Cách khắc phục lỗi rò rỉ bộ nhớ Windows 10

Sau khi cập nhật lên bản cập nhật Windows 10 Creators Update, nhiều người nhận thấy việc sử dụng bộ nhớ RAM tăng lên đến 80% sau ít nhất 30 phút sử dụng. Đây chính là lỗi rò rỉ bộ nhớ trong Windows 10. Bài viết này sẽ thảo luận về tất cả các nguyên nhân có thể dẫn đến lỗi rò rỉ bộ nhớ và cách khắc phục chúng.

Memory Leak (rò rỉ bộ nhớ) là gì?

Về cơ bản, rò rỉ bộ nhớ là một phần của RAM mà một chương trình đánh dấu là "đang sử dụng" nhưng không thực sự sử dụng nó. Điều này xảy ra khi một chương trình không thông báo cho RAM Manager rằng đã ngừng sử dụng một phân đoạn RAM và nó là đã trống để sử dụng lại. Vì vậy, Windows sẽ không sử dụng phần RAM đó mặc dù nó trống.

Vấn đề này dẫn đến việc sử dụng RAM cao hơn mặc dù không có chương trình thực sự sử dụng bộ nhớ RAM. Sự cố như vậy có thể xảy ra với bất kỳ chương trình nào bao gồm dịch vụ Windows, ứng dụng gốc, tiến trình nền, driver phần cứng và ứng dụng của bên thứ ba.

Mẹo: Việc khắc phục nhanh vấn đề rò rỉ bộ nhớ là khởi động lại máy tính. Vì bộ nhớ RAM là bộ nhớ không ổn định, nó sẽ được reset ngay khi khởi động lại máy tính. Tuy nhiên, điều này sẽ không giúp ích trong thời gian dài bởi vì các chương trình xấu có lẽ sẽ bị rò rỉ bộ nhớ một lần nữa.

Xác định rò rỉ bộ nhớ

Windows Task Manager cho thấy tất cả các tiến trình đang chạy cùng với việc sử dụng tài nguyên của nó. Đối với hầu hết các chương trình, Task Manager sẽ có thể tìm ra tiến trình lỗi.

Nhấn Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager và chuyển đến tab Processes. Ở đây người dùng sẽ thấy tất cả các tiến trình đang hoạt động với chi tiết sử dụng CPU và bộ nhớ. Nhấp vào tab Memory để sắp xếp các tiến trình theo thứ tự giảm dần, tiến trình sử dụng bộ nhớ cao nhất sẽ ở trên cùng.

Nhấp vào tab Memory để sắp xếp tiến trình

Tìm một tiến trình sử dụng RAM nhiều hơn bình thường, thường ở mức trên 50% tổng số RAM. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng các chương trình nặng như Photoshop hoặc trình duyệt Chrome, Firefox (với nhiều trang web mở) có thể "ngốn" nhiều RAM.

Khi tìm thấy tiến trình sử dụng nhiều RAM, người dùng có thể thực hiện một trong số những cách sau:

  • Nếu đó là ứng dụng của bên thứ ba, hãy cài đặt lại hoặc reset nó (nếu có thể).
  • Nếu đó không phải là ứng dụng của bên thứ ba, sau đó nhấp chuột phải và chọn “Search online“ để tìm cách khắc phục.

Chọn Search online để tìm cách khắc phục

Sửa driver lỗi

Sau khi nâng cấp lên Windows 10 Creators Update, các driver yêu cầu có thể không hoạt động đúng trên máy tính. Vì vậy, người dùng cần cập nhật driver đã cũ.

Cập nhật driver thủ công

Nhấn Windows + R và gõ devmgmt.ms vào hộp thoại Run để mở Device Manager. Ở đây mở rộng tất cả nội dung và tìm kiếm driver có biểu tượng tam giác màu vàng bên cạnh. Biểu tượng này cho thấy driver cũ hoặc bị lỗi. Nhấp chuột phải vào nó và chọn Update driver software.

Chọn cập nhật phần mềm driver

Một wizard sẽ mở ra, ở đây nhấp vào Search automatically for updated driver software để cập nhật trình điều khiển.

Nhấp vào để tìm kiếm tự động phần mềm driver cập nhật

Cập nhật driver tự động

Người dùng nên sử dụng một công cụ cập nhật driver của bên thứ ba vì nó có thể tìm driver cũ mà thậm chí Windows có thể bỏ qua như phần mềm IObit Driver Booster. Công cụ này hỗ trợ hơn 400.000 loại driver, đặc biệt là cho Windows 10.

Phần mềm IObit Driver Booster

Chỉ cần cài đặt ứng dụng và khởi động nó. Chương trình này sẽ tự động tìm kiếm và liệt kê tất cả các driver bị lỗi và cũ. Sau đó, bạn có thể nhấn nút “Update all” để cập nhật chúng.

Khởi động sạch (Clean Boot) Windows 10

Khởi động sạch sẽ là quá trình vô hiệu hoá tất cả các ứng dụng khởi động của bên thứ ba và dịch vụ nền để giải quyết vấn đề. Để biết cách thực hiện khởi động sạch trên Windows, hãy đọc bài viết Cách thực hiện Clean Boot trên Windows 10 / 8 / 7 này nhé.

Loại bỏ phần mềm độc hại

Một virus hoặc phần mềm độc hại cũng có thể tăng việc sử dụng RAM. Các phần mềm độc hại được tạo ra để làm hỏng hệ thống thường ngăn việc sử dụng RAM. Giải pháp rất đơn giản, sử dụng phần mềm diệt virus. Người dùng có thể sử dụng phần mềm Avast Free Antivirus vì nó nhẹ và mạnh.

Phần mềm diệt virus Avast Free Antivirus

Cài đặt Avast và thực hiện quét toàn bộ hệ thống, nó sẽ tìm và xóa tất cả các loại phần mềm độc hại. Trong trường hợp không thành công, bạn cũng có thể tạo một Avast Rescue Disk và chạy quét trong khi Windows không hoạt động.

Loại bỏ phần mềm quảng cáo (Adware)

Tương tự như phần mềm độc hại, phần mềm quảng cáo cũng có thể sử dụng bộ nhớ RAM trong nền. Phần mềm quảng cáo hiển thị quảng cáo khi sử dụng các chương trình, tải xuống và thiết lập các quảng cáo này, nó sẽ sử dụng các tài nguyên mạng và hệ thống, bao gồm RAM. Các công cụ loại bỏ phần mềm độc hại thông thường như Avast không phải là sự lựa chọn tốt nhất, người dùng cần một chương trình loại bỏ phần mềm quảng cáo chuyên dụng.

Adwcleaner là một trong những trình loại bỏ phần mềm quảng cáo tốt nhất, sẽ làm sạch máy tính với tất cả các phần mềm quảng cáo và thậm chí là chương trình không mong muốn sử dụng một số RAM. Chỉ cần quét máy tính với Adwcleaner và nó sẽ tìm và xóa tất cả các chương trình không yêu cầu.

Rò rỉ bộ nhớ trong Windows 10 thường do driver bị lỗi, đặc biệt là driver mạng. Người dùng nên đảm bảo tất cả các driver được cập nhật và không có ứng dụng của bên thứ ba đang “ăn” RAM.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm: 2 cách kiểm tra RAM và check lỗi RAM trên máy tính với tỉ lệ chính xác cao nhất

Thứ Hai, 04/12/2017 16:09
53 👨 4.313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10