bị để đọc, ngay cả khi không có kết nối mạng. Tuy nhiên, việc lưu quá nhiều danh sách đọc cũng là nguyên nhân khiến Safari trở nên hoạt động chậm.

Để xóa danh sách đọc đã lưu trên Safari, chúng ta vào phần Settings (Cài đặt) rồi chọn General (Cài đặt chung). Sau đó nhấn vào phần Storage & iCloud Usage (Lưu trữ & sử dụng iCloud). Tiếp đến trong giao diện mới, nhấn vào mục Manage Storage (Quản lý bộ nhớ).

Cài đặt chung trên thiết bị Lưu trữ dữ liệu trên thiết bị Quản lý bộ nhớ trên thiết bị

Người dùng tìm tới trình duyệt Safari trong danh sách. Sau đó, nhấn nút Edit (Sửa) ở góc phải trên cùng để mở giao diện mở rộng. Cuối cùng nhấp vào biểu tượng tròn đỏ ở mục Offline Reding List (Danh sách đọc ngoại tuyến) để xóa toàn bộ danh sách đã được lưu lại.

Quản lý dung lượng lưu trữ Safari Chỉnh sửa thiết lập danh sách đọc Xóa danh sách đọc Safari

Cách 5: Tắt dịch vụ định vị vị trí

Dịch vụ định vị vị trí nếu không có nhu cầu sử dụng thì nên tắt chúng đi. Điều này sẽ giúp người dùng có thể tăng tốc các thành phần khác trên thiết bị, trong đó có Safari.

Để tắt dịch vụ định vị, mở giao diện Settings trên thiết bị rồi chọn mục Privacy (Quyền riêng tư). Sau đó chuyển dịch vụ Location Services (Dịch vụ định vị) sang trạng thái Off (Tắt).

Quyền riêng tư trên iPhone Tắt định vị vị trí

Cách 6: Đặt lại cài đặt mạng

Nếu trình duyệt Safari rơi vào trạng thái hoạt động bị chậm, đơ chúng ta có thể tiến hành đặt lại cài đặt mạng.

Trong giao diện Settings (Cài đặt), nhấn vào mục General (Cài đặt chung). Tiếp đến, bạn nhấn vào mục Reset (Cài đặt lại), sau đó nhấn tiếp tới Reset Network Settings (Đặt lại cài đặt mạng). Xác nhận cho hành động thiết lập lại kết nối mạng để tiến hành.

Cài đặt lại Thiết lập cài đặt mạng Đặt lại cài đặt mạng

Cách 7: Vô hiệu hoá JavaScript cho Safari

Một số trang web sẽ yêu cầu người dùng sử dụng JavaScript để truy cập. Nhưng nếu Safari gặp vấn đề thì có thể vô hiệu hóa JavaScript để khắc phục các vấn đề đó. Lưu ý với người dùng, khi tắt JavaScript sẽ làm ảnh hưởng những trang web yều sử dụng để truy cập.

Trong giao diện Settings (Cài đặt) tìm tới trình duyệt Safari. Chuyển sang giao diện mới kéo xuống dưới cùng và nhấn vào mục Advanced (Nâng cao). Cuối cùng vô hiệu hóa JavaScript trên trình duyệt.

Nhấn chọn Safari Cài đặt nâng cao Safari Tắt JavaScript cho Safari

Trên đây là một số phương pháp để khắc phục tình trạng khởi động chậm, cũng như duyệt web chậm trên Safari. Trong quá trình duyệt web, bạn nên hạn chế việc mở quá nhiều tab không sử dụng đến, thường xuyên xóa dữ liệu duyệt web để giảm đi lượng tài nguyên chiếm dụng trên hệ thống, tăng tốc cho Safari cũng như các thành phần khác trên thiết bị.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Thứ Năm, 10/08/2017 21:39
31 👨 3.596
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Apple Safari